TV & Video Hoạt động NTV

Hội thảo nâng cao chất lượng PT-TH trong kỷ nguyên số

12:07, 03/10/2019
Trong khuôn khổ liên hoan PT-TH toàn tỉnh lần thứ 24, sáng nay (3/10), đã diễn ra hội thảo nâng cao chất lượng PT-TH trong kỷ nguyên số. Tham dự hội thảo có ông Đỗ Quốc Khánh - Trưởng ban Khoa giáo, Đài TH Việt Nam (VTV2), các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên làm công tác phát thanh – truyền hình của Đài tỉnh, Đài TTTH, Trung tâm VHTT&TT các huyện, thành phố, thị xã.
Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Trải qua 2 ngày chấm thi với 144 tác phẩm thuộc các thể loại phóng sự điều tra, dài kỳ, gương người tốt, việc tốt, phim tài liệu, chương trình ca nhạc, Giao lưu tọa đàm, Chuyên đề khoa giáo. Tại hội thảo, các thành viên Ban giám khảo đã đưa ra nhận xét về các mặt ưu, nhược điểm từ nội dung  đến hình thức thể hiện tác phẩm của các đơn vị dự thi.

Đ/c Trần  Minh Ngọc, Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, Trưởng Ban giám khảo đánh giá chất lượng các tác phẩm dự thi.

Hầu hết các tác phẩm đều có sự đổi mới, thể hiện được vai trò của phóng viên trong quá trình dấn thân đi đến tận cùng sự thật, phát huy được tính sáng tạo, mang đến cho khán giả một cái nhìn nhân văn. Một số đài huyện duy trì được phong độ như đài Tân Kỳ, TP Vinh, Quỳnh Lưu, Diễn Châu..Đặc biệt, về mặt hình ảnh cũng như cách trình bày, xử lý vấn đề đã có bước tiến mới; sử dụng tốt các chi tiết, lời bình, phỏng vấn ngắn gọn, cách rút tít tốt, nhiều tít rất ấn tượng, đặc biệt là ở các đài huyện thể hiện rất rõ. Điều đó cho thấy các đơn vị đã rất nỗ lực, tâm huyết, đầu tư công sức và say mê nghề nghiệp. 

Đ/c Nguyễn Kiều Hưng - Trưởng phòng BT-TTĐT, Thành viên tiểu ban giám khảo phát thanh trao đổi về nghiệp vụ tại hội thảo.

Nét mới năm nay đó là các đơn vị đã phát huy hiệu quả trong sử dụng tiếng động hiện trường cũng như âm nhạc. Tuy nhiên đây cũng chính lại là nhược điểm của các đơn vị còn lại. Bên cạnh đó, trong mảng đề tài xây dựng Đảng, gương NTVT, nhiều đơn vị chưa khắc họa được chân dung, thiếu chi tiết, do đó chưa tạo được dấu ấn cho tác phẩm.

Các đại biểu dự hội thảo.

"Với 144 tác phẩm phát thanh và truyền hình, có thể nói năm nay BTC liên hoan ghi nhận sự đóng góp rất lớn từ các đài TT-TH, Trung tâm VHTT&TT và các phòng ban đài tỉnh. Nhìn một cách tổng thể Ban giám khảo liên hoan ghi nhận một bước tiến mới trong chuyên môn nghiệp vụ, trong cách phát hiện đề tài, xử lý đề tài, kỹ thuật quay phim, đạo diễn, xử lý hình ảnh, lồng nhạc, đọc lời bình và trong cách dựng các chương trình phát thanh và truyền hình. Chúng tôi thấy rằng có nét mới từ các đơn vị cơ sở, nhất là các đài ở các địa phương đã bám sát hơi thở cuộc sống từ đó phát hiện ra các điển hình nhân tố mới, nêu được nhiều câu chuyện nảy sinh từ cuộc sống và từ đó đi sâu đi sát các vấn đề, kể cả những mặt tốt trong công tác xây dựng Đảng, trong phát triển KT-XH cũng như các vấn đề còn tồn tại bất cập khi thực hiện các chính sách dự án hay là những vấn đề về tệ nạn xã hội đều được phản ánh một cách rõ nét tại liên hoan năm nay” - đồng chí Trần  Minh Ngọc, Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, Trưởng ban giám khảo liên hoan PT-TH toàn tỉnh lần thứ 24 nhấn mạnh.

Ban giám khảo liên hoan ghi nhận một bước tiến mới trong chuyên môn nghiệp vụ, trong cách phát hiện đề tài, xử lý đề tài của các đơn vị dự thi, nhất là các Đài huyện.

Cũng theo Ban giám khảo các tác phẩm dự thi tại liên hoan lần này, không có sự cách biệt về chất lượng giữa các tác phẩm của đài huyện và đài tỉnh, khoảng cách về công nghệ giữa đài tỉnh và đài huyện đã được thu hẹp rất nhiều và có bước chuyển tương đối lớn về mặt kỹ thuật.

Phóng viên Ngọc Dũng - Phòng Chuyên đề nêu ý kiến tại hội thảo.

Từ những nhận xét khách quan của Ban giám khảo, các phóng viên, biên tập viên trong đội ngũ làm báo PT-TH của tỉnh đã rút ra được những bài học kinh nghiệm và từng bước tiếp cận được cách làm truyền hình, phát thanh chuyên nghiệp, hiệu quả.

Ông Đỗ Quốc Khánh - Trưởng Ban Khoa giáo Đài TH Việt Nam chia sẻ về một số kỹ năng trong thực hiện các tác phẩm.

Tại hội thảo, ông Đỗ Quốc Khánh, Trưởng Ban Khoa giáo Đài TH Việt Nam cũng đã chia sẻ một số kỹ năng về chọn đề tài và xử lý đề tài, cách đặt tên tác phẩm, kết cấu và thời lượng cũng như cách khai thác chi tiết để có một tác phẩm hấp dẫn và một số kỹ năng khác.

Các đại biểu dự hội thảo.

Đây là cơ hội giúp cho các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tích lũy thêm kinh nghiệm, học hỏi được những cách làm mới, nhằm nâng cao nâng cao chất lượng PT-TH trong kỷ nguyên số, đáp ứng với giai đoạn phát triển của ngành PT-TH trong thời kỳ mới.

Hiến Chương - Thùy Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm