Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nữ dân quân biên phòng giỏi việc nước đảm việc nhà

15:08, 13/06/2011
Chị em phụ nữ BĐBP, ngoài những bộn bề công việc gia đình, các chị là những người mang trong mình trách nhiệm cao đối với công tác biên phòng, sẵn sàng nhận những nhiệm vụ khó khăn, vất vả trên khắp các tuyến biên giới Nghệ An. Bằng sự nhiệt tình, năng động, sáng tạo của Hội phụ nữ biên phòng và sự cố gắng nỗ lực vươn lên của từng hội viên, nữ quân nhân biên phòng đã góp

 

Số phận không mỉm cười với hạnh phúc của gia đình Đại úy Đào Văn Hòa, thiếu úy Hoàng Thị Lan khi cháu bé Hải Yến sinh ra với dị tật khiếm thính. Vất vả lo toan với công việc ở bệnh xá biên phòng, vợ chồng anh chị lại phải cáng đáng việc nuôi con theo phương pháp đặc biệt của mình. Khó khăn chồng chất lên vai của đôi vợ chồng quân nhân biên phòng, nhưng anh chị không đầu hàng số phận. Cháu Hải Yến lớn lên trong vòng tay yêu thương của bố mẹ. Ngoài thời gian công việc ở bệnh xá biên phòng, y sĩ Hoàng Thị Lan đã hết lòng chăm sóc, dạy dỗ con. Đây quả là một điều chẳng hề đơn giản, nhưng bằng ý thức, trách nhiệm của mình, trong những năm qua, Trung úy Hoàng Thị Lan đã trở thành người phụ nữ tiêu biểu của lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh. Với những đóng góp của mình, nữ quân nhân biên phòng Hoàng Thị Lan đã gặt hái được nhiều thành tích trong phong trào thi đua quyết thắng.

 

Trung úy Hoàng Thị Lan chỉ là một trong rất nhiều những gương mặt nữ tiêu biểu của lực lượng BĐBP. Bằng quyết tâm trong việc thực hiện nhiệm vụ, xứng đáng là những người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, thời gian qua, nữ quân nhân biên phòng đã liên tục “lập cờ đầu”, trở thành một tổ chức hội phụ nữ tiêu biểu của lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Trong hàng ngũ lực lượng BĐBP, số lượng nữ giới chiếm tỷ lệ không cao, nhưng gần như ở tất cả các lĩnh vực hoạt động của BĐBP đều có đóng góp của chị em. Có thể họ không phải là người trực tiếp cầm súng chiến đấu trong các hoạt động bảo vệ an ninh biên giới, nhưng nếu thiếu bàn tay nuôi quân giỏi đảm đang, thiếu những quân y ngày đêm tận tâm với công việc, thiếu lời ca tiếng hát của nữ quân nhân biên phòng..., chắc chắn công tác biên phòng trên 2 tuyến biên giới sẽ gặp nhiều trở ngại.

 

Tại nhà ăn tập thể của BCHBĐBP tỉnh, lính biên phòng vẫn quen gọi chị nhà bếp là “mẹ Hương”. Thiếu tá Trần Thị Hương đã gắn bó với bếp ăn tập thể này ngót 20 năm. Cũng có nghĩa là chừng ấy thời gian, chị là bà mẹ nuôi quân của cán bộ, chiến sĩ BCH BĐBP Nghệ An. Công việc của “mẹ Hương” tưởng chừng rất đơn giản, nhưng để lính biên phòng đảm bảo tiêu chuẩn ăn ngon, đủ tiêu chuẩn, thiếu tá Trần Thị Hương luôn là người phải năng động, tháo vát trong công việc và không được sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Đối với chị em làm công tác phục vụ nấu ăn cho bộ đội, việc “làm dâu trăm họ” vất vả, nặng nhọc tại bếp đông, nhưng các chị vẫn thể hiện một tinh thần làm việc hăng say, thái độ phục vụ tận tình chu đáo, cởi mở.

 

Một buổi biểu diễn văn nghệ phục vụ chiến sỹ biên phòng của chị em

 

Năm 2006, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã triển khai học tập nội dung phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội Biên phòng” cho 100% cán bộ, hội viên, bên cạnh đó thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Để giúp chị em nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình và tìm hiểu, lựa chọn tham gia các hình thức phát triển kinh tế, Ban chấp hành Hội đã tuyên truyền các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tế môi trường công tác trong quân đội, tích cực hướng dẫn chỉ đạo tổ chức rút kinh nghiệm từ các mô hình sản xuất có hiệu quả của các hội viên để nhân ra diện rộng, động viên các tổ hội tích cực xây dựng phường hội giúp nhau tạo vốn sản xuất đồng thời chú trọng giáo dục cho chị em biết chi tiêu theo kế hoạch, tổ chức bữa ăn dinh dương hợp lý phù hợp với thu nhập của từng hội viên, vừa đảm bảo cuộc sống gia đình vừa có tiết kiệm tích lũy. Các hoạt động này đã góp phần hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn kinh tế của gia đình cán bộ, hội viên trong cuộc sống và cổ vũ động viên tinh thần, giúp chị em an tâm công tác, phát huy tốt vai trò trách nhiệm của người phụ nữ, đồng thời xây dựng ý thức tiết kiệm cho từng cán bộ, hội viên trong Hội.

 

Bên cạnh công tác tổ chức chăm lo đời sống cho chị em hội viên, hội phụ nữ biên phòng đã gắn phong trào thi đua “2 giỏi” với việc đề ra chỉ tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác. Thông qua nội dung này, nữ quân nhân biên phòng đã hăng hái, xung kích trong mọi nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Là lực lượng có mặt ở hầu hết các lĩnh vực công tác quan trọng như: Thông tin cơ yếu, Văn thư bảo mật, Thống kê tổ chức, Quân lực, Nhân viên vi tính, tuyên truyền văn hóa, Quản lý tài chính, Quân y, Nuôi quân, hướng dẫn thủ tục xuất nhập cảnh, nữ quân nhân biên phòng luôn nêu cao khẩu hiệu “đã ra quân là đánh thắng” bằng việc nỗ lực khắc phục hoàn cảnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Các chiến sỹ biên phòng cũng thường xuyên được thưởng thức các chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” từ các chị. Lời ca, tiếng hát của các chị đến với được đồng bào, chiến sĩ nơi biên giới cũng là lúc các chị ấm lòng hơn bởi ngọn lửa biên phòng đã góp phần xua đi những giá lạnh của chốn biên cương. Đồng bào, chiến sĩ vui hơn, các chị có thêm động lực để giữ vững phẩm chất, cốt cách của người lính biên phòng.

 

Vượt qua những khó khăn trước mắt, thời gian qua, hội viên phụ nữ Biên phòng tỉnh đã xác định tốt tính chất nhiệm vụ, công việc, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực tự cường, năng động sáng tạo, đoàn kết tương thân tương ái, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao, thực sự phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, phẩm chất tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ".

 

Những kết quả trên càng khẳng định vai trò vị trí của chị em trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng đơn vị VMTD, xây dựng đơn vị văn hóa và xây dựng gia đình hạnh phúc theo 4 chuẩn mực ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy - Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, của cấp ủy chỉ huy các đơn vị, đặc biệt là được Cục Chính trị BĐBP chọn làm đơn vị điểm xây dựng Hội phụ nữ vững mạnh xuất sắc, nữ quân nhân Biên phòng đã phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của Phụ nữ Việt Nam nói chung và Phụ nữ BĐBP Nghệ An nói riêng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, cùng nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

(Ngọc Dũng)