Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

HĐND tỉnh họp giải trình về đăng ký, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

19:08, 25/09/2018

Chiều nay (25/9), HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình công tác đăng ký, cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Phiên họp dưới sự chủ trì của các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Thị Hiền - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Cùng dự có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh phiên chất vấn.
Toàn cảnh phiên họp giải trình.

Mở đầu phiên chất vấn, giải trình, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình bày báo cáo về công tác đăng ký, cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn trong thời gian qua. Theo thống kê, từ đầu năm 2015 đến nay, Sở đã ban hành hơn 40  văn bản về nội dung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kết quả đến nay đã cấp giấy chứng nhận  lần đầu cho các hộ gia đình cá nhân đạt 88.38% đối với đất nông nghiệp, 77.4% với đất lâm nghiệp 92,55% với đất nông thôn và 94.82% đối với đất đô thị... Cùng với đó việc cấp đổi giấy chứng nhận và cấp cho các tổ chức cũng đạt tỷ lệ cao, xử lý hồ sơ cơ bản đúng thời gian.

ggg
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường trình bày báo cáo về công tác đăng ký, cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn trong thời gian qua.

Tuy nhiên báo cáo cũng đã chỉ ra những nguyên nhân hạn chế khi một số loại đất có tỷ lệ cấp giấy chứng nhận thấp, nhiều tổ chức, doanh nghiệp vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Công tác quản lý chưa được quan tâm đúng mức, để xẩy ra tồn trọng, giao đất trái thẩm quyền...

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đề nghị làm rõ vì  sao còn tồn tại nhiều giấy chứng nhận đã ký nhưng lại chưa cấp cho người dân. Đại diện Sở Tài nguyên môi trường cho rằng đã chỉ đạo các huyện nếu đủ điều kiện thì phải cấp  phát, còn chưa đủ điều kiện thì phải thông báo rõ với các tổ chức cá nhân, còn số lượng cụ thể sẽ có báo cáo sau.

Đề cập đến ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng đội ngũ cán bộ địa chính yếu kém, chậm trong đo đạc trích lục bản đồ, còn có tình trạng gây nhiễu để người dân phải thông qua cò đất. Về nội dung này, đại diện Sở Tài nguyên, môi trường cho rằng đội ngũ cán bộ địa chính cơ sở thuộc về  thẩm quyền quản lý cấp huyện. Liên quan đến sự phối hợp trong cải cách thủ tục hành chính, đề nghị cần loại bỏ, luân chuyển các công chức không đủ điều kiện.

Một số vấn đề cụ thể cũng đã được các đại biểu nêu ra tại phiên chất vấn như: Các văn bản liên quan đến chuyển nhượng đất đại trong quy hoạch dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò; Vì sao chậm giao đất lâm nghiệp cho người dân ở miền núi; Việc giao đất không dúng thẩm quyền, không nằm trong quy hoạch ở một số địa phương hiện nay...

Sở Tài nguyên và Môi trường cần có những tiêu chí, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức địa chính cơ sở
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức địa chính cơ sở.

Kết luận phiên giải trình, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh: Nghệ An là tỉnh lớn nên việc cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất phức tạp, nhưng với  sự nỗ lực của các địa phương nên đã thực hiện tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý việc chưa kê khai đăng ký của người dân còn nhiều, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, lâm nghiệp tỷ lệ còn thấp; Cấp lại giấy sử dụng đất sau dồn điển đổi thửa còn chậm; Tình trạng sai phạm trong quản lý cấp giấy chứng nhận vẫn xẩy ra.

Về nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đề nghị rà soát các văn bản chưa phù hợp để điều chỉnh. Làm tốt công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Cần có kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể để triển khai thực hiện. Về tổ chức cán bộ và chỉ đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường cần có những tiêu chí, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức địa chính cơ sở./.

Bùi Thọ - Sỹ Đạt