Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Triển khai chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020

11:01, 30/09/2016

Sáng nay (30/9), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ban chỉ đạo TW các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phát động phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Dự hội nghị có đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó TTCP.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin một số kết quả nổi bật mà tỉnh Nghệ An đã đạt được sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thông tin một số kết quả nổi bật mà tỉnh Nghệ An đã đạt được sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia NTM

Tính đến ngày 15/9/2016, cả nước đã có 2.045 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 515 xã  so với cuối năm 2015. Có 24 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến năm 2020, cả nước phấn đấu khoảng 50%  số xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân cả nước đạt 15 tiêu chí/xã;  Phấn đấu cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho nhân dân, thu nhập tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2015.

Điểm cầu Nghệ An
Điểm cầu Nghệ An

Phát biểu tham gia hội nghị tực tuyến tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin một số kết quả nổi bật mà tỉnh Nghệ An đã đạt được sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 117 xã và 1 đơn vị cấp huyện  đạt chuẩn NTM.  Tỉnh cũng đã huy động, lồng ghép được gần 24.000 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 6.500 tỷ đồng. Nghệ An cũng đã có nhiều cách làm hay trong phong trào xây dựng nông thôn mới như: hỗ trợ xi măng cho nhân dân làm đường giao thông mới, xây dựng một số xã NTM kiểu mẫu, xây dựng thôn, bản đạt chuẩn NTM  ở các xã miền núi ... Phấn đấu đến năm 2020 có 59% số xã, có 3-4 huyện đạt chuẩn NTM.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã kiến nghị ban chỉ đạo QG NTM cần sửa đổi một số tiêu chí đề phù hợp hơn trong thực tiễn, TW sớm có hướng dẫn cụ thể đối với việc lồng ghép nguồn vốn của các chương trình dự án, cần có những ưu tiên đối với những đơn vị NTM kiểu mẫu, đặc thù.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà các bộ, ngành đại phương đã đạt được trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời lưu ý, trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị phải nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng nông thôn mới; Xây dựng kế hoạch với lộ trình, bước đi phù hợp, tập trung hỗ trợ các huyện, xã khó khăn, quan tâm các tiêu chí giảm nghèo, nâng cao thu nhập; Đa dạng hóa các nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình thông quanhiều hình thức; Cần tập trung rà soát, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho thực hiện mục tiêu Chương trình; Tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM; phấn đấu nỗ lực hết mình để hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình trong giai đoạn 2016-2020.

 

(Thúy Vinh)