Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngành y tế Nghệ An tích cực giám sát dịch bệnh sau bão số 2

09:50, 29/06/2011
Cùng với các ban, ngành và các huyện miền núi miền Tây, ngành y tế Nghệ An cũng đã khẩn trương vào cuộc, huy động toàn bộ lực lượng y bác sỹ của các đơn vị y tế cơ sở trên địa bàn vừa khắc phục thiệt hại, tích cực giám sát dịch bệnh, vừa tập trung chăm sóc sức khỏe nhân dân, cấp cứu người bị nạn.

 

Cơn lũ lịch sử chưa từng thấy vừa qua đã gây ngập lụt trên diện rộng ở hầu hết các xã trên địa bàn huyện Tương Dương. Toàn huyện có hơn 300 hộ dân bị ngập, trong đó ngập sâu nhất là các bản của xã Yên Tĩnh, Lưu Kiền, Yên Hòa, Yên Na. Đặc biệt, có 3 trạm xá bị ngập nặng, trong đó Trạm xá xã Thạch Giám đang xây dựng gần xong bị nước sông xói lở. Riêng Trạm xá xã Lưu Kiền bị ngập sâu hơn 3m, do nước lũ lên quá nhanh, toàn bộ thuốc men, trang thiết bị, bàn ghế giường bệnh, không kịp di dời đã bị ngập trong bùn hơn 2 ngày nên hư hỏng gần hết. Sau khi nước rút hết, Trung tâm y tế đã huy động toàn bộ lực lượng từ huyện đến các bản khắc phục hậu quả mưa lũ. Đến chiều qua, toàn bộ các hộ dân trong vùng ngập lụt đã tiến hành thau rửa nhà cửa, vệ sinh môi trường. Trung tâm y tế huyện đã tiến hành phun hóa chất khử trùng tại các Trạm xá và các hộ dân bị ngập lụt, nhằm ngăn chặn khống chế không để dịch bệnh xảy ra. Ngay sau bão, Trung tâm y tế huyện cũng đã cấp 2 cơ số thuốc trị giá 5 triệu đồng cho các xã phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, một số Trạm y tế xã thuộc các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong..đã bị thiệt hại nặng nề. Ngành y tế đã tập trung chỉ đạo các cơ sở y tế vùng bị ngập, bị hư hỏng nhà cửa, tài sản vừa khắc phục thiệt hại vừa tích cực chăm sóc sức khỏe nhân vùng ngập, cấp cứu người bị nạn. Đặc biệt, quan tâm đến công tác xử lý môi trường, ngăn chặn dịch bệnh. Ngành đã chỉ đạo các đơn vị tuyến huyện sử dụng các cơ số thuốc dự phòng tập trung xử lý môi trường, ưu tiên cho các vùng bị ngập. Trong đó, chú trọng việc hướng dẫn cho người dân xử lý nguồn nước bằng cách sử dụng phèn chua và Cloramin B lắng cặn và khử khuẩn để có nước sạch phục vụ sinh hoạt. Song song với đó, Sở y tế đã cử 2 Đoàn tham gia cùng với tỉnh xuống các huyện bị ngập lụt nắm tình hình. Đồng thời, mang thêm cơ số thuốc, hóa chất hỗ trợ cho các đơn vị y tế cơ sở. Bộ y tế cũng đang chuyển 50 cơ số thuốc và 150.000 viên Cloramin B cho tỉnh Nghệ An phục vụ công tác cấp cứu người bị nạn và người bị bệnh cũng như xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh. Bác sỹ Bùi Đình Long, Phó giám đốc Sở y tế Nghệ An cho biết: Sau lũ lụt thường xảy ra các bệnh tiêu chảy cấp, chân tay miệng, đau mắt đỏ… nên Sở y tế đã giao do Trung tâm y tế dự phòng chuẩn bị cơ số thuốc cần thiết và lượng thuốc tiêu độc khử trùng cấp phát cho những vùng có nguy cơ. Đồng thời khuyến cáo bà con vùng lũ nước rút đến đâu là khơi thông cống rãnh, phun thuốc khử trùng nhằm phòng tránh dịch bệnh.

 

Hiện nay, phòng y tế, Trung tâm y tế, bệnh viện các huyện vùng ngập lụt đã cơ bản hoàn thành việc phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường, cung ứng dụng cụ, vật tư làm sạch nước đảm bảo vệ sinh, môi trường làng bản. Đến thời điểm này, ngành y tế Nghệ An vẫn đang chủ động khống chế được dịch bệnh và đang cùng với các ban, ngành, địa phương tiếp tục khắc phục hậu quả lũ lụt.

 

(Hiến Chương)