Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An
NTV-Emagazine
.

Nghệ An 990 năm - Xứng danh vùng đất địa linh nhân kiệt- Phần I

16:33, 30/11/2020
Xứ Nghệ là vùng đất biên viễn, từ ngàn xưa đã trở thành phên dậu của Tổ Quốc. Là vùng đất địa linh nhân kiệt nhất trong rất nhiều vùng đất địa linh nhân kiệt của Việt Nam; Nơi đây đã sản sinh ra biết bao bậc hiền tài có đóng góp to lớn cho non sông, đất nước. Nơi mà đất và người quyện trong hồn thiêng sông núi, trong thiên nhiên khắc nghiệt nhưng vẫn vươn lên bằng một sức sống mãnh liệt từ đời này qua đời khác. Nơi danh xưng vừa tròn 990 năm, khẳng định vị thế quan trọng, trường tồn của Nghệ An trong những trang sử Vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam.

Là vùng đất địa linh nhân kiệt nhất trong rất nhiều vùng đất địa linh nhân kiệt của Việt Nam; Nơi đây đã sản sinh ra biết bao bậc hiền tài có đóng góp to lớn cho non sông, đất nước.

Nơi mà đất và người quyện trong hồn thiêng sông núi, trong thiên nhiên khắc nghiệt nhưng vẫn vươn lên bằng một sức sống mãnh liệt từ đời này qua đời khác.

Nơi danh xưng vừa tròn 990 năm, khẳng định vị thế quan trọng, trường tồn của Nghệ An trong những trang sử Vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam"

 

Nghệ An được các nhà khảo cổ học khẳng định là một vùng đất có lịch sử lâu đời với dấu tích của người Việt Cổ cách nay khoảng 25 vạn năm. 

 

Một tiêu bản hóa thạch, có ý nghĩa đặc biệt quý hiếm. Nó là một mắt xích quan trọng trong quá trình tiến hóa của loài người trên thế giới nói chung, của xã hội Nguyên Thủy Việt Nam nói riêng. 

Phan Huy Chú đã viết về xứ Nghệ trong cuốn lịch sử tầm cỡ  như "Lịch triều hiến chương loại chí".

Xứ Nghệ xưa là vùng đất biên chấn, là nơi hiểm yếu, đóng vai trò to lớn trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Nơi đây, dày đặc dấu tích của những trận chiến, các cuộc khởi nghĩa, những thành quách được dựng lên của biết bao triều đại.

 

“Đền Cuông và núi Mộ Dạ là dấu tích minh chứng cho truyền thuyết Mỵ Châu – Trọng Thủy, cho bài học giữ nước của triều đại các vua Hùng” 

Năm 722, Mai Hắc Đế dấy binh khởi nghĩa, đánh đuổi nhà Đường, lập nên nhà nước Vạn An độc lập, tự chủ ở thế kỷ thứ 8. Dù ông chưa định được niên hiệu nhưng với việc xưng Đế và quản lý đất nước trong 10 năm là một sự thách thức, đối chọi với Hoàng đế trung hoa.

Mảnh đất xứ Nghệ, lam lũ nghèo khó, tạo thành động lực thôi thúc người Nghệ vươn lên theo đuổi nghiệp học hành khoa bảng. Người mở đầu cho nền khoa bảng Xứ Nghệ là ông Bạch Liêu, ở xã Mã Thành- Yên Thành. Ông đỗ trạng nguyên vào thế kỷ thứ 13, nhưng không ra làm quan mà về quê dạy học bốc thuốc cứu người. 

Nội dung: Khánh Ly

Ảnh: Tư liệu

Thiết kế: Sỹ Hoàn

Kỹ thuật: Lưu Đăng

 

NTV

Xem thêm bình luận

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm