TV & Video Hoạt động NTV

Sân chơi nghiệp vụ bổ ích với đội ngũ những người làm báo PT-TH

16:51, 01/10/2019
Thực tế, qua mỗi mùa Liên hoan, đội ngũ người làm báo phát thanh  truyền hình trong tỉnh đã trưởng thành hơn về mọi mặt. Thông qua mỗi tác phẩm dự thi từ các đơn vị bạn, mỗi phóng viên, BTV đã nhận thức được đâu là ưu, nhược điểm của bản thân. Từ đó, nâng cao tinh thần học hỏi để khắc phục điểm còn yếu, còn thiếu và không ngừng trau dồi, phát triển thế mạnh của bản thân, của đơn vị mình.

Mỗi kỳ Liên hoan không chỉ là cuộc tranh tài giữa các đơn vị, mà đằng sau đó là những kinh nghiệm, bài học quý giá về nghề, về cái tâm, cái tầm trong suốt quá trình tác nghiệp và cả chặng đường dấn thân của mỗi một phóng viên. 

Tiểu ban giám khảo truyền hình.

Trao đổi với chúng tôi, phóng viên Lê Nhung –Trung tâm VHTT&TT huyện Quỳnh Lưu cho rằng thông qua kỳ liên hoan này, đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ các anh chị em Đài tỉnh cũng như các Đài huyện, học được cách chọn đề tài, cách triển khai các đề tài. Đây cũng là một trong những kinh nghiệm quý để các đơn vị triển khai ở các kỳ liên hoan sau cũng như áp dụng vào thực tế hàng ngày trong lĩnh vực mà mình công tác.

Phóng viên Lê Nhung - Trung tâm VHTT&TT huyện Quỳnh Lưu cho rằng thông qua kỳ liên hoan này, đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ các đồng nghiệp.

 “ Đến với liên hoan năm nay, chúng tôi mang tới 6 tác phẩm trong đó có 5 tác phẩm phát thanh và 1 tác phẩm truyền hình. Các tác phẩm của đài Quỳnh Lưu chủ yếu nói về các thế mạnh của huyện như là biển, những vấn đề đang còn nổi cộm của huyện. Qua 1 ngày nghe xem các tác phẩm PT-TH, tôi thấy chất lượng các tác phẩm được nâng lên, về bố cục hình ảnh và các đề tài cũng khá hơn kỳ liên hoan trước, mang nhiều hơi thở cuộc sống và tôi thấy hào hứng rất nhiều” -  Lê Nhung chia sẻ.

Các đại biểu nghe, xem tác phẩm dự thi ở thể loại truyền hình.
Các đại biểu nghe, xem tác phẩm dự thi ở thể loại truyền hình.

Nét mới tại liên hoan năm nay, có sự tham gia đông đảo của đội ngũ những người làm báo PT-TH hơn, nhất là sau khi thực hiện việc sáp nhập các Đài TT-TH huyện và Trung tâm VHTT&TT các huyện, thành, thị. Việc thực hiện các tác phẩm dự thi của anh em phóng viên cũng được lãnh đạo các Trung tâm tạo điều kiện thuận lợi.

Phóng viên Mai Giang - Trung tâm VHTT&TT Diễn Châu khẳng định đơn vị tiếp tục mang các tác phẩm đạt chất lượng cao nhất để tham gia liên hoan lần này.

Trao đổi với chúng tôi, phóng viên Mai Giang cho biết: “Tháng 1 năm 2019, Đài TT-TH Diễn Châu sáp nhập với Trung tâm VHTT&TT huyện Diễn Châu, nhưng được ban giám đốc rất quan tâm nên mảng PT-TT của chúng tôi vẫn duy trì hiệu quả hoạt động. Đặc biệt tại liên hoan phim lần này với phương châm vừa đảm bảo về số lượng vừa đảm bảo về chất lượng thì Đài chúng tôi vẫn duy trì 4 tác phẩm và được các đồng chí lãnh đạo rất ủng hộ tạo điều kiện để anh em phóng viên thực hiện các tác phẩm đạt chất lượng cao nhất để tham gia liên hoan lần này”.

Ông Vy Sắt Son - Giám đốc Trung tâm VHTT&TT huyện Tương Dương cho biết: Đơn vị tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho anh em phóng viên thực hiện các tác phẩm dự thi.

“Không chỉ tạo điều kiện về mặt thời gian, chúng tôi còn tạo điều kiện thuận lợi cho anh em phóng viên về kinh phí và phương tiện thực hiện các đề tài, tác phẩm dự thi. Có những tác phẩm phải nhờ đến cơ sở. Ví dụ như tác phẩm “Báu vật Na Hang”, anh em gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tác nghiệp vì địa bàn vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, kinh phí thực hiện thì eo hẹp nhưng chúng tôi liên hệ với địa phương nhờ bà con bố trí tham gia các cảnh quay cũng như làm mâm cỗ để phục vụ các cảnh quay trong phim” – ông Vy Sắt Son, Giám đốc Trung tâm VHTT&TT huyện Tương Dương thông tin.

Tiểu ban giám khảo phát thanh.
Tiểu ban giám khảo phát thanh.

Với huyện Tân Kỳ, sau khi sát nhập Trung tâm VHTT và Đài TT-TH huyện thành 1 đơn vị thì cán bộ phóng viên cũng gặp rất nhiều thuận lợi, anh em đồng thuận, cán bộ từ lãnh đạo đến nhân viên đoàn kết. Do đó, quá trình thực hiện các tác phẩm dự thi, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo Trung tâm và lòng đam mê tâm huyết với nghề của anh em phóng viên nên đã gặp nhiều thuận lợi. Mỗi tác phẩm dự thi anh em đều dày công tìm tòi, xây dựng, đầu tư, để đem đến liên hoan những dấu ấn, có những sự đột phá. Tuy nhiên, qua nghe các tác phẩm phát thanh năm nay, phóng viên Phương Thảo cho rằng chất lượng các tác phẩm chưa được đầu tư bằng những năm trước. 

Tổ thư ký liên hoan PT-TH toàn tỉnh lần thứ 24.
Tổ thư ký liên hoan PT-TH toàn tỉnh lần thứ 24.

“Tôi thấy thể loại truyền hình lại được đầu tư nhiều hơn. Về đề tài của các tác phẩm phát thanh không có đề tài mới nhiều, vẫn còn trùng lặp với các năm trước. Các tác phẩm ở thể loại phát thanh có sự đổi mới, đột phá thì vẫn chưa nhiều, và tôi vẫn đang chờ để đến hết liên hoan sẽ được nghe những tác phẩm có dấu ấn” – Phương Thảo bày tỏ.

Phóng viên May Huyền - Phương Thảo tại liên hoan PT-TH toàn tỉnh lần thứ 24.

Theo phóng viên May Huyền – Trung tâm VHTT&TT huyện Tương Dương cho biết: “Từ sáng đến giờ nghe và xem các tác phẩm dự thi, tôi thấy cũng có nhiều đề tài hay, cũng có một số điểm mới. Chẳng hạn 1 số đài họ khai thác việc dẫn trực tiếp cũng như tiếng động hiện trường. Đó là một điểm mới. Bên cạnh đó, các đề tài như nông thôn mới, hay như Búa liềm vàng cũng có một số nét mới so với các kỳ thi trước như khai thác ở khía cạnh không chỉ là khen mà đây có cả chê, có sự lan toả ra công chúng, người xem”.

Các đại biểu nghe, xem các tác phẩm tại liên hoan.

Với nhiều đổi mới, sáng tạo, chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, kỳ liên hoan lần này đã tạo động lực thi đua sáng tạo tác phẩm giữa các đơn vị địa phương. Có thể khẳng định liên hoan là sân chơi bổ ích, giúp các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên  trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ ở hai loại hình báo nói và báo hình của tỉnh. Đây cũng là dịp để đánh giá thực chất về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh - truyền hình đáp ứng yêu cầu đổi mới của báo chí trong tình hình mới.

Hiến Chương - Thùy Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm