Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nét đẹp văn hóa đi lễ chùa ngày đầu năm mới

14:25, 16/02/2018

Trong tâm thức người Việt từ bao đời nay, Tết không chỉ mang ý nghĩa của việc tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới, mà còn mang đậm nét tâm linh, tín ngưỡng. Sau lễ cúng gia tiên, người dân thường tìm đến các đền, chùa để cầu phúc, cầu may cho gia đình. Vì thế đi chùa đầu năm từ lâu đã trở thành một nét đẹp truyền thống của người Việt trong ngày Tết.

 

Ngay sau giờ phút đón giao thừa, thời khắc chuyển giao của năm cũ và năm mới, rất đông người dân đã hành hương về các đền chùa để cầu an, cầu tài, cầu lộc... Đã thành thông lệ, năm nào cũng vậy, sau lễ cúng gia tiên sang canh, gia đình ông Đậu Văn Đường ở  phường Lê Lợi, thành phố Vinh lại đi lễ chùa Cần Linh.

Ông Đậu Văn Đường chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đi cầu an ngay sau Giao thừa, vừa cầu cho gia đình, nhà nhà hành phúc, mạnh khỏe trong năm mới, tinh thần cũng cảm thấy thoải mái ngày đầu năm”.

a
Đông đảo người dân đi cầu an ngay sau Giao thừa.

Tại chùa Cần Linh và đền Hồng Sơn, không khí tập nập hơn bởi ngày đầu năm mới theo phong tục của người Việt Nam, đi lễ chùa đầu năm không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc cầu nguyện, mà ở đó con người ta có được giây phút quý giá để hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại sau lưng bao nhọc nhằn, vất vả của cuộc sống mưu sinh. Chính vì vậy, mỗi khi đặt chân đến đền, chùa, bất kỳ ai cũng có cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, tìm về với cội nguồn dân tộc.

a
Với người dân, đi đền, chùa dịp năm mới không chỉ để cầu an mà còn giúp tinh thần thư thái trong ngày đầu năm mới.

Trong khoảnh khắc thiêng thiêng chào đón năm mới, Ni sư Thích nữ Diệu Nhẫn - Trụ trì tổ đình Cần Linh phấn khởi chia sẻ: “Không khí giao thừa tại tổ đình Cần Linh náo nức ngày đầu năm mới. Đến đây không chỉ có lứa tuổi cao niên mà ngay cả các bạn trẻ cũng đi rất đông”.

a
Ni sư phát lộc cho người dân đến tổ đình cầu may.

Đền thờ Hoàng đế Quang Trung tọa lạc ở núi Dũng Quyết, phường Trung Đô, thành phố Vinh, địa điểm được nhiều người chọn đến trong sáng Mồng 1 Tết. Trong không khí thanh bình, người dân đến thắp hương tưởng niệm và thể hiện tấm lòng ngưỡng mộ tri ân đối với một trong những vị anh hùng kiệt xuất của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ XVIII.

a
Thời tiết sáng Mùng 1 Tết tại Tp Vinh trời lạnh có mưa nhưng không cản bước người dân tìm đến chốn tâm linh.

Chia sẻ của em Nguyễn Mai Thu Hiền -  Học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng: “Năm nào em cũng chọn đền thờ Hoàng đế Quang Trung để đến dịp đầu năm. Không chỉ có bề dày lịch sử của dân tộc mà địa điểm này khiến chúng em cũng cảm thấy tinh thần thư thái hơn trong ngày đầu tiên của năm mới”.

Với người Việt, đi lễ đền, chùa đầu năm là nét văn hóa truyền thống được hình thành từ lâu, tạo nên bức tranh đa sắc trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Đây là hoạt động ý nghĩa không thể thiếu và cũng là một nét đẹp trong đời sống tâm linh của người Việt./.

Bùi Thọ - Ngọc Mai