TV & Video Hoạt động NTV

Giữ nghề

14:49, 09/12/2021
Bình chọn
Ông Moong Văn Đức ở bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện rẻo cao Tương Dương là một trong những người có kỹ năng, kỹ xảo trong đan lát. Dù đã 70 tuổi, nhưng ông vẫn ngày đêm đang lát để thỏa niềm đam mê. Yêu nghề và tâm nguyện tha thiết bảo tồn, phát triển nghề đan lát truyền thống, nên ông còn tích cực truyền dạy nghề miễn phí cho những ai có nhu cầu. Bộ ảnh được thực hiện bởi tác giả Võ Đình Tuân - Trung tâm VHTT&TT.
Bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện rẻo cao Tương Dương là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Khơ mú, một dân tộc có nghề truyền thống đan lát. Toàn bản có tới 1.044 nhân khẩu, nhưng số người biết đan lát đến nay tính được trên đầu ngón tay. Ông Moong Văn Đức (SN1950), được biết đến là có kỹ năng, kỹ xảo trong đan lát nhất trong bản.
Ông Đức chia sẻ “Nghề đan lát không khó, nhưng yêu cầu phải tỷ mỉ, cẩn thật, cần cần cù và chịu khó. Nếu không kiên trì thì không thể làm được nghề". 
"Tôi rất lo nghề truyền thống bao đời này của dân tộc Khơ mú, nếu không được truyền lại cho con cháu thì rất dễ mai một", ông Đức nói.
Với kinh nghiệm 50 năm làm nghề, tất cả các vật dụng trong nhà đều do ông Đức đan.
Những năm gần đây, người dân trong và ngoài vùng thường đến để đặt ông đan. Nhờ vậy mà ông cũng có thu nhập kha khá từ nghề đan lát. Hiện mỗi chiếc ghế mây ông bán tại nhà với giá 100-120 ngàn đồng, mỗi ngày ông làm được khoảng 2 ghế.
Dù tuổi đã cao, nhưng ngày ngày ông Đức vẫn miệt mài với công việc đan lát, bởi nghề đã ngấm vào trong máu thịt ông.
Với ông Đức, đan lát cũng không chỉ để kiếm thêm thu nhập, mà còn để giữ nghề, giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc mình.
Với mong muốn giữ nghề cho thế hệ trẻ, vì vậy ai có nhu cầu học, ông Đức luôn sẵn sàng chỉ dạy miễn phí. Đến thời điểm này ông Đức đã chỉ dạy cho khoảng 10 người trong và ngoài bản mà không thu bất kỳ một đồng phí nào.

 

NTV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm