Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường truyền thông, liên kết phát triển du lịch Nghệ An

21:03, 20/09/2015

Nghệ An là tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển mạnh ngành "công nghiệp không khói". Tuy nhiên, cho đến nay, hiệu quả thu được từ du lịch vẫn chưa tương xứng. Để khai thác có hiệu quả tiềm năng và nguồn tài nguyên du lịch, cùng với công tác quy hoạch, nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến liên kết, phối hợp trong hệ thống phát triển du lịch, nhất là xây dựng các tua, tuyến theo mối liên kết trong nước cũng như quốc tế đã được Tỉnh chú trọng, nhằm mục tiêu đưa du lịch từng bước trở thành một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đoàn famtrip với chủ đề “Khảo sát các di sản thế giới tại Việt Nam năm 2015” do Tổng cục du lịch tổ chức  với sự tham gia của 30 doanh nghiệp lữ hành đến từ các tỉnh thành trong cả nước, một số cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương vừa có buổi thực tế tại Bảo tàng xô viết Nghệ Tĩnh. Chương trình khảo sát này chính là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành phân tích, đánh giá những thế mạnh, tiềm năng và hạn chế của từng điểm đến, từ đó đưa ra các tuor, tuyến và giải pháp góp phần cải thiện tình hình phát triển du lịch ở các địa phương, trong đó có Nghệ An.

Bà Dương Thị Công Lý – Giám đốc công ty CP Du lịch Việt Nam Hà Nội chi nhánh Huế nói: Đến Nghệ an là một mảnh đất địa linh nhân kiệt, là quê hương của bác hồ và các chí sĩ yêu nước, qua đợt khảo sát lần này, tôi thấy mảnh đất Nghệ An rất tiềm năng về du lịch. Tiềm năng kết nối hành trình di sản phía bắc miền trung chung tôi sẽ dự kiến là Quảng bình, hà tĩnh, nghệ an, thanh hóa và ninh bình. Đây là một hành tình di sản mới rất tiềm năng đối với các đơn vị lữ hành du lịch như chúng tôi.

 

Phát triển du lịch theo hướng kết nối các vùng, miền di sản đang là một hướng đi mới của ngành du lịch nói chung và du lịch Nghệ An nói riêng. Tuy nhiên, để các di sản văn hóa,  tài nguyên thiên nhiên ấy phát huy được giá trị và thực sự trở thành sản phẩm du lịch, là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài tỉnh lại cần có sự đầu tư và nâng cao chất lượng phục vụ cũng như chất lượng các  sản phẩm du lịch. Đồng thời kết nối với các tỉnh trong khu vực và trong cả nước, có như vậy mới thu hút và lưu giữ được khách du lịch đến với Nghệ An thời gian dài.

PGS.TS Đặng Văn Bài – Nguyên cục trưởng cục di sản văn hóa, Phó chủ tịch Hội di sản văn hóa Việt Nam cho biết thêm: Nghệ An là tỉnh có lịch sử lâu đời, có tài nguyên, di sản văn hóa đa dạng phong phú. Muốn nó trở thành sản phẩm để thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế thì phải có các dịch vụ đi kèm như: khách du lịch đến bằng cách nào, phương tiện gì, nghỉ ở đâu, ăn món gì đặc sắc…. Bên cạnh đó, cũng cần phải kết nối với các tỉnh bạn có liên quan để phát triển du lịch.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch đã được tỉnh chú trọng. Hình ảnh, điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch Nghệ An được quảng bá, giới thiệu rộng rãi trên các phương tiện truyền thông cả trong và ngoài nước. Nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch trọng điểm được tỉnh tổ chức mang tính liên kết,  hợp tác vùng miền, tại các địa bàn trọng điểm về du lịch trong nước, các thị trường khách quốc tế truyền thống. Đây là những yếu tố quan trọng tác động đến sự thu hút khách du lịch đến với Nghệ An, góp phần tạo nên sự tăng trưởng của toàn ngành. Với tiềm năng du lịch đa dạng, phong phú cả về biển và rừng, cùng hơn 1.300 di tích hiện có trên địa bàn, Nghệ An có thể xây dựng những điểm đến du lịch hấp dẫn và độc đáo.   

Cùng với điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì vấn đề đầu tư hạ tầng du lịch, các khu nghỉ dưỡng, sinh thái  với dịch vụ hiện đại cũng là một yếu tố cần được đẩy mạnh. Song song với đó, việc  đưa dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh - di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại vào phục vụ khách du lịch cũng chính là định hướng của Bộ văn hóa thể thao và du lịch đối với phát triển du lịch bền vững cho tỉnh Nghệ An.

Ông Hoàng Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ văn hóa, thể thao và du lịch định hướng: Cần tập trung đầu tư công trình du lịch, đừng cho là lãng phí, công trình đầu tư xong sẽ sử dụng được lâu dài, trong quá trình sử dụng, có xuống cấp thì chúng ta sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp. còn dân ca ví giặm thì phát triển gắn với bảo tồn, khách du lịch đến phải thưởng thức được di sản văn hóa thế giới này.

Năm 2014 và 7 tháng đầu năm 2015, du lịch Nghệ An đã đón trên 5 triệu lượt khách. Riêng khách quốc tế đến với Nghệ An 7 tháng năm 2015 ước đạt trên 38 nghìn lượt. Việc đẩy mạnh liên kết  du lịch với các nước trong khu vực, các nước có chung đường biên cũng đã được tỉnh xúc tiến, mở rộng. Hiện nay, Nghệ An đã xây dựng được rất nhiều tour đường bộ từ Vinh đi các tỉnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan như “Một ngày ăn cơm ba nước”, “Ba cố đô - một điểm đến’’…  Bên cạnh đó, việc mở rộng các đường bay trong nước  và quốc tế như đường bay (Vinh – Viêng Chăn); Vinh – Liên Khương (Đà Lạt) đã góp phần tạo đà cho Du lịch Nghê An phát triển.  

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch ở các tỉnh trong nước và các nước trong khu vực là một yếu tố quan trọng để thu hút ngày càng đông du khách đến với Nghệ An, để Du lịch Nghệ An ngày càng khẳng định được thương hiệu trong khu vực và trên bản đồ du lịch quốc tế.

(Thùy Linh - Cảnh Toàn)