Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đại hội Công đoàn Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2018 – 2023

18:59, 18/04/2018

Chiều nay (18/4), Đại hội Công đoàn Nghệ An lần thứ 18, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Vinh.

 

Toàn cảnh đại hội.
Toàn cảnh đại hội.

Dự đại hội có các đồng chí: Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban ngành cấp tỉnh, các huyện thành thị, Liên đoàn Lao động một số tỉnh bạn và gần 330 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 145.000 đoàn viên công đoàn trong toàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự đại hội.
Các đại biểu tham dự đại hội.

Trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, Công đoàn Nghệ An đã bám sát, triển khai có hiệu quả các chủ trương, Nghị quyết của Đảng. Phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện, hoàn thành phần lớn các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội 17 Công đoàn Nghệ An đã đề ra. 

Đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trong tỉnh tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và quá trình hội nhập quốc tế. Điều kiện làm việc người lao động từng bước đã được cải thiện, thu nhập bình quân của người lao động hiện đạt 3,8 triệu đồng/người/tháng.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An Nguyễn Tử Phương phát biểu khai mạc đại hội.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Tử Phương phát biểu khai mạc đại hội.

Công đoàn cũng đã khắc phục nhiều khó khăn, tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp công nhân viên chức và người lao động, làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động. Nhiều phong trào do Công đoàn tổ chức và thực hiện đã mang lại kết quả tích cực, nhờ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc được tôn vinh.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường phát biểu chỉ đạo tại đại hội.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã biểu dương, đánh giá cao vai trò của tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh và phong trào công nhân, viên chức, lao động Nghệ An nhiệm kỳ qua. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh lưu ý một số hạn chế mà đại hội cần thẳng thắn nhìn nhận và nhấn mạnh: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đã xác định những mục tiêu to lớn, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là sự sáng tạo, cống hiến của công nhân viên chức lao động và tổ chức công đoàn.

Bí thư Tỉnh ủy và đoàn
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh gợi mở 4 vấn đề để đại hội thảo luận, xem xét, quyết định các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét, quyết định các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Thứ nhất, cần quan tâm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị và trình độ cách mạng của giai cấp công nhân. Các cấp công đoàn cần chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục, giúp công nhân viên chức lao động nâng cao nhận thức về giai cấp, về Đảng, về tổ chức công đoàn; Chủ động phối hợp với các cấp chính quyền quan tâm đào tạo, đào tạo lại để công nhân lao động có thể tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật và tri thức mới gắn liền với lao động sản xuất.

Thứ hai, làm tốt vai trò là người đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của giai cấp công nhân và người lao động.

Thứ ba, phải liên tục đổi mới nội dung và các hình thức thi đua phù hợp với đặc điểm của từng ngành, địa phương và cơ sở; Hướng phong trào thi đua vào mục tiêu “Năng suất - chất lượng - hiệu quả”, “Việc làm - đời sống - dân chủ và công bằng xã hội”.

Thứ tư, tiếp tục chăm lo xây dựng củng cố tổ chức Công đoàn, thật sự là tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức quần chúng rộng lớn của công nhân lao động, đại diện cho sức mạnh, tài năng, trí tuệ của công nhân viên chức lao động; Cần phải đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng và tăng cường các hoạt động xã hội, để tập hợp được đông đảo công nhân lao động trong tất cả các thành phần kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng yêu cầu tổ chức công đoàn cần làm tốt công tác xây dựng Đảng tại các cơ quan, tổ chức của mình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 6 (Khóa 12); Đẩy mạnh việc bồi dưỡng phát triển Đảng trong công nhân lao động, góp phần tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng.

Về các kiến nghị, đề xuất của công nhân, viên chức, lao động và tổ chức công đoàn, Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và giao cho UBND tỉnh, các cấp, các ngành nghiên cứu, xem xét, giải quyết cũng như đề xuất các cấp có thẩm quyền trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các cấp ủy và tổ chức Đảng cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình, thường xuyên chăm lo lãnh đạo phong trào công nhân và hoạt động của tổ chức công đoàn. Lãnh đạo chính quyền, chuyên môn, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn hoạt động có hiệu quả.

Bí Thư Tỉnh ủy lưu ý: Đại hội cần tập trung thảo luận kỹ các mục tiêu, phương hướng đã đề ra, sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú, đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện, thực sự đại diện cho ý chí và nguyện vọng của đội ngũ công nhân viên chức lao động và đoàn viên công đoàn vào Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An khoá 18.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ tin tưởng: Là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, là nơi có phong trào công nhân Trường Thi - Bến Thuỷ anh hùng, đội ngũ công nhân, viên chức ,người lao động và tổ chức Công đoàn Nghệ An sẽ phát huy tốt những phẩm chất và truyền thống cách mạng của mình, ra sức thi đua, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Nghệ An khoá 18.

hủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường tặng bức trướng cho giai cấp công nhân, lao động Nghệ An.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường tặng bức trướng cho giai cấp công nhân, lao động Nghệ An.

Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tặng đội ngũ công nhân viên chức lao động và tổ chức Công đoàn Nghệ An hai bức trướng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tặng đội ngũ CNVC, LĐ Nghệ An bức trướng mang dòng chữ: “Công đoàn Nghệ An đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, trách nhiệm vì quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động”
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tặng đội ngũ công nhân viên chức lao động Nghệ An bức trướng mang dòng chữ “Công đoàn Nghệ An đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, trách nhiệm vì quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động”.

Đại hội Công đoàn Nghệ An nhiệm kỳ 2018 – 2023 sẽ diễn ra cho đến hết ngày mai (19/4). Bên cạnh thảo luận các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, Đại hội sẽ lựa chọn, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội 12 công đoàn Việt Nam; bầu Ban Chấp hành Công đoàn Nghệ An khóa 18, nhiệm kỳ 2018 – 2023. 

Mai Hương – Hữu Dũng