Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An
NTV-Emagazine
.

Nghệ An: 10 sự kiện, dấu ấn nổi bật năm 2021

07:02, 06/01/2022
Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Sau đây NTV sẽ điểm lại 10 sự kiện, dấu ấn nổi bật của tỉnh Nghệ An trong năm 2021. 
 

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Nghệ An đã chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo đúng luật định, dân chủ, minh bạch, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; đảm bảo được cơ cấu, chất lượng đại biểu; tạo quyết tâm, nỗ lực mới trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 98,28%.

 

Ngày 13/11, tại  kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. 

Nghệ An được ưu tiên thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính - ngân sách Nhà nước và phân cấp quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch, lâm nghiệp. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022 và được thực hiện trong 5 năm.

Với những cơ chế, chính sách đặc thù riêng, Nghệ An sẽ có thêm nguồn lực, tạo đòn bẩy để phát triển kinh tế – xã hội. 

 

Với tấm lòng thành kính, niềm tự hào và biết ơn vô hạn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An trọng thể tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần thứ 2 và khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Năm 2021, dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã tác động tiêu cực, ảnh hưởng nặng nề trên phạm vi cả nước, trong đó có Nghệ An. Cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh đã nỗ lực với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả với quyết tâm kiểm soát dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất. 

Nghệ An đã thiết lập và củng cố hệ thống phòng chống dịch đồng bộ từ tuyến tỉnh đến cơ sở; Giữ vững an toàn phòng chống dịch tại khu kinh tế, các khu công nghiệp; Triển khai kịp thời kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 128. 

Trong khó khăn hoạn nạn, Nghệ An đã thực hiện 7 đợt chi viện với 320 cán bộ, nhân viên y tế hỗ trợ phòng chống dịch cho các tỉnh, thành; Hơn 171 tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa chung tay, góp sức ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân, sự vượt khó vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp và thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép " vừa phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa phục hồi và phát triển kinh tế.

Năm 2021, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,2% - đứng thứ 3 khu vực Bắc Trung bộ và thứ 22 của cả nước. Nghệ An tiếp tục trong tốp những tỉnh, thành có số thu ngân sách cao, với gần 19.000 tỷ đồng; Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,4 tỷ USD, tăng 59,7%.

 

Đối mặt với rất nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng năm 2021 nông lâm, ngư nghiệp vẫn phát triển với tốc độ tăng trưởng đạt 5,59%- cao nhất vùng Bắc Trung Bộ. Nghệ An là một trong những tỉnh thuộc Top đầu cả nước về số lượng các sản phẩm đạt sao OCOP với 253 sản phẩm. 

Việc kết nối, quảng bá tiêu thụ sản phẩm cho nông dân được quan tâm. Đến nay toàn tỉnh đã có 300 xã đạt chuẩn NTM, chiếm gần 72,99%  tổng số xã; Năm 2021, có 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 24 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 1 huyện đạt chuẩn NTM. 

 

Năm 2021 được chọn là năm “Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính”. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Nghệ An xếp thứ 18 cả nước, thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ, trong đó có 3/10 chỉ số tăng điểm, tăng thứ bậc; Hiệu quả quản trị hành chính công PAPI xếp thứ 15 cả nước, tăng 2 bậc; Cải cách hành chính PAR Index xếp thứ 18/63 tỉnh thành, tăng 6 bậc.

Nghệ An là một trong những tỉnh thuộc tốp đầu về thực hiện tốt công tác tinh giản biên chế, được Bộ Nội vụ ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2021, 118 dự án mới được cấp phép đầu tư và điều chỉnh 156 lượt dự án với tổng số vốn cấp mới và tăng thêm gần 44.000 tỷ đồng, tăng 38,82% về số lượng dự án; tăng 3,69 lần về tổng mức đầu tư. Một số dự án hạ tầng giao thông, điện lực quan trọng được đẩy nhanh tiến độ. 

 

Năm 2021- một năm đặc biệt của Giáo dục Nghệ An. Ngành đã quyết tâm, nỗ lực duy trì việc học bằng nhiều hình thức phù hợp, thích ứng trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp. 

Nghệ An tiếp tục giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc về học sinh giỏi; chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên. Học sinh Nghệ An đã đạt 05 Huy chương quốc tế và khu vực, trong đó có 01 Huy chương Vàng Olympic Tin học Châu Á- Thái Bình Dương; 1 Huy chương Bạc Olympic Vật lý Châu Á, 2 Huy chương Bạc Olimpic Tin học quốc tế và 1 Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế. Lần đầu tiên học sinh Nghệ An đạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16”. Năm 2021, lần đầu tiên Nghệ An đạt giải Nhì toàn đoàn tại hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc.

 

Những dòng người liên tục đổ về Nghệ An bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4… Đó là những hình ảnh không thể nào quên trong năm 2021 đối với người dân Nghệ An và cả nước. Gần 100 nghìn lao động đã trở về quê trong đợt dịch bùng phát này. 

Để đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh. 
Gần 91 nghìn 200 lao động đã được hỗ trợ với số tiền gần 135 tỷ đồng. Hơn 170 nghìn lao động được hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 của Chính phủ. Năm 2021, Nghệ An đã nỗ lực giải quyết việc làm cho gần 39 nghìn lao động. 

 

Năm 2021, các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã xung kích, thường trực trên tuyến đầu trong trận tuyến phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Với tinh thần chủ động, nắm chắc tình hình, sẵn sàng trong mọi tình huống, lực lượng vũ trang đã bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15, HĐND tỉnh các cấp nhiệm kỳ 2021-2026  và các sự kiện chính trị. Các hoạt động hợp tác quốc tế được triển khai tích cực, vừa duy trì các mối quan hệ truyền thống, vừa mở rộng hợp tác với với các quốc gia trên thế giới.  

 

 

Biên tập: Vân Anh - Khánh Ly

Đồ họa: Sỹ Hoàn, Kỹ Thuật: Lưu Đăng

 

Xem thêm bình luận

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm