Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bị phạt 20 triệu đồng do tung tin sai trên Facebook về dịch tả lợn châu Phi

15:09, 12/03/2019
Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử vừa xử phạt 20 triệu đồng đối với một chủ tài khoản Facebook vì đã thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi.
Theo dantri
Ảnh: Dân trí

Trước đó, tài khoản Facebook có tên là "Đầm bầu thời trang Mami" đã sử dụng hình ảnh thịt lợn bị nhiễm sán ở tỉnh Bình Dương từ tháng 11/2018 để thông tin về dịch tả lợn châu Phi. Facebook này kêu gọi mọi người ngừng sử dụng thịt lợn do có thể lây bệnh sang cho người. Tuy nhiên, đây là thông tin không chính xác. Bộ NN&PTNT khẳng định, đây là bệnh chỉ lây lan trên đàn lợn, không lây sang người.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội đã yêu cầu các trường học không tẩy chay thịt lợn, đồng thời phải chủ động lựa chọn các sản phẩm thịt lợn rõ nguồn gốc, được chế biến sạch sẽ. Yêu cầu này được đưa ra sau khi có thông tin nhiều trường thông báo dừng sử dụng thịt lợn vì dịch tả lợn châu Phi.

Ông Lê Quang Tự Do- Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tại buổi làm việc, chủ shop Đầm bầu thời trang Mami đã tỏ ra rất ăn năn hối hận về hành vi tung tin sai sự thật trên Facebook. Đồng thời, chủ trang Facebook nói trên đã có biện pháp khắc phục hành vi sai trái như: Gỡ ngay thông tin sai sự thật vào ngày 4-3.

Ngày 10-3, chủ Fanpage đã viết một bài đính chính đăng trên Facebook của mình khuyến cáo các mẹ bầu cần cẩn thận khi tiếp nhận và chia sẻ thông tin về dịch tả lợn châu Phi.

Theo lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, đại diện Đầm bầu thời trang Mami rất hợp tác trong việc phối hợp làm việc với Cục.

"Chủ Facebook Đầm bầu thời trang Mami đã chấp thuận ký vào biên bản vi phạm hành chính với mức phạt 20 triệu đồng, căn cứ theo các quy định trong Nghị định 174/2013/NĐ-CP. Dự kiến, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử sẽ ra quyết định xử phạt trong một vài ngày tới"- ông Lê Quang Tự Do thông tin.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến việc đưa thông tin lên mạng xã hội, phổ biến về Luật An ninh mạng, nhắc nhở về hậu quả của hành vi đưa tin sai sự thật.

Trước đó, ngày 8-3, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã giấy mời đại diện chủ thể sở hữu trang Facebook Đầm bầu thời trang Mami (tại các địa chỉ số 21 Đại La, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; số 39 Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và số 274 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đến làm việc về hoạt động cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng xã hội Facebook.

Theo đó, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu chủ thế hãng thời trang trên báo cáo chi tiết bằng văn bản về hoạt động cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng xã hội Facebook Đầu bầu thời trang Mami.

Fanpage này đã đăng tải thông tin, hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội và kêu gọi “tẩy chay” thịt lợn vì có thể lây sang người.

Cùng ngày 8-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị xử lý thông tin đăng tải không chính xác về dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, dịch tả lợn châu Phi có dấu hiệu lan rộng thì trên các trang fanpage, trang facebook cá nhân như: Đầm Bầu Thời Trang Mami; Trang Thao Mandy... đã đưa thông tin, hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội.

Bộ NN&PTNT khẳng định "dịch tả lợn châu Phi không lây bệnh, ảnh hưởng sức khỏe cho con người”.

Bộ NN&PTNT kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân là chủ các tài khoản đăng tải thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi để tránh gây hoang mang trong xã hội, bảo vệ sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn.

Theo vtv.vn