Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Tổ chức lễ hội Quan Âm Nam Hải và phóng sinh tôm ra biển

17:16, 20/10/2019
Sáng ngày 20/10, Tại chùa An Thái, Ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An phối hợp với Ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam huyện Quỳnh Lưu tổ chức lễ hội Quan Âm Nam Hải và phóng sinh tôm ra biển tái tạo nguồn lợi thủy sản. 
Quang cảnh lễ hội.

Lễ hội Quan Âm Nam Hải là một nét đẹp sinh hoạt văn hóa cộng đồng, kết hợp hài hòa giữa “Dân tộc – đạo pháp”. Trong tâm hồn của nhiều người dân, hình bóng Quan Âm đại sỹ hiện thân với nhiều thế tướng để cứu độ nhân sinh, trong đó có hiện thân Quan Âm làn cá hay còn gọi là Quan Âm Nam Hải, để phổ độ cho hàm linh nơi Hải viễn xa xôi. Mỗi khi ra biển, vượt muôn trùng ngàn dương, cũng như những sóng gió trong cuộc sống, thì hình bóng Đức Phật bà Nam Hải lại hiện lên để độ đời, vơi đi những khổ đau. 

Các đại biểu tham dự lễ hội.

Lễ hội đã tiến hành tụng kinh cầu nguyện quốc thái dân an, thiên hạ thái bình, mưa thuận gió hòa, khúc ruột miền trung bình an, biên cương hải đảo bền vững. Đồng thời, niệm phật cầu gia hộ, dâng hương cúng dường, đánh chuông trống khai hội. 

Đánh chuông khai hội.

Cũng tại lễ hội, các chức sắc trong Ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An đã phát động phong trào hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và phong trào của Bộ tài nguyên môi trường về chống rác thải nhựa tới các tăng ni, phật tử và bà con nhân dân.

Đại đức Thích Minh Hải – Chánh văn phòng Ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An - Trưởng ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam huyện Quỳnh Lưu phát động tăng ni, phật tử nói không với rác thải nhựa.
Đại đức Thích Minh Hải – Chánh văn phòng Ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An - Trưởng ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam huyện Quỳnh Lưu phát động tăng ni, phật tử nói không với rác thải nhựa.

Từ đó, để họ chung tay hành động nhằm thay đổi thói quen sử dụng chai nhựa sang dùng chai thủy tinh, hay dùng làn đi chợ để hạn chế tối đa túi nilon, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tiến tới nói không với sản phẩm nhựa khó phân hủy và túi nilon sử dụng một lần. 

Các cơ quan tham dự cấp tỉnh và huyện Quỳnh Lưu đã trao tặng  lẵng hoa chúc mừng Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An và huyện Quỳnh Lưu.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo ban tôn giáo Sở nội vụ tỉnh đã biểu dương và chúc mừng những kết quả hoạt động của tăng ni, phật tử huyện Quỳnh Lưu nói riêng và tỉnh nhà nói chung đối với sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong niềm vui của lễ hội Quan Âm Nam Hải mong rằng chư tôn đức, tăng ni và đồng bào phật giáo sẽ nổ lực hơn nữa, luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, thực hiện tốt đường hướng của giáo hội phật giáo Việt Nam, chấp hành pháp luật của Nhà nước, tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống hộ quốc an dân và phương châm “Đạo pháp, dân tộc chủ nghĩa xã hội”, góp phần tích cực cùng chính quyền và nhân dân Nghệ An xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp và phát triển.

Các đại biểu dâng hương tại lễ hội.

Tại lễ hội, các cơ quan tham dự cấp tỉnh và Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu đã trao tặng những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An và huyện Quỳnh Lưu.

Làm lễ chú nguyện và phóng sinh tôm giống ra biển

Trong không khí hân hoan kính mừng lễ hội Quan Âm Nam Hải, Ban tổ chức cũng đã phối hợp với Chi cục thủy sản, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn làm lễ chú nguyện và thả 41 vạn con tôm thẻ post ra bãi biển thuộc xã Quỳnh Long. Việc làm này không chỉ tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản và còn tạo nguồn sinh kế cho người dân, tăng ni phật tử sống nhờ nghề biển./.

Hồng Diện 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm