Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Libya cáo buộc NATO phạm tội ác chiến tranh

15:09, 10/06/2011
Chính phủ Libya cáo buộc đã có 718 dân thường thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương dưới bom đạn của NATO.

 

Ngày 9/6, đại diện Chính phủ Libya cáo buộc các lực lượng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã phạm tội các chiến tranh trong cuộc chiến tại Libya. Quan chức này đồng thời kiên quyết bác bỏ một báo cáo của LHQ nói rằng, quân đội Chính phủ Libya đã tiến hành các vụ giết hại, tra tấn và bắt cóc.

 

Phát biểu tại phiên họp Hội đồng Nhân quyền LHQ diễn ra ở Geneva, Thụy Sỹ, ông Mustafa Shaban, một quan chức ngoại giao Libya nhấn mạnh: "Chúng tôi bác bỏ cáo buộc cho rằng có các vụ vi phạm nhân quyền lan rộng và có hệ thống mà chính quyền Libya biết được, chỉ đạo tiến hành hoặc bao che cho những việc làm đó. Chúng tôi cũng bác bỏ những chỉ dẫn trong báo cáo về các vụ tấn công phổ biến chống lại dân thường, hoặc các vụ giết không tuân thủ pháp luật, hoặc các vụ bắt giữ tuỳ tiện, giam cầm, tra tấn và các hình thức lạm dụng khác".

 

 

Trụ sở Bộ Nội vụ của Libya bị trúng bom của NATO

 

Trong một diễn biến khác, sáng 10/6 (giờ địa phương), người ta lại nghe thấy tiếng máy bay của NATO dội bom xuống thủ đô Tripoli của Libya. Vụ không kích mới này diễn ra không lâu sau khi phương Tây và các cường quốc Arab cam kết dành hơn 1 tỷ USD giúp đỡ phe đối lập Libya.

 

Trước đó, ngày 9/6, 22 nước trong nhóm tiếp xúc quốc tế về Libya, trong đó có Mỹ, Pháp, Italy cùng các nước Arab như Qatar và UAE đã họp tại Abu Dhabi để thúc ép lực lượng đối lập Libya đưa ra một kế hoạch chi tiết về việc họ sẽ điều hành đất nước như thế nào nếu nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi từ chức hoặc bị lật đổ.

 

Phát biểu với báo chí tại Hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton cho biết, các cuộc thảo luận đã được tiến hành với những người thân cận với ông Gaddafi và đã có khả năng ngày càng tăng về một cuộc chuyển giao quyền lực tại Libya. Tuy nhiên, bà Clinton không cho biết chi tiết về vấn đề này.

 

(Theo VOVnews)