Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cầu treo 25 tỷ: Chưa sử dụng đã xuống cấp

15:23, 29/11/2015

Cầu treo Kẻ Nính được đầu tư xây dựng là niềm mơ ước bao đời nay của người dân 4 bản là Kẻ Nính, Pà Cọ, Định Tiến, Tà Cộ của xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu. Tuy nhiên, cầu xây xong chưa kịp bàn giao, đã xuất hiện những lỗi kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến lưu thông đi lại của người dân sau này.

Cầu treo Kẻ Nính được thiết kế bán vĩnh cửu, tải trọng 2,5 tấn với chiều dài 237m, rộng 2,4 m. Đường nối hai đầu cầu theo cấp giao thông nông thôn loại A, với nền đường 5m, mặt bê tông rộng 3,5m; riêng mặt cầu được lát bằng bê tông cốt thép chịu lực.

Cầu treo Kẻ Nínhniềm mơ ước bao đời nay của người dân 4 bản là Kẻ Nính, Pà Cọ, Định Tiến, Tà Cộ của xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu
Cầu treo Kẻ Nính - niềm mơ ước của người dân 4 bản là Kẻ Nính, Pà Cọ, Định Tiến, Tà Cộ của xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, chưa kịp bàn giao đã xuống cấp

Dự án có tổng mức đầu tư 24,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Thời gian dự kiến hoàn thành công trình vào 7 năm 2012, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, công trình được kéo dài đến tháng 10 năm 2015 mới hoàn thành, và đến nay cầu vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Ông Mạc Văn Dung- Bản Tà Cộ, xã Châu Hạnh nói: Trước, vừa làm xong cầu đã hỏng. Lần trước hư rồi, cho người đến sửa, nay lại hỏng, nhất là mắc cáp xong thì xuống câp hết kể cả cầu, đường, mố cáp.”

Ông Mạc Văn Dung, người dân sinh sống ở bản Tà Cộ, trực tiếp chứng kiến việc thi công ở công trình này suốt hơn 4 năm cho biết: người dân ở đây rất bức xúc. Bởi, cầu chưa đưa vào sử dụng, nhưng mặt đường dẫn ở đầu cầu đã bị lún sâu, gãy ngang, kể cả hộp bảo vệ mố neo dây cáp đầu cầu cũng phải sửa lại do chất lượng kém. Ngoài ra, phần kè ta luy mố cầu cũng bị vở kết cấu, kéo lệch cả nền đường bê tông. Ông Mạc Văn Dung phản ánh: Anh em công nhân làm thô quá anh ạ. Làm không đầm, không lu, chỉ gạt qua là đổ bê tông, nên thành ra nó hổng hết phía dưới.

Vừa xây xong, nhiều hạng mục đã bị hỏng
Vừa xây xong, nhiều hạng mục đã bị hỏng

Cầu treo Kẻ Nính là công trình mang nhiều ý nghĩa dân sinh, đây là niềm mơ ước của hơn 3.000 người dân của 4 bản Kẻ Nính, Định Tiến, Pà Cọ và Tà Cộ. Cầu được xây, nghĩa là cách trở 2 bờ của con sông Hiếu sẽ được xích lại, tạo điều kiện cho việc đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống bền vững cho nhân dân nơi đây. Và niềm vui có được cây cầu để đi lại chưa đến đựợc với người dân, thì công trình này đã bị hư hỏng, xuống cấp và phải khắc phục hàng loạt sự cố.

Ông Lê Thanh Hà - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết: Nguyên nhân chủ yếu là do đất đắp cao và phía thượng lưu có túi thủy, và mái ta luy lại không được gia cố đá hộc, còn hạ lưu được gia cố nhưng không có bê tông, cộng thêm nước mưa ngấm nên bị sạt lở. Còn hộp bảo vệ được xây trên đất mới, nên bị sụt, và trách nhiệm này là của đơn vị thi công. Hiện nay họ đang khắc phục để sớm đưa công trình vào sử dụng.

Mặc dù đang được sửa chữa, nhưng người dân vẫn đi lại qua cầu
Mặc dù đang được sửa chữa, nhưng người dân vẫn đi lại qua cầu

Cầu treo Kẻ Nính sẽ được sửa chữa, đó là đó là việc phải làm nhưng về lâu dài vấn đề an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua công trình này có được đảm bảo? Vì vậy, người dân ở đây đang đặt câu hỏi: Cầu Kẻ Nính tại xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu có được xây dựng đúng với thiết kế đã được phê duyệt và công tác giám sát thi công trình có được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật hay không? Vấn đề này các cấp, ngành liên quan cần vào cuộc để xem xét, xử lý.