Thế giới

Iran đóng cửa tất cả trường học, bác tin 210 người chết vì Covid-19

07:58, 29/02/2020
BBC News đưa tin 210 người thiệt mạng vì Covid-19 ở Iran, nhưng Tehran kịch liệt phủ nhận thông tin này.

Trong một tin tức đăng tải hôm 28/2, tờ BBC Ba Tư cho biết 210 người Iran thiệt mạng vì Covid-19, hầu hết trong số đó là các bệnh nhân ở thành phố Iran và thành phố Qom.

BBC Ba Tư nói thông tin này do nguồn tin trong hệ thống y tế của Iran cung cấp.

Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải, người phát ngôn Bộ y tế Iran Kianush Jahanpur khẳng định các con số này là sai lệch và BBC Ba Tư đang gia nhập vào danh sách "kẻ thù của Iran" trong cuộc đua truyền bá sự dối trá về đất nước này.

Iran bác thông tin nói 210 người nước này thiệt mạng vì Covid-19. (Ảnh: AP)
Iran bác thông tin nói 210 người nước này thiệt mạng vì Covid-19. (Ảnh: AP)

"Sự minh bạch mẫu mực của Iran trong việc công bố các thông tin về dịch Covid khiến nhiều người kinh ngạc", ông Kianush Jahanpur tuyên bố trên tài khoản Twitter.

Tính tới hết ngày 28/2, Iran thông báo số người chết của nước này vì Covid là 34 người, 388 người nhiễm bệnh.

Iran là quốc gia có tỷ lệ tử vong vì chủng virus corona mới cao thứ 2 trên thế giới chỉ sau Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo hôm 24/2, Thứ trưởng Bộ Y tế của Iran Iraj Harirchi bác bỏ cáo buộc nói chính quyền nước này đang che đậy các con số về thiệt hại mà Covid-19 gây ra.

Khi đưa ra các tuyên bố này, ông Harirchi ho và đổ mồ hôi liên tục. Ông này không lâu sau đó được xác nhận bị nhiễm Covid-19 và hiện là 1 trong 7 quan chức Iran nhiễm bệnh.

Tờ Wall Street Journal dẫn báo cáo của các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Toronto và Trường Y tế công cộng Dalla Lana (Canada) cho biết số ca nhiễm Covid-19 tại Iran có thể lên tới 23.000 trường hợp. Tehran chưa bình luận về thông tin trên.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Iran hủy bỏ lễ cầu nguyện chiều thứ 6 hàng tuần. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh vì hủy bỏ sự kiện này là điều cực hiếm tại Iran.

Quốc hội Iran cũng phải hoãn họp từ 28/2 sau khi một số nghị sỹ cho kết quả dương tính với Covid-19. Chính phủ Iran tuyên bố đóng cửa tất cả trường học trong 3 ngày kể từ 29/2 vì lo ngại dịch bệnh lan rộng.

Theo VTC

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện