Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An
NTV-Emagazine
.

Mang yêu thương “gõ cửa”

14:57, 21/04/2020
Ý tưởng gõ cửa người nghèo để trao những túi gạo nghĩa tình trong mùa dịch Covid-19 của NTV đã nhận được “sự chung tay” của nhiều đối tác, nhiều bạn bè với tấm lòng yêu thương, sẻ chia để “CHÚNG TA” gần nhau hơn trong những ngày giãn cách xã hội. 

Sau những chuyến tác nghiệp về đại dịch Covid 19 ở các địa phương, mỗi cán bộ, Phóng viên Đài PT - TH Nghệ An ( NTV) ý thức được vai trò của mình không chỉ ở việc cung cấp thông tin cho người dân, mà còn ở trách nhiệm đối với cộng đồng, những người chịu ảnh hưởng bởi đại dịch.
Theo dòng sự kiện đại dịch Covid-19, NTV cũng đứng ở một tâm thế như vậy!


Chỉ thị 16 của Chính phủ bảo đảm giãn cách xã hội nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng do Covid-19, câu hỏi về các phận đời nghèo khó đã được đặt ra: Họ sẽ sống như thế nào khi bát cơm phải chạy ăn từng bữa? Thu vào ống kính bên cạnh những nỗ lực chung của các ngành, các cấp, sự hy sinh của các chiến sĩ nơi biên giới, những y Bác sĩ nơi tuyến đầu....còn có cả những hình ảnh người dân thiếu đói vì thiên tai, mùa màng, nay lại là dịch bệnh.Những hình ảnh này thưc sự trở thành một nỗi ám ảnh, thực sự là một nỗi lo, thực sự là nỗi thấu hiểu. Từ đó, bắt đầu cho cuộc đồng hành mang yêu thương gõ cửa.

Ngoài số tiền ủng hộ mỗi cán bộ phóng viên một ngày lương theo chủ trương chung, NTV còn phát động thêm ý tưởng Yêu thương gõ cửa - Phát gạo cứu đói chung tay giúp người nghèo vượt qua đại dịch. Chỉ sau một ngày phát động, cán bộ viên chức Đài PTTH Nghệ An đã góp được hơn 5 tấn gạo cho người nghèo, đối tượng bị ảnh hưởng rõ nhất của đại dịch Covid-19. 


Khởi đầu từ 5 tấn gạo của CBVC Đài PTTH Nghệ An, nhiều bạn bè, đối tác và cả những người chỉ mới biết tin qua facebook cũng đã đồng lòng hưởng ứng. Từ 5 tấn, lên 10 tấn, rồi 15 tấn và đến thời điểm này số lượng gạo mà các tập thể, cá nhân đóng góp cùng NTV ủng hộ đã lên tới 31,3 tấn, tương đương với 3130 suất gạo sẽ được trao tận tay tới người nghèo trong những ngày tới. Và có lẽ những suất gạo để sẻ chia, lắng sâu tình nhân ái với bà con nghèo còn chưa dừng lại ở con số 3130.


Sự kết nối của NTV qua facebook đã mang đến những túi gạo ấm nóng nghĩa tình trong đại dịch Covid-19. Có thể kể đến các tài khoản: Đào Phụng Minh (45 triệu đồng); ca sĩ Đinh Hiền Anh (75 triệu đồng); Doanh nhân Nguyễn Như Ý (35 triệu đồng); Nguyễn Thị Ninh (20 triệu đồng); Khánh Lê (15 triệu đồng); Trịnh Văn Hệ (10 triệu đồng) .


Qua FB của mình, Ca sĩ Đinh Hiền Anh chia sẻ và kêu gọi thêm bạn bè cùng hưởng ứng: “ 5 tấn gạo gửi về cho quê hương tôi Nghệ An... từ tiền em đi hát và dành dụm được... Ai có chút tấm lòng, em vẫn xin nhận ạ” . Rồi ca sĩ Thanh Lam biết tin cũng xin gửi về quê mẹ Quỳnh Lưu 1 tấn gạo giúp người nghèo. Doanh Nhân Lê Nguyên Hồng - ông chủ chuỗi nhà hàng tiệc cưới Vườn Cau có tiếng tại TP HCM, mấy tháng nay nhà hàng đóng cửa, mỗi tháng phải chi tới 3,5 tỷ đồng để trả lương cho nhân viên và tiền thuê mặt bằng, vẫn sẵn lòng: Cho bác ủng hộ chương trình mấy tấn. Rồi đến anh Trương Văn Hùng - GĐ Công ty VTNN Nghệ An gọi điện: Em xin cung cấp gạo theo giá gốc và tài trợ toàn bộ chi phí vận chuyển tới hộ nghèo. 

Ngay trong ngày 19/4/2020 vừa qua, 300 hộ gia đình thiếu đói ở Thanh Chương đã được nhận 3 tấn gạo hỗ trợ. Bình quân mỗi hộ được nhận 1 suất tương đương với 10kg gạo. Trong đó, xã Cát Văn 50 suất, xã Thanh Sơn 125 suất và xã Ngọc Lâm 125 suất. 


Với quan điểm ưu tiên những phận đời nghèo khó, nhóm yếu thế, Hội người mù TP Vinh là một trong những điểm đến tiếp theo của Chương trình gõ cửa yêu thương mà NTV phát động. 
Không nhìn thấy, không có việc làm và đặc biệt cơ hội tiếp cận nguồn hỗ trợ của xã hội trong thời dịch bệnh rất hạn chế đã làm cho cuộc sống vốn đã nhiều khó khăn khổ sở nay lại càng thêm bi đát cần lắm những sự sẻ chia. Ngay trong ngày chiều 20/4, 50 suất quà đã được trao cho các Hội viên Hội người mù thành phố Vinh. 


Trong nhiều hoàn cảnh éo le của hội viên Hội người mù TP Vinh được hỗ trợ gạo lần này có gia đình anh Nguyễn Văn Thuận ở khối 1, phường Hồng Sơn. Gia đình anh hiện có 4 người già cả, tật bệnh, chèo chống và dắt díu nhau sống trên 1 con thuyền. Đất không có, nhà không có. Mẹ già 86 tuổi bị mù đã gần chục năm nay; bản thân anh Thuận (SN 1968) cũng bị mù, vợ anh không có nghề nghiệp ổn định, hàng ngày làm nghề chài lưới mưu sinh. Anh chị có 2 người con, 1 người bị bệnh nặng mất cách đây chưa lâu, người con còn lại (SN 1994) cũng bị mù. Ngày bình thường, 2 bố con làm nghề tẩm quất. Dịch dã và cách ly xã hội nên thu nhập từ nghề không có, 4 miệng ăn trong gia đình anh chỉ trông chờ vào mớ tôm, con tép nhưng không phải ngày nào cũng có tôm, cá, không phải bữa chợ nào cũng có người mua. Việc có cơm ăn từng bữa trở nên xa xỉ với gia đình anh trong những ngày giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19. Đón nhận món quà “Gõ cửa yêu thương” mà NTV trao tặng, anh Thuận run run giọng nói với chúng tôi: 

Với chị Nguyễn Thị Yến (SN 1966) ở Hưng Đông, TP Vinh làm nghề cửu vạn. Không lập gia đình, chị hiện sống chung cùng người chị gái bị tàn tật. Tuân thủ quy định cách ly và giãn cách xã hội chị lâm vào cảnh thất nghiệp. Gần 10 ngày nay, ai kêu cho gì thì ăn nấy,  cầm cự qua ngày. Được gõ của yêu thương NTV trao tặng gạo, nỗi lo thiếu đói  mấy ngày qua được giải tỏa, nở nụ cười để ngăn dòng nước mắt chực trào, chị nói lời cảm ơn chương trình, cảm ơn những tấm lòng tốt có rất nhiều trong cuộc sống này

Dịp này, 200 lao động tự do tại các điểm công cộng như: Vườn hoa cửa Bắc, Chân cầu vượt ngã tư Quán bánh, Khu vực ngã 4 Bãi than đường Lý Thường Kiệt – Trường Chinh, khu vực cầu kênh Bắc, Ngã 4 Đại học Vinh cũng đã được nhận quà hỗ trợ, mỗi người được nhận 10 kg gạo. Những món quà được trao kịp thời cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần động viên, tạo thêm động lực để người người, nhà nhà vượt đại dịch Covid-19.

Đó là cách mà NTV đã, đang và sẽ làm với tâm thế của những người đứng đầu sự kiện!
Trong hoàn cảnh khó khăn chung do đại dịch Covid – 19, Đài PTTH Nghệ An cũng chịu nhiều ảnh hưởng, thế nhưng, đồng hành cùng đất nước để “không ai bị bỏ lại phía sau”, NTV đã có hành động cụ thể. Thương nhau, tay nắm lấy bàn tay, những túi gạo lan tỏa yêu thương này đã đóng góp vào mục tiêu chung “ai ở chỗ nào, ngồi yên chỗ đó” mà không phải lo lắng với những mưu sinh hàng ngày.

Cho đi là nhận lại. Những comment, dòng tin nhắn từ messenger cũng đã làm ấm lòng và lan toả ngọn lửa thương yêu:


Trong đại dịch Covid-19, nhiệm vụ chuyển tải thông tin hàng giờ, hàng ngày khiến cho đội ngũ PV đứng trước nhiều nguy cơ. Thế nhưng, không vì thế mà chùn bước, ông Nguyễn Như Khôi – Giám đốc Đài PTTH Nghệ An khẳng định:

<br>
 
 

 

 

NTV

Xem thêm bình luận

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm