Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người cán bộ truyền thanh cơ sở 17 năm giữ "lửa nghề"

09:58, 09/11/2018

Gặp ông Nguyễn Văn Quang - Trưởng đài Truyền thanh xã Thanh Giang huyện Thanh Chương tại Liên hoan Truyền thanh cơ sở (TTCS) tỉnh Nghệ An, chúng tôi rất ấn tượng bởi dù đã cao tuổi, nhưng ở ông vẫn toát lên vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát của một người luôn nhiệt tình với công tác xã hội.

 

[links()]

Trò chuyện với chúng tôi bên lề Liên hoan, ông Nguyễn Văn Quang cho biết, năm 1995, sau khi xuất ngũ trở về quê hương, xã Thanh Giang, Thanh Chương, ông tích cực tham gia công tác của địa phương. Từ Bí thư Đoàn xã, xã đội trưởng cho đến phó Chủ tịch Hội CCB xã và kiêm luôn công tác tại Đài TTCS. Và từ năm 2001 đến nay ông gắn bó với công tác truyền thanh xã.

Với kinh nghiệm hơn 17 năm công tác từ những ngày đầu đài truyền thanh xã được thành lập và hiểu biết về thiết bị âm thanh, loa đài, ông không gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng, phát đi các chương trình, bản tin phát thanh của địa phương cũng như tiếp âm, tiếp sóng các chương trình của đài cấp trên. Hoạt động của Đài đều được ghi chép đầy đủ trong sổ nhật ký theo quy định.

Hệ thống loa
Hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn đóng vai trò là kênh thông tin quan trọng ở  các địa phương. (Ảnh Internet)

Ông Quang tâm sự mặc dù chỉ được hưởng mức phụ cấp ít ỏi và làm việc trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng ông vẫn luôn nỗ lực đảm bảo công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; truyền tải đầy đủ thông tin về tình hình của địa phương. Hằng ngày, không kể nắng mưa, Đài Truyền thanh xã Thanh Giang luôn đảm bảo tiếp âm, tiếp sóng đầy đủ các chương trình phát thanh theo quy định. Bên cạnh đó, mỗi tuần, Đài xã còn xây dựng từ 3 - 5 bản tin, mỗi bản tin có thời lượng 10 - 15 phút với nội dung phong phú, đa dạng phản ánh được nhiều hoạt động diễn ra tại địa phương.

Để chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương đến được với người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, ngoài sự tận tâm với nghề, ông Quang còn sử dụng tất cả kinh nghiệm vốn có của mình, không ngừng trau dồi kiến thức từ sách báo, thực tiễn cuộc sống để biên tập, phát sóng các tin, bài có chất lượng đến với bà con. Đặc biệt, mang tới Liên hoan TTCS toàn tỉnh lần này với 2 tác phẩm dự thi, ông đã dồn rất nhiều tâm huyết và công sức. Trong đó, tác phẩm thứ nhất là thuốc thể loại bài phản ánh, nói về lòng tự hào của người dân Thanh Giang về ngôi đình cổ vừa được Bộ VHTT vừa công nhận là di tích lịch sử quốc gia. Tác phẩm thứ 2 thuộc thể loại gương người tốt việc tốt viết về tấm gương một hội viên CCB, thương binh thường giúp đỡ những người nghèo, cho bà con gạo, hỗ trợ tiền giúp người nghèo. Mới đây, tại liên hoan TTCS của huyện Thanh Chương, tác phẩm của ông cũng đã đạt được giải Ba.

Ông Nguyễn Văn Quang tại Liên hoan truyền thanh cơ sở tỉnh Nghệ An lần thứ I - 2018.
Ông Nguyễn Văn Quang tại Liên hoan truyền thanh cơ sở tỉnh Nghệ An lần thứ I - 2018.

“Lần này về đây được dự thi liên hoan, cảm xúc của tôi vừa hồi hộp vừa lo lắng, mặc dù tôi công tác tại đài TT xã đã rất lâu rồi nhưng chưa bao giờ được tham gia dự một liên hoan có quy mô như thế này. Để có tác phẩm tốt mang đi dự thi liên hoan, khi đã nung nấu một chủ đề, đề tài để dự thi, theo tôi trước tiên mình phải có một cảm xúc sâu lắng thực thụ thì mình mới viết được tác phẩm tốt. Bên cạnh đó, chúng tôi có sự hỗ trợ của cấp ủy đảng, của ban biên tập, trong đó đồng chí Bí thư Đảng uỷ làm trưởng ban biên tập, rồi còn có cả êkip cùng tham gia. Để tìm được đề tài, hàng tuần hàng tháng chúng tôi có tổ chức giao ban, ngoài ra chúng tôi còn phát động ở các xóm, phối kết hợp với các tổ chức CCB, Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên để lấy các tin bài” – ông Quang chia sẻ.

Phần thi đọc phát thanh trực tiếp tại Liên hoan
Phần thi đọc phát thanh trực tiếp tại Liên hoan truyền thanh cơ sở tỉnh Nghệ An lần thứ nhất.

Khi được hỏi có mong muốn đạt giải cao tại liên hoan lần này hay không, ông cười hiền: "Dự liên hoan tôi chỉ mong được gặp gỡ, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ với các đồng nghiệp, được học hỏi các kinh nghiệm về phương pháp để xây dựng hoàn chỉnh 1 chương trình phát thanh, sau về để phục vụ bà con trong xã mà thôi" .

Điều mà ông tỏ ra băn khoăn, trăn trở nhất đó là về trang thiết bị cơ sở vật chất của Đài cấp xã là còn nhiều thiếu thốn. Hơn nữa phụ cấp của cán bộ đài truyền thanh như hiện nay là quá thấp, trong khi điều kiện làm việc thì vất vả. Vừa làm kỹ thuật, vừa viết tin bài, vừa làm phát thanh viên, đi sửa dây sửa đài... Mỗi tuần đều phải đi kiểm tra các cụm loa để xem có bị đứt dây không, còn điện hay không… cũng mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, ông rất mong muốn các cấp, các ngành tạo điều kiện nâng mức phụ cấp cho đội ngũ cán bộ làm truyền thanh cơ sở để anh em có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Hiến Chương - Văn Nhân