Tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022

13:28, 05/10/2023
Sáng 5/10, tại TP Vinh, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2022; triển khai chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2023, 2024 đối với 19 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Nghệ An, cùng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị đại diện một số Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo Hội Nhà báo 19 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Trong hai ngày (5 -6/10), tại TP. Vinh, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức 4 hội nghị chuyên ngành gồm: Hội nghị Tổng kết 17 năm Giải báo chí Quốc gia và tổng kết công tác hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2022; triển khai Chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2023, 2024; Hội nghị sơ kết 1 năm phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam; Tổng kết công tác quản lý hội viên là phóng viên cơ quan báo chí thường trú tại các địa phương; Hội nghị “Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh chuyển đổi số”; Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Luật Báo chí 2016 gắn với 10 điều Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An chào mừng lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương và các nhà báo, các đại biểu trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên về dự hội nghị. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh, những kết quả đạt được của tỉnh có sự góp sức, ủng hộ rất lớn của các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương, vì vậy mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, ủng hộ của các cơ quan báo chí, nhà báo. Đồng chí bày tỏ tin tưởng Hội nghị sẽ là dịp các nhà báo khu vực miền Trung - Tây Nguyên về với quê hương Bác Hồ, hiểu thêm về đất và người Nghệ An, để có những trải nghiệm thú vị, giúp lan tỏa rộng rãi hơn những hình ảnh đẹp về Nghệ An đến với mọi người.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo, qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia đã có khoảng hơn 20.000 tác phẩm tham dự trong cả nước gửi về cho thấy sức hút của Giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới báo chí và công chúng.

Các tác phẩm đoạt giải cao đã có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn bạn đọc, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí. Tuy nhiên, trong bối cảnh khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, công nghệ làm báo ngày càng đổi mới đặt ra những yêu cầu, thách thức mới trong quá trình tổ chức giải.

Đồng chí Phan Toàn Thắng, Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam báo cáo Tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2022
Đồng chí Phan Toàn Thắng, Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam báo cáo Tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2022

Đánh giá cao vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống kinh tế - xã hội, từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện cho Hội phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ. Trong đó, từ 1999 đến nay, Chính Phủ đã dành kinh phí hỗ trợ hoạt động sáng tạo, nâng cao chất lượng tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí. Từ nguồn hỗ trợ đó, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam có thêm điều kiện, động lực mới để tập hợp, đoàn kết, động viên hội viên hăng say sáng tác. Công tác hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao đã tạo được sự đồng thuận, gắn kết thi đua, tạo nên những tác phẩm có chiều sâu, phản ánh đậm nét mọi mặt của đời sống xã hội. Đây cũng chính là nguồn để các địa phương tuyển chọn các tác phẩm chất lượng tham dự Giải Báo chí Quốc gia hằng năm và đạt nhiều giải cao trong những năm gần đây.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An chào mừng lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các nhà báo, các đại biểu trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên về dự hội nghị. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh, những kết quả đạt được của tỉnh có sự góp sức, ủng hộ rất lớn của các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương. Đồng chí bày  tỏ trân trọng cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, ủng hộ của các cơ quan báo chí, nhà báo.

Đồng chí Trần Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Nghệ An trình bày tham luận về Nâng tầm vị thế, thương hiệu NTV bằng các tác phẩm báo chí chất lượng cao.
Nhà báo Trần Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Nghệ An trình bày tham luận về "Nâng tầm vị thế, thương hiệu NTV bằng các tác phẩm báo chí chất lượng cao".

Hội nghị đã tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia, cũng như những khó khăn, vướng mắc và những bất cập hiện nay trong quá trình tổ chức giải. Từ đó đã đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của giải để phù hợp với xu thế chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa vị thế của giải chuyên ngành lớn nhất cả nước.

Các đại biểu thảo luận và trao đổi về vấn đề tài chính trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025
Các đại biểu thảo luận và trao đổi về vấn đề tài chính trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025

Hội nghị cũng đã tập trung đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ chất lượng cao giai đoạn mới để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao trong các năm 2023, 2024.

a
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi đánh giá cao các ý kiến thảo luận, đóng góp vào 2 chủ đề của hội nghị. Trong bối cảnh hoạt động báo chí thay đổi nhanh trong những năm gần đây, việc tổng kết, đánh giá có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của tác phẩm tham dự và Giải Báo chí Quốc gia. Đồng chí nhấn mạnh, làm báo trước hết là làm nghề, thể hiện trách nhiệm cung cấp thông tin cho xã hội; đồng thời tham gia Giải Báo chí Quốc gia là tham gia sân chơi nghề nghiệp lớn nhất, có uy tín nhất cho những người làm báo trong nền báo chí cách mạng Việt Nam để rèn luyện, thử thách, cập nhật kiến thức, học hỏi kinh nghiệm giữa các nhà báo, cơ quan báo chí với nhau. Do đó, những ý kiến, gợi mở được trao đổi, thảo luận tại Hội nghị rất bổ ích cho những người làm báo.

Về các kiến nghị, đề xuất Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi đề nghị Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết, đáp ứng cao nhất.

a
 Các đại biểu quyên góp ủng hộ người dân bị thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trước lúc diễn ra hội nghị, Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động ủng hộ người dân bị thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện