Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

TX Thái Hòa: Người cận nghèo chưa tiếp cận được các hỗ trợ về BHYT

15:34, 10/06/2011
Chính sách về BHYT của nhà nước ta đã quy định, đối tượng cận nghèo khi mua BHYT được hỗ trợ 50% mệnh giá thẻ. Từ giữa năm 2010, khi dự án hỗ trợ y tế Bắc Trung Bộ sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới được triển khai. Với người cận nghèo thuộc 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, mức hỗ trợ có phần lớn hơn là thêm 30-40% mệnh giá thẻ. Vậy

 

Trong một cuộc tập huấn hỗ trợ BHYT cho đối tượng cận nghèo được tổ chức mới đây tại thị xã Thái Hòa, ông Đinh Viết Chinh, phó GĐ Dự án hỗ trợ y tế Bắc Trung Bộ tỉnh Nghệ An đã khẳng định: Các đối tượng cận nghèo ngoài được hưởng mức hỗ trợ từ Nhà nước còn được hỗ trợ và hưởng nhiều quyền lợi về y tế từ dự án hỗ trợ y tế Bắc Trung Bộ được triển khai từ 1/7/2010-31/6/2016 với tổng kinh phí 75 triệu đô la. Theo đó, từ ngày 1/5/2011, với người cận nghèo, sau khi có sự hỗ trợ 50% của Nhà nước và 30-40% từ dự án nói trên, người cận nghèo chỉ phải đóng 44 ngàn 820 đồng -89 ngàn 640 đồng. Trong khi với đối tượng không được hỗ trợ là 448 ngàn 200đồng. Ông Chính –cho biết thêm: Người cận nghèo sẽ được hỗ trợ thêm 40% mệnh giá thẻ ngoài sự hỗ trợ của nhà nước nếu 100% thành viên hộ cận nghèo tham gia thet BHYT. Hỗ trợ 30% nếu hộ cận nghèo không tham gia 100% thành viên. Quyền lợi của người cận nghèo có BHYT không có gì khác so với các đối tượng khác.

 

Thái Hoà hiện có hơn 3.500 người cận nghèo, khi được hỗ trợ chỉ mất hơn 150 triệu để mỗi người có thể sở hữu 1 thẻ BHYT. Trong khi cũng từng ấy người, nếu không được hỗ trợ sẽ phải mất hơn 1,5 tỉ đồng để mua BHYT. Rõ ràng con số chênh lệch là rất lớn. Vậy nhưng, số người cận nghèo trên địa bàn tham gia BHYT vẫn rất khiêm tốn. Đến nay, tòan thị xã mới chỉ có 755 người tham gia.

 

Gia đình chị Lương Thị Bích, một hộ cận nghèo gồm 6 nhân khẩu tại phường Quang Phong. Nguồn thu nhập chính của gia đình chị chỉ dựa vào chưa đầy 4 sào ruộng. Cuộc sống vốn dĩ đã khổ sẽ khó thêm bội phần nếu chẳng may trong nhà có người đau ốm. Hơn nữa, cả 6/6 nhân khẩu trong gia đình vẫn chưa một ai có thẻ BHYT. Chị Bích lý giải là do không biết thông tin nên mỗi lần đi khám rất tốn kém, rất khổ. Giờ biết được BH hỗ trợ nhiều thế, gia đình chị sẽ cố gắng mua BHYT.

 

Nguyên dân dẫn đến thực trạng người cận nghèo tham gia BHYT thấp, ngoài lý do thiếu thông tin còn xuất phát từ ý thức chủ quan của chính các đối tượng cận nghèo. Về vấn đề này, ông Trần Tử Minh - trưởng phòng LĐTBXH thị xã Thái Hoà cho rằng: Người cận nghèo trên đia bàn chưa tham gia thẻ BHYT vì ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân và trách nhiệm với cộng đồng còn hạn chế. Người cận nghèo có tâm lý ỷ lại và trông chờ nhà nuc hỗ trợ 100%; thêm vào đó công tác tuyên truyền để người cận nghèo biết về quyền lợi của mình chưa thực sự sâu rộng.

 

Mục tiêu chính sách về BHYT của nhà nước ta là tạo điều kiện để người cận nghèo được tiếp cận với BHYT. Với dự án hỗ trợ y tế Bắc Trung Bộ tỉnh Nghệ An, mong muốn  đến cuối năm 2011 người cận nghèo trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT đạt 70%. Đến năm 2014 đạt 100% và Thái Hòa không nằm ngoại lệ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, đang rất cần sự nỗ lực từ nhiều phía.

 

(Hải Yến)