Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ dâng hương đền Bà Chúa

15:00, 18/04/2018

Sáng 18/4 (tức ngày 3/3 năm Mậu Tuất), xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương đã tổ chức Lễ dâng hương đền Bà Chúa năm 2018.

 

Đền Bà Chúa ở xã Thanh Đồng là một công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng được nhân dân khởi dựng lên để phụng thờ, tưởng nhớ các vị thần linh Tam tòa Thánh Mẫu (Bà chúa Liễu Hạnh, Bà chúa Thượng Ngàn và Mẫu Thoải), sau thờ thêm các nhân vật Cao Sơn – Cao Các và ông quan Lê Quý Công.

Đền Bà Chúa nhìn từ trên cao.
Đền Bà Chúa nhìn từ trên cao.

Đền toạ lạc trên khu đất có diện tích gần 3.000m2 bao gồm các công trình kiến trúc: cổng đền, sân đền, hạ điện, trung điện, tả vu, hữu vu và thượng điện được xây dựng dưới triều nhà Nguyễn.

Lễ dâng hương
Nghi lễ cúng đại tế.

Theo truyền thuyết kể lại, nơi chốn linh thiêng này các vị thần đã linh ứng phù hộ, độ trì cho người dân được yên bình, hạnh phúc, làm ăn phát triển, học hành đỗ đạt… Ngoài ý nghĩa đó, đền Bà Chúa còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng trong sự nghiệp Cách mạng của tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Thanh Chương nói riêng, góp phần vào thành công giải phóng dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đền được UBND tỉnh công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

a
Dâng hương Thánh Mẫu.

Lễ dâng hương đền Bà Chúa được tổ chức hàng năm vào ngày 3/3 Âm lịch. Nghi lễ được tổ chức trang nghiêm, với đầy đủ các nghi thức mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện lòng tôn kính đối với các bậc tiên linh, góp phần khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước./.

Thành Trung - Đài TTTH Thanh Chương