Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An
NTV-Emagazine
.

NTV 2022 – Trí tuệ, bản lĩnh và sáng tạo

09:03, 31/12/2022
Năm 2022, NTV đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện trên các kênh sóng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, khẳng định được vai trò, vị thế cơ quan báo chí chủ lực của Tỉnh. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các loại hình truyền thông mới, nền kinh tế của tỉnh và các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn hậu Covid-19. Nguồn thu từ Dịch vụ quảng cáo sụt giảm. Nhưng dù trong khó khăn dịch bệnh, thiên tai bão lũ hay bất kỳ sự kiện chính trị nào, đội ngũ những người làm báo NTV luôn có mặt, dấn thân, tận tụy, đam mê. Cùng với đó, năm 2022, ghi dấu ấn bởi sự đổi mới, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy trí tuệ tập thể, hội tụ và chia sẻ nguồn tài nguyên giữa các phòng chuyên môn đã mang đến cho kênh sóng NTV một diện mạo mới.
 

Không chỉ có kế hoạch sớm, tăng thời lượng, tần suất tin bài, chuyên mục ở tất cả các thể loại để tập trung tuyên truyền về Bác, hướng người dân Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng tưởng nhớ về  Người, mà trong  mỗi bản tin thời sự hàng ngày đều liên tục cập nhật, bám sát các sự kiện của chuỗi hoạt động do Ủy Ban nhân dân Tỉnh Nghệ An tổ chức dịp kỷ niệm sinh nhật Bác gắn với Chương trình Lễ hội Làng Sen 2022. Ngoài sản xuất các chương trình Văn hóa, Văn nghệ, Phóng sự, tin bài đặc sắc, Đài PTTH Nghệ An thực hiện 2 chương trình truyền hình trực tiếp: Khai mạc Lễ hội Làng Sen - Liên hoan Tuồng - Dân ca Kịch Toàn Quốc và Bế mạc Lễ hội làng Sen, tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân xứ Nghệ.

NTV luôn nỗ lực hết mình trước mọi hoàn cảnh để ghi dấu trong lòng khán thính giả bằng nhiều chương trình Phát thanh- Truyền hình trực tiếp và ghi hình lớn như Tết Vì người nghèo Nhâm Dần 2022; Khát vọng Sông Lam; Sao mai xứ Nghệ 2022; Diễn tập Khu Vực Phòng Thủ và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An. Mới đây nhất là Chung kết sân chơi tiếng anh mùa 5 và Lễ trao thưởng học sinh giỏi Quốc tế, quốc gia và học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT… Dù là năm đầu tiên sau đại dịch còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đài PT-TH Nghệ An đã vượt lên tất cả để cống hiến, đóng góp sức mình vào sự phát triển KT-XH của quê hương, nhằm khẳng định bản lĩnh và tính chuyên nghiệp của một cơ quan báo chí năng động, sáng tạo.  

Các chương trình trực tiếp, chuyên mục, Bản tin, các Fomat mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng nội dung và hình thức thể hiện liên tục được NTV làm mới và sản xuất như: Bản tin Thời sự 19h45; Alo NTV kết nối, Nhịp sống đô thị, Tạp chí Kinh Tế cuối tuần, Nhịp sống 24h, Khởi nghiệp đổi  mới sáng tạo. Vừa đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn, NTV đã thể hiện vai trò của 1 cơ quan truyền thông hàng đầu, định hướng dư luận góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.  Đặc biệt serri Người Nghệ muôn phương được đầu tư thực hiện ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, đã góp phần lan tỏa cánh sóng NTV đến với mọi miền tổ quốc. Cùng với đó, NTV còn cử nhiều kíp phóng viên đi tác nghiệp tại Phú thọ, Hà Tĩnh và Hà Nội theo hướng mở rộng không gian tuyên truyền, gắn với những sự kiện lớn của đất nước.

Ngoài tập trung đổi mới chương trình, tuyên truyền tốt các vấn đề trong nước, năm 2022 là năm đầu tiên NTV thực hiện các chương trình phân tích, bình luận về những sự kiện nóng của quốc tế, tình hình hội nhập quốc tế của Việt Nam, về chủ quyền biên giới, lãnh thổ. Khách mời là các chuyên gia uy tín hàng đầu của Việt Nam, có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa lớn. Đặc biệt 2 chuyên mục mới: “Thế giới nóng 24/7” là bức tranh thế giới nổi bật trong tuần và “Bàn tròn thế sự”, phân tích, bình luận về sự kiện Quốc tế nóng trong tháng, sẽ lên sóng NTV và các hạ tầng số của Đài từ tháng 1/2023 chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo khánh thính giả NTV.

Tiếp tục thực hiện đề án Phát triển Đài PTTH NA theo hướng chuyển đổi số gia đoạn 2021-2025 đã được UBND Tỉnh phê duyệt; NTV tập trung chỉ đạo sản xuất nội dung trên các nền tảng số, chuyển mạnh hoạt động của Đài theo mô hình  tòa soạn đa phương tiện. Khán thính giả ở đâu, thiết bị công nghệ nào chuyển tải được thì các sản phẩm phát thanh, truyền hình của NTV đều có mặt trên các nền tảng đó. Ngoài việc  sản xuất tin bài, clips nóng, hót và bản tin Nhịp sống 24 giờ cho khán giả, độc giả số, NTV còn lựa chọn, chế biến lại các sản phẩm truyền thống để đăng tải trên nền tảng số và Livestream các chương trình hàng ngày, các chương trình trực tiếp và chương trình lớn, tạo thói quen cho công chúng theo dõi các chương trình của Đài mọi lúc mọi nơi. Năm 2022, NTV có sự chuyển biến mạnh mẽ về đầu tư phát triển các nền tảng số từ Trang thông tin điện tử truyenhinhnghean.vn, app NTV go đến Facebook, YouTube, TikTok… với tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Đặc biệt, Kênh YouTube Nghệ An TV đã vượt mốc 560 ngàn thành viên đăng ký, với nhiều Clip triệu View, có doanh số tăng trưởng ấn tượng. 

Hoạt động nghiệp vụ lớn nhất trong năm của đội ngũ làm báo hình, báo nói trên quê hương Bác là Liên hoan Phát thanh Truyền hình Nghệ An lần thứ 27 được Đài tổ chức quy mô với nhiều hoạt động nghiệp vụ bên lề thiết thực như: Hội thảo nghiệp vụ Kỹ thuật, Hội thảo nghiệp vụ phóng sự điều tra cùng các chuyên gia uy tín của Đài Truyền hình Việt Nam. 
7 giải Vàng, 19 giải Bạc, 25 giải Đồng được trao tại Liên hoan Phát thanh - Truyền hình Nghệ An lần thứ 27 là quả ngọt, ghi nhận sự tận tâm, đam mê và cống hiến của các nhà báo trong suốt một năm qua. Cũng từ hoạt động này, tuyển chọn được những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất  để tham gia các giải Báo chí Quốc gia, Liên hoan truyền hình toàn quốc…

Công tác đào tạo, bồi dưỡng luôn được quan tâm, thực hiện. Năm 2022 đã mời nhóm chuyên gia của Đài THVN về trao đổi nghiệp vụ tương tác hiện trường, sản xuất các chương trình Thời sự; nâng cao chất lượng kỹ thuật trường quay, âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo cho trên 120 lượt phóng viên, kỹ thuật viên Đài PTTH tỉnh và Trung tâm Văn hoá- Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố, thị xã;  Cử hơn 25 lượt PV, BTV, kỹ thuật viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành do Trung tâm nghiệp vụ báo chí- Hội nhà báo Việt Nam, VTV và Bộ TTTT; mời chuyên gia tập huấn cho 18 PTV-DCT về kỹ năng trang điểm khi lên sóng truyền hình.

Cùng với việc đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc và công  nghệ mới, Đài PTTH Nghệ An đã xây dựng, nâng cấp trường quay Tecco, Trường quay ảo và đặc biệt là trường quay Minh Hồng- nơi sản xuất các bản tin thời sự hàng ngày được làm mới toàn bộ. Từ hệ thống âm thanh ánh sáng đến trang thiết bị trong trường quay được đầu tư  mới và hiện đại bậc nhất hiện nay. Mạnh dạn ứng dụng các công nghệ tác nghiệp trực tiếp, phỏng vấn online; livestream các chương trình hàng ngày. Triển khai dự án “Đầu tư hệ thống máy quay phim, thiết bị điều khiển xử lý tín hiệu chuẩn 4K, hệ thống âm thanh ánh sáng chuyên nghiệp tại trường quay lớn”. Hoàn thiện phần mềm Quản lý chấm điểm nhuận bút và thù lao, xây dựng cơ sở dữ liệu số, từng bước chuyển đổi số một cách toàn diện. 

Ngay từ đầu năm đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị; Sửa đổi, bổ sung và ban hành Quy chế quản lý điều hành, Quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, quản lý thu chi tài chính, đảm bảo các chế độ, chính sách của cán bộ, viên chức, người lao động;  
Năm 2022, Đài PTTH Nghệ An đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức chương trình Truyền hình trực tiếp “Tết vì người nghèo- Nhâm Dần 2022” vận động quyên góp được hơn 121 tỷ đồng tặng quà tết cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; Chương trình “tiếp sức đến trường” năm 2022 do Đài tổ chức đã kêu gọi được 2,5 tỷ đồng để hỗ trợ các học sinh nghèo, khó khăn ở các huyện miền núi, vùng sâu vùng xa của Nghệ An. Ngoài ra, Đài PTTH Nghệ An còn trích từ nguồn phúc lợi để làm tốt các hoạt động an sinh trên địa bàn như: Phụng dưỡng bà mẹ Việt nam Anh hùng, kêu gọi hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà tết cho các hộ nghèo ở các huyện Hoàng Mai, Kỳ Sơn...

Với 1 giải C giải Báo chí QG; 2 giải Bạc, 1 Đồng và 1 giải khuyến khích tại Liên hoan Phát thanh Toàn quốc; 01 giải B Liên hoan phim Môi trường Toàn quốc; 01 giải Nhất, 02 Nhì, 02 giải  ba và 05 giải Khuyến khích giải Báo chí Nghệ An; 01 giải Nhất, 02 giải Nhì và 02 giải Ba giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An, 01 giải Bạc Liên hoan TH, PT Công an Nhân dân… Năm 2022 NTV tiếp tục duy trì được những thành tích và lan tỏa thương hiệu của mình trên các sân chơi nghiệp vụ lớn trong tỉnh và cả nước. 
NTV cũng tiếp tục mở rộng mối quan hệ phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Tỉnh, trao đổi sản xuất tin bài với các Đài, kênh sóng quốc gia, các Đài PT-TH địa phương trong cả nước. Cánh sóng NTV không chỉ lan tỏa trong tỉnh mà còn vươn xa hơn, quảng bá tiềm năng KT-XH, hình ảnh con người Nghệ An đến cộng đồng người Nghệ cũng như bạn bè ở mọi miền của Tổ Quốc và thế giới.

Năm 2022,  1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thương Huân chương lao động Hạng 3, 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 05 cá nhân được công nhận Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh giai đoạn 2019-2021; NTV  được các đài trong cụm thi đua Bắc trung bộ suy tôn nhận bằng khen của Bộ TTT 2022. Tập thể Đài và nhiều cá nhân được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng bằng khen.

Biên tập: Khánh Ly, Đồ họa: Sỹ Hoàn
Kỹ Thuật: Lưu Đăng

 

 

Xem thêm bình luận

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm