Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đền bù, GPMB và thủ tục pháp lý đang gây khó cho các Dự án trọng điểm

12:11, 14/12/2018

Hai vấn đề vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với các dự án trọng điểm là công tác đền bù, GPMB và việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án trên địa bàn tỉnh hiện nay.

 

Sáng nay (14/12), các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, PBT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các nhà đầu tư có dự án thu hút trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Cùng dự, có các PCT UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền, Lê Ngọc Hoa và 8 nhà đầu tư có các dự án trọng điểm.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Hai vấn đề vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với các dự án trọng điểm là công tác đền bù, GPMB và việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án. Với dự án khu công nghiệp, thương mại và đô thị Visip Nghệ An, đến cuối tháng 11/2018 đã có 20 công ty ký cam kết đầu tư trên tổng diện tích hơn 80ha. Trong đó, 13 công ty đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 56,5 triệu USD và lao động dự kiến hơn 6.000 người.

Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn chưa nhận được mặt bằng sạch vì vướng đến một số cơ sở hạ tầng, đất nông nghiệp chưa thỏa thuận, đền bù xong. Dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng KCN Hemaraj giai đoạn 1 có diện tích quy hoạch 132,7ha. Chỉ có 32/1.196 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, cộng với gần 400 ngôi mộ chưa được các dòng họ đồng ý di dời khiến dự án bị cản trở và ảnh hưởng lớn đến tiến độ...

Các đồng chí chủ trì hội nghị.
Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Cùng với công tác GPMB, thủ tục cho thuê đất với những quy định mới về pháp luật cũng khiến nhiều dự án đang trong tình trạng phải nằm chờ. Không riêng gì dự án Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF Nghệ An đầu tư tại KCN Tri Lễ Anh Sơn mà hiện có 29 dự án trong khu kinh tế Đông Nam đang vướng về thủ tục này.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các ngành liên quan tổ chức rà soát, xây dựng quy hoạch danh sách mỏ để trình TW phê duyệt tổng thể phục vụ cho các dự án trong những năm tiếp theo...
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các ngành liên quan tổ chức rà soát, xây dựng quy hoạch danh sách mỏ để trình TW phê duyệt tổng thể phục vụ cho các dự án trong những năm tiếp theo...

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các Sở TNMT, Tư pháp...phải làm rõ vướng mắc do đâu? Quan điểm hay luật pháp? Có KKT nào trong cả nước có vướng mắc tương đồng và hướng tháo gỡ của các tỉnh và Nghệ An cần rút kinh nghiệm gì từ thực tế này? Cũng liên quan đến vướng mắc về thủ tục cấp mỏ đất để các nhà đầu tư san lấp mặt bằng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành liên quan tổ chức rà soát, xây dựng quy hoạch danh sách mỏ để trình TW phê duyệt tổng thể phục vụ cho các dự án trong những năm tiếp theo...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị các Sở, ngành cần hướng tới phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư tốt hơn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị các Sở, ngành cần hướng tới phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư tốt hơn.


Nêu một số phản hồi của nhà đầu tư về thủ tục nhiêu khê, kéo dài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị các Sở, ngành cần hướng tới phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư tốt hơn; chủ động, sáng tạo trong đề xuất các giải pháp tháo gỡ về mặt thủ tục cho nhà đầu tư.  Đồng thời, PCT UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: không thể tiếp tục tình trạng có những thủ tục hơn 1 năm, thậm chí 18 tháng vẫn chưa hoàn thành nếu Nghệ An thực sự mong muốn thu hút các nhà đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh dẫn chứng: dự án tổng kho xăng dầu DKC đầu năm 2019 hoạt động sẽ tạo nguồn thu cho ngân sách tỉnh từ 1.500 đến 2000 ngàn tỷ mỗi năm. Vậy nhưng, chủ trương xây dựng tuyến đường để doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa ra tuyến chính D4 chỉ mấy chục tỷ nhưng mất rất nhiều thời gian và đến nay vẫn chưa xong thủ tục. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Có tư duy tốt sẽ giải quyết được vấn đề tốt hơn; muốn tiếp tục thu hút được các nhà đầu tư có tiềm lực trong thời gian tới, trước hết cần cùng trăn trở với những khó khăn, chăm lo cho các nhà đầu tư hiện có một cách tốt nhất có thể.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị các vấn đề liên quan đến thủ tục đất đai, KKT Đông Nam phải xây dựng kế hoạch giải quyết
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị các vấn đề liên quan đến thủ tục đất đai, KKT Đông Nam phải xây dựng kế hoạch giải quyết.
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị các vấn đề liên quan đến thủ tục đất đai, KKT Đông Nam phải xây dựng kế hoạch giải quyết và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh trong tháng 1/2019. Một số vấn đề cụ thể về GPMB thuộc trách nhiệm của các địa phương, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai quyết liệt và đưa ra các mốc thời gian gồm cuối tháng 12 và trong tháng 1/2019 báo cáo kết quả. 
Xuân Hướng – Cảnh Toàn