Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những điều kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết để cả năm may mắn

08:58, 16/02/2018

Mùng 1 Tết chính là thời điểm mọi việc được khai mở, bắt đầu. Do vậy, theo tập tục người Việt thường kiêng kị một số việc để cả năm không bị xui xẻo.

 

Ngày mùng 1 Tết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người Việt. Ngày mùng 1 Tết là thời điểm mọi thứ được khai mở, bắt đầu. Vì vậy, người Việt thường kiêng kị quét nhà, làm vỡ đồ đạc…để tránh rước phải những điềm xui xẻo, không may mắn trong năm mới.

Quét nhà, hót rác

Người xưa cho rằng, quét nhà là việc đại kỵ trong ngày Tết nhất là vào ngày mồng 1. Bởi vì, quét nhà trong ngày Tết sẽ quét đi theo cả lộc xuân, gia đình sẽ bị xui xẻo.

Mùng 1 Tết kị quét nhà, hót rác.
Mùng 1 Tết kị quét nhà, hót rác.

Tục này bắt nguồn từ một điển tích của Trung Quốc ghi trong "Sưu thần ký". Theo đó, tục kiêng hót rác trong ba ngày đầu năm do người ta sợ hót mất thần tài ẩn trong đó đổ đi, sự làm ăn sẽ không phát đạt.

Đánh vỡ bát đĩa

Bát đĩa tượng trưng cho gia đình, vì thế, trong ngày này không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

Cho vay, trả nợ

Ngày đầu năm cũng như ngày đầu tháng, người ta rất kiêng kỵ việc vay mượn hay trả nợ.

Mọi người thường có quan niệm rằng đầu năm làm gì thì cả năm sẽ phải làm như thế. Có nghĩa là, nếu họ cho vay tiền, mượn tiền hoặc tiêu một khoản tiền lớn thì cả năm họ cũng sẽ như thế và đó là dấu hiệu của việc không gặp may mắn về đường tiền của.

Kiêng cho lửa, cho nước

Mùng 1 Tết kiêng kị cho lừa, cho nước.
Mùng 1 Tết kiêng kị cho lừa, cho nước.

Kiêng cho nước đầu năm vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc tiền vô như nước, nếu cho nước thì coi như mất lộc.

Nói bậy, chửi tục

Đây là điều mà rất nhiều người kiêng kỵ để không xuất hiện trong những ngày đầu năm, đầu tháng. Nhiều người quan niệm nếu đầu năm mà nói bậy chửi tục thì cả năm sẽ gặp những chuyện thị phi.

Người có tang xông nhà

Điều kiêng kị này xuất phát từ phong tục xông nhà, xông đất đầu năm của người Việt. Người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng 1 tết chính là người quyết định đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm.

Vì vậy, những người “nặng vía”, không hợp tuổi với gia chủ đừng nên đến xông nhà ngày đầu năm. Đặc biệt, người có tang không nên xông đất nhà người khác để tránh xui xẻo.

Chúc Tết người đang ngủ

Mùng 1 không nên chúc Tết người đang ngủ, đợi người đó dậy rồi chúc Tết sau. Phạm phải cấm kỵ này sẽ khiến cho người được chúc Tết cả năm phải nằm trên giường bệnh.

Cắt tóc

Theo quan điểm tâm linh của người Việt, cắt tóc hay móng tay, móng chân vào ngày mùng 1 đầu năm sẽ đem lại sự xui xẻo. Bởi tóc hay móng tay, móng chân là bộ phận của con người, không nên cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong những ngày đầu năm mới.

Kiêng kị một số món ăn

Nhiều món ăn của người Việt kiêng ăn vào đầu tháng (từ mùng 1 – 10 âm lịch), đặc biệt là ngày mùng 1 để tránh vận đen như: thịt chó, cá mè, thịt vịt, mực, xôi trắng.

Thịt vịt là một trong những món ăn kiêng kị
Thịt vịt là một trong những món ăn người VIệt kiêng kị ngày Mùng 1 Tết.

Ngày mùng 1 Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng Một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió…

Ở miền Trung và miền Nam, một số loại hoa quả cũng bị kiêng trong năm mới như cam (cam chịu), lê (lê lết), sapôchê – hồng xiêm (chê bai), chuối (chúi). Trong mâm trái cây, người miền Nam cũng chỉ bày quýt mà không bày cam vì sợ rằng “quýt làm cam chịu”.

Tổng hợp