Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đoàn kết lương giáo chung sức xây dựng NTM ở Tân Kỳ

10:30, 15/12/2018

Từ sự đoàn kết lương giáo, đến nay xã Kỳ Tân đã xây dựng được tuyến đường xưa nay hiếm ở Tân Kỳ. Đó là con đường bê tông có mặt đường rộng tới 11m, độ dày bê tông 22cm, nối liền đường 15b với đường mòn Hồ Chí Minh có chiều dài gần 1.000m tại xã Kỳ Tân. Để xây dựng được tuyến đường này, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước là 655 tấn xi măng, bà con lương giáo đã đoàn kết hiến tới 4 ha đất để mở rộng đường.

 

 

Đoàn lãnh đạo tỉnh, huyện thẩm định nông thôn mới tại xã Kỳ Tân ( Tại tuyến đường bê tông rộng 11m).
Đoàn lãnh đạo tỉnh, huyện thẩm định nông thôn mới tại xã Kỳ Tân.

Xuất phát từ mục đích chung là xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh, phấn đấu xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018 nên bà con lương giáo ở xã Kỳ Tân huyện Tân Kỳ đã chung sức, đồng lòng, góp công góp của để hoàn thiện các tiêu chí, điển hình là làm tuyến đường bê tông có mặt đường rộng xưa nay hiếm. Không chỉ hiến đất, bà con còn đóng góp tiền của, ngày công để làm đường bê tông. Sau 1 thời gian gấp rút thi công đến nay tuyến đường cơ bản hoàn thành.

Con đường bê tông có mặt đường rộng 11m tại xã Kỳ Tân.
Tuyến đường bê tông có chiều rộng lên tới 11m tại xã Kỳ Tân.

“Nhờ chủ trương đúng đắn của Đảng và nhà nước về xây dựng nông thôn, Bà con lương giáo thấy được lợi ích thiết thực nên đã đồng thuận thực hiện. Như làm con đường này thì các hộ giáo dân đã đóng mỗi hộ 1 triệu đồng, nhiều hộ bà con lương dân không ở cạnh tuyến đường này cũng tự nguyện đóng góp 500 nghìn đồng. Như bản thân tôi đóng góp và tham gia giám sát góp phần đảm bảo chất lượng con đường, bà con phấn khởi khi có con đường mới này" - ông Nguyễn Văn Lệ là hộ giáo dân ở xóm 3 xã Kỳ Tân chia sẻ,

Tuyến đường hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con các xóm 3, xóm 4, xóm 6 Tân Sơn và các em học sinh trường mầm non, tiểu học hàng ngày qua lại trên tuyến đường này. Gia đình bà Trần Thị Thịnh ở xóm 6 Tân Sơn có nhà nằm cạnh con đường, hiện nay có đường mới, gia đình bà và các hộ dân đang đầu tư chỉnh trang cửa cổng, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường, đường làng sạch đẹp. 

Lòng đường bê tông rộng tới 11m, độ dày bê tông 22 cm nối đường 15b với đường mòn Hồ Chí Minh tại xã Kỳ Tân.
Lòng đường bê tông rộng tới 11m, độ dày bê tông 22 cm nối đường 15b với đường mòn Hồ Chí Minh tại xã Kỳ Tân.

Khi nhắc tới con đường bê tông, Bà Trần Thị Thịnh phấn khởi nói: "Tuyến đường này hàng ngày đông người qua lại, thứ bà con các xóm đi qua, thứ thì cha mẹ học sinh đưa đón con đi học, mà trước đây đường đất đi lại khó khăn, chật hẹp, mùa mưa lầy lội nay làm được con đường này chấm dứt cảnh lầy lội, tạo khang trang, văn minh thôn xóm hẳn lên. Bà con chúng tôi thi nhau vệ sinh đường làng ngỏ xóm, trồng cây xanh đảm bảo con đường xanh sạch đẹp, phục vụ tốt cho việc đi lại, phát triển kinh tế, xã hội".

Xã Kỳ Tân hiện có 201 hộ Giáo dân với 1.044 nhân khẩu, chiếm 20% tổng dân số toàn xã. Những năm qua, bà con lương giáo đoàn kết thi đua thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, giúp nhau phát triển kinh tế làm giàu chính đáng. Kinh tế phát triển, bà con tích cực đóng góp hơn 97 tỷ đồng hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới như đường, trường, trạm, thiết chế văn hóa thể thao...

Nhiều tuyến đường giao thông sạch đẹp tại Kỳ Tân.
Nhiều tuyến đường giao thông sạch đẹp tại Kỳ Tân.

"Cấp ủy chính quyền xã Kỳ Tân luôn chú trọng đến tình đoàn kết lương giáo, nên trong năm 2018, đã luôn tăng cường phối hợp với quản hạt, Giáo xứ Quy Hậu để cùng làm tốt công tác tuyên truyền giúp mỗi người dân lương cũng như giáo cùng đồng thuận thực hiện xây dựng tuyến đường giao thông bê tông có một không 2 này và các tiêu chí khác cũng làm như vậy"  - ông Cao Tiến Toàn- Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Tân huyện Tân Kỳ trao đổi thêm.

Bà con lương giáo huyện Tân Kỳ đoàn kết đóng góp xây dựng quê hương, điển hình bà con lương giáo ở xã Kỳ Tân đã góp công góp của làm nhiều tuyến đường giao thông, tiêu biểu đường bê tông nối từ đường mòn Hồ Chí Minh vào nhà thờ Quy Hậu lòng đường rộng có 1 không 2, góp phần giúp xã Kỳ Tân về đích nông thôn mới trong năm nay, đây thực sự là 1 điểm sáng. Bên cạnh đó bà con giáo dân xã Tân Hương thi đua phát triển kinh tế, bà con giáo dân xã Nghĩa Phúc, Đồng Văn phát huy hiệu quả mô hình đảm bảo an ninh trật tự“ - ông Lê Thúc Đồng- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Kỳ đánh giá.

Đường làng sạch đẹp, nhà cửa khang trang, đời sống người dâni xã Kỳ Tân được nâng lên.
Đường làng sạch đẹp, nhà cửa khang trang, đời sống người dâni xã Kỳ Tân được nâng lên.

Những ngày này, bà con giáo dân xã Kỳ Tân huyện Tân Kỳ đang náo nức, khẩn trương chuẩn bị để đón mùa giáng sinh an lành, hạnh phúc. Đây sẽ là mùa giáng sinh đáng nhớ đối với bà con nơi đây bởi từ tình đoàn kết lương giáo đã giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí, vừa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, thôn xóm có thêm những con đường bê tông rộng phẳng, cơ sở hạ tầng được hoàn thiện nâng cấp, đời sống nhân dân được cải thiện nâng lên rõ rệt. Đó chính là thành quả lớn nhất, minh chứng có sức mạnh tình đoàn kết lương giáo, cùng chung chí hướng xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh./.

Cẩm Tú - Trọng Hùng