Thời sự - Chính trị

Thành phố Vinh kỷ niệm 50 năm tái thiết

19:52, 28/04/2024
Sáng 28/4, Hội Hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An, Hội Kiến trúc sư Nghệ An và Nhóm Vinh xưa phối hợp tổ chức kỷ niệm 50 năm Tái thiết thành phố Vinh sau chiến tranh (1/5/1974 – 1/5/2024).
Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Dự lễ về phía tỉnh có các đ/c Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An; Phan Đức Đồng - Bí thư Thành ủy Vinh; Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đại diện một số chuyên gia Đức đã từng có mặt, đóng góp công sức xây dựng TP Vinh những năm sau chiến tranh.

Bước ra khỏi cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, TP Vinh chỉ là một đống hoang tàn, đổ nát. Với sự giúp đỡ vô tư, chí tình, chí nghĩa của Nhà nước và Nhân dân Cộng hoà Dân chủ Đức, thành phố đã được xây dựng lại. Toàn bộ nguồn lực, công nghệ và các chuyên gia từ nước Đức đã đến với Vinh.

Cụ Bùi Nam Giao, 91 tuổi, nguyên cán bộ Sở Xây dựng Nghệ An phát biểu tại buổi lễ.
Cụ Bùi Nam Giao, 91 tuổi, nguyên cán bộ Sở Xây dựng Nghệ An phát biểu tại buổi lễ.

Không chỉ giúp đỡ quy hoạch lại tổng thể, toàn diện thành phố Vinh, các bạn Đức còn giúp đỡ xây dựng mới, nâng cấp, tu bổ gần 29 công trình, dự án quan trọng ở Vinh và Nghệ An. Trong đó, có 21 dãy nhà 5 tầng của khu chung cư Quang Trung. 

Kiến trúc sư, Họa sĩ Werner Georges - một trong những chuyên gia tái thiết TP.Vinh phát biểu tại buổi lễ.
Ông Werner Georges tặng thành phố Vinh bức tranh Quê Bác do ông tự vẽ.

Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố Vinh sau chiến tranh. Sau 7 năm xây dựng, thành phố Vinh đã hoàn thành, trở thành khu đô thị hiện đại, tiện nghi bậc nhất miền Bắc lúc bấy giờ.

Giáo sư Christina Schwenkel, Khoa Nhân học, Đại học California, Hoa Kỳ phát biểu tại buổi lễ.
Bà Christina Schwenkel tặng cuốn sách cho thành phố Vinh.
Lãnh đạo thành phố Vinh tặng những món quà cảm ơn sự đóng góp của những người bạn quốc tế.
Lãnh đạo thành phố Vinh tặng những món quà cảm ơn sự đóng góp của những người bạn quốc tế.

Sau 50 năm xây dựng và tồn tại, đến nay, các công trình nước bạn Đức giúp đỡ xây dựng tại TP Vinh, trong đó có khu chung cư Quang Trung đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang của mình. 

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phát biểu tại buổi lễ.
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh tặng những món quà cho các thành viên nhóm Vinh Xưa.

Song, đối với mọi thế hệ cán bộ, người dân đã từng tham gia xây dựng, sinh sống, học tập tại TP Vinh những năm sau chiến tranh, tình cảm chân thành, sự giúp đỡ vô tư trong sáng của nước bạn Đức cùng đội ngũ các chuyên gia, những công trình đó đã trở thành một phần lịch sử của thành phố Vinh, mãi là ký ức đẹp. Đây cũng được xem là biểu tượng trong sáng về tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt - Đức; Đồng thời hội tụ nhiều giá trị về quy hoạch kiến trúc, về công nghệ xây dựng, ghi dấu ấn quan trọng trong lịch sử kiến trúc xây dựng Việt Nam.

Học sinh xem những bức ảnh lịch sử trong quá trình tái thiết.
Học sinh xem những bức ảnh lịch sử trong quá trình tái thiết.

 

Thái Dương - Thành Trung

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện