Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An
NTV-Emagazine
.

Xây dựng nhân tố chinh phục các giải thưởng lớn

20:05, 17/06/2021
Hàng năm, đặc biệt là những năm gần đây, các cuộc thi, giải báo chí được tổ chức ngày càng nhiều. Đó vừa là áp lực nhưng cũng là cơ hội để đội ngũ làm báo cọ xát, nâng cao tính chuyên nghiệp trong quá trình sản xuất các tác phẩm báo chí, từ đó nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí, khẳng định năng lực, trí tuệ và vị thế của những người làm báo trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, có một thực tế là ngoài năng lực, trình độ chuyên môn, đam mê nghề nghiệp, thì việc tham gia các giải thưởng, cuộc thi, liên hoan báo chí và được giải còn có một chữ “duyên”. Và chắc chắn không phải ai cũng “cần mẫn gieo hạt”, để may mắn được bước lên sân khấu, bục cao nhất nhận các giải thưởng, huy chương. Điều đó lý giải vì sao có không ít nhà báo, phóng viên tâm huyết, lăn xả, ngòi bút sắc sảo nhưng ít cơ duyên được nhận giải. Điều đó cũng lí giải vì sao cần có sự chỉ đạo quyết liệt, hình thành phong trào, xây dựng nhân tố cho việc sản xuất các tác phẩm chất lượng cao ngoài nhiệm vụ chính trị hàng ngày ở mỗi cơ quan báo chí.

Mỗi liên hoan, giải thưởng, cuộc thi, tùy thuộc vào tiêu chí nội dung nhưng đều quy tụ những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, và rõ ràng khi các đơn vị gửi tác phẩm tham gia cũng phải sàng lọc, lựa chọn những tác phẩm tốt nhất về mặt nội dung và hình thức thể hiện. Đối với Đài PT-TH Nghệ An nói riêng và các Đài PT-TH trong cả nước nói chung, hàng năm ngoài các giải báo chí lớn như Giải Báo chí Quốc gia, Giải báo chí tỉnh, các giải báo ngành, thì có 2 cuộc thi, sân chơi được coi là chuyên nghiệp nhất của những người làm báo hình, báo nói trong cả nước chính là Liên hoan Phát thanh và Liên hoan Truyền hình Toàn quốc.

Liên tiếp trong nhiều năm qua, năm nào tham gia Liên hoan PT- TH toàn quốc, NTV đều có 1-2 giải Vàng và 2-3 giải Bạc. NTV được VTV, VOV đánh giá là một trong những Đài PT-TH tốp đầu của cả nước. Mới đây nhất, trong Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 40, năm 2020 tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Đài THVN Trần Bình Minh đã không dưới 2 lần nhắc đi nhắc lại trước Ban giám khảo và BTC Liên hoan: Phải quan tâm các Đài PT-TH địa phương, nhưng không tính Đài Nghệ An. Nghĩa là tính chuyên nghiệp, vị thế, tầm của Đài PT-TH Nghệ An đã được xếp ở một vị trí cao hơn, vượt trội hơn so với nhiều đài. Mà xuất phát điểm chính là năng lực thực hiện các chương trình hàng ngày và dấu ấn từ thành tích cao tại các kỳ Liên hoan PT-TH Toàn quốc. 

Không thể tham gia các giải thưởng theo kiểu “đại trà”, mà phải xây dựng nhân tố, điển hình để phát triển, duy trì phong trào, đồng thời tạo dựng thương hiệu, uy tín cho Đài, đó là phương châm lâu nay của NTV. Hàng năm từ mỗi kỳ Liên hoan PT-TH toàn tỉnh, Ban biên tập Đài PT-TH Nghệ An sẽ lựa chọn những tác phẩm tốt nhất để phát triển, hoàn thiện hơn, hoặc phát hiện các đề tài mới, chỉ đạo các ê kíp sản xuất để tham gia Liên hoan PT-TH Toàn quốc. Công việc này được thực hiện hết sức nghiêm túc và quyết liệt, Ban Giám đốc giao trách nhiệm và thậm chí đặt chỉ tiêu, mục tiêu cho mỗi phòng nội dung. Định hướng đề tài, cách thức triển khai, ấn định thời gian duyệt lần 1, lần 2, trước khi hoàn thiện gửi tác phẩm dự thi là trí tuệ của tập thể BBT chứ không phải việc riêng của mỗi tác giả. Đặc biệt, trong chỉ đạo sản xuất các tác phẩm chất lượng cao của NTV, lãnh đạo các phòng chuyên môn cũng phải trực tiếp tham gia hoặc trực tiếp chỉ đạo thực hiện. Có rất nhiều tác phẩm thành công ở các mùa giải đều do các trưởng, phó phòng đảm nhận. Lãnh đạo phải “nói được, làm được”, có như thế đội ngũ cán bộ, PV, BTV, KTV mới tin phục và có động lực, trách nhiệm hơn khi được BBT giao nhiệm vụ. 

Ba phòng nội dung nòng cốt trong việc thực hiện các tác phẩm dự thi và “ẵm” hết giải thưởng của mỗi kỳ Liên hoan và giải báo chí chính là Thời sự, Chuyên đề và Văn nghệ. Mỗi phòng trên cơ sở thế mạnh, tiềm năng của mình sẽ đột phá vào những thể loại chuyên biệt. 

Với Thời sự, thế mạnh chính là phóng sự và phỏng vấn. Hầu như năm nào, trước mỗi kỳ Liên hoan hay giải Báo chí, Ban Biên tập Đài PT-TH Nghệ An cũng giao phòng Thời sự đảm nhận thực hiện 2-3 tác phẩm thể loại này để tham gia dự thi. Và một điều đáng nói là năm nào họ cũng có giải cao. Có thể liệt kê một số tác phẩm đạt giải những năm gần đây. Giải Vàng Liên hoan PT- TH TQ có: “Chín Ép “(2014), “Nghệ An phải đi lên bằng nội lực” (2014); “Lại thêm một món nợ” (2015); “Sự thật bị vùi lấp” (2017); “Sáp nhập xã xóm bản, nhìn từ đề án” (2018); “Ép ngọt thành mặn” (2020). Ngoài ra ở thể loại phóng sự cũng gặt hái được rất nhiều giải Bạc trong các kỳ liên hoan và các giải A – B - C Giải Báo chí tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, ở thể loại phóng sự, Đài PT-TH Nghệ An còn có một số giải thưởng cao tại các mùa Giải Báo chí Quốc gia, trong đó có 1 Giải A với tác phẩm “Lại thêm một món nợ” (2016).

Những thể loại đã tạo được thương hiệu, uy tín và vị thế của phòng chuyên đề cũng như của NTV tại các mùa giải chính là Phim tài liệu, Chuyên đề khoa giáo và Chuyên đề tiếng dân tộc. Đây gần như là sân riêng của những phóng viên, BTV phòng Chuyên đề. Năm nào ở các thể loại này cũng mang về cho NTV ít nhất 1-2 giải thưởng lớn. Ngoài các giải thưởng quốc gia, tỉnh, một số tác phẩm còn tham gia các giải thưởng viết về ASEAN, liên hoan phim và đạt giải cao. Một số tác phẩm đạt giải Vàng, Bạc và tạo tiếng vang tại các mùa giải như: “Chuyện giảm nghèo” (2014); “Sống cùng thiên lôi”; “Một kịch bản” (2017); “Tinh giản biên chế ở Nghệ An, giản nhưng chưa tinh” (2018); “Trăm dâu đổ đầu tằm”; “Câu chuyện sau chiếc bình hoa” (2018); “Người lặng thầm lan tỏa văn hóa Việt”(2019); “Người Mông cõng chữ về bản” (2020). Chuyên đề cũng là phòng liên tục đạt giải Báo chí QG với 3 giải B và rất nhiều giải C chỉ 5 năm lại nay.

Một mảng có thể nói là không dễ cạnh tranh với những Đài lớn, những Đài có tiềm lực ở các khu vực đó là Văn nghệ giải trí. Những thể loại như Phim Ca nhạc, Ca nhạc, Thiếu nhi, Sân khấu, Câu chuyện truyền thanh… đều đòi hỏi phải có sự đầu tư lớn cả về kinh phí lẫn nhân lực. Tuy nhiên, với niềm yêu nghề, đam mê cộng với tính chuyên nghiệp của đội ngũ, nhiều năm qua Đài PT-TH Nghệ An cũng gặt hái không ít giải thưởng từ các thể loại này. Chủ đạo đảm nhận sản xuất các tác phẩm tham gia dự thi chính là Phòng Văn nghệ giải trí. Không chỉ đạt các giải Vàng, Bạc ở LHTHTQ như: “Quê hương trong mắt em”; “Khúc đồng giao cho em”; “Bài ca rừng và biển” hay mới đây nhất là sân khấu “Vụ án Am Bụt Mọc”, mà LH Phát thanh TQ, văn nghệ giải trí cũng liên tục có giải vàng bạc như: “Ân nhân”; “Kẻ gieo gió” hay “Lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông”.

Việc tham gia các giải thưởng Báo chí, Liên hoan PT-TH Toàn quốc ngoài thành tích cá nhân, vinh quang sau mỗi giải thưởng lớn còn là trách nhiệm của mỗi nhà báo đối với khán thính giả và vị thế, uy tín và thương hiệu của cơ quan. Với bề dày thành tích, kết quả gặt hái được liên tục trong nhiều năm qua của Đài PT-TH Nghệ An, và đặc biệt với yêu cầu ngày càng cao về thông tin, tính chuyên nghiệp, hiện đại trong sản xuất các chương trình, tác phẩm PT-TH, Ban biên tập, Ban lãnh đạo Đài PT-TH Nghệ An sẽ có những định hướng, giải pháp cho việc sản xuất các tác phẩm báo chí chất lượng cao, tuy nhiên để duy trì được phong trào này, trước hết vẫn là ý thức, trách nhiệm và quyết tâm của mỗi cán bộ, phóng viên, KTV trước việc giữ gìn thương hiệu NTV.   

Bảo Khánh

NTV

Xem thêm bình luận

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm