Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người dân miền núi chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm

12:51, 12/12/2018

Những ngày này, thời tiết một số nơi trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đang dưới 13 độ C, có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến chăn nuôi của người dân. Để bảo vệ tốt đàn vật nuôi, người dân địa phương đã triển khai các phương án chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Tại xã Nghĩa Hưng - địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn với hơn 1.700 con trâu, hơn 11.000 con lợn, đàn gà trên 45 ngàn con. Để chống đói, rét cho đàn gia súc gia cầm, xã tập trung chỉ đạo các xóm triển khai kế hoạch; tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gia súc trong mùa đông như: chuẩn bị nguồn thức ăn đảm bảo dinh dưỡng, che chắn chuồng trại… 

Người dân thực hiện che chắn chuồng trại để tránh rét cho đàn gia súc, gia cầm.
Người dân thực hiện che chắn chuồng trại để tránh rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Ông Lê Văn Thành – Người dân ở xóm 6, xã Nghĩa Hưng cho biết: "Thời gian qua thường xuyên được địa phương tuyên truyền về tình hình diễn biến thời tiết. Khi trời trở rét, gia đình đã chủ động che chắn chuồng trại, lót nền bằng rơm cho đàn trâu, bò; Chủ động nguồn thức ăn, bổ sung các chất dinh dưỡng, bảo đảm đàn trâu, bò phát triển tốt không phát sinh bệnh trong những ngày rét đậm kéo dài”.

Là người có kinh nghiệm chăn nuôi trâu, bò hơn 10 năm nay, cứ bước vào mùa đông, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng ở xóm Tân Phong, xã Nghĩa Thắng lại khẩn trương di chuyển đàn trâu, bò từ bãi thả về nuôi nhốt tại nhà. "Hiện, gia đình tôi có 8 con bò. Để phòng chống bệnh dịch, đói rét cho gia súc vào mùa đông, ngoài việc tiêm định kỳ, gia đình chủ động nguồn thức ăn như ngọn mía, rơm, cỏ; vệ sinh chuồng trại; cho trâu, bò uống nước ấm pha muối loãng nên đàn gia súc khoẻ mạnh, phát triển sinh sản tốt” – Chị Hồng cho biết thêm.

a
Chế độ dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng cho gia súc, gia cầm chống rét.

Nghĩa Đàn là một huyện nông nghiệp, trong đó, chăn nuôi gia súc hàng năm chiếm con số lớn. Theo dự báo, năm nay thời tiết sẽ diễn biến phức tạp nên công tác tuyên truyền phổ biến phương pháp bảo vệ  đàn gia súc, gia cầm được huyện đẩy mạnh, triển khai quyết liệt. Hiện toàn huyện Nghĩa Đàn có hơn 27.000 con trâu, bò; dê 31.0000 con; 37.000 con lợn; 980.000 con gia cầm. Để ổn định phát triển chăn nuôi, ngay từ đầu, năm UBND huyện đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Cao Minh Đức - Trưởng trạm thú y huyện Nghĩa Đàn cho biết: Trong những ngày rét này, Trạm đã chỉ đạo, các xã, thị trấn tuyên truyền hàng ngày, bằng cách thông tin phòng, chống rét trên loa truyền thanh đến tận các thôn, xóm; khuyến cáo người chăn nuôi chủ động phòng chống dịch bệnh, không thả trâu, bò, dự trữ thức ăn và chống rét cho đàn gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, bà con cũng cần theo dõi dự báo thời tiết để kịp thời có biện pháp chống rét hiệu quả./.

Minh Thái - Đài TTTH Nghĩa Đàn