Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghĩa Đàn: Hấp dẫn các trò chơi dân gian vui Tết, mừng Đảng, mừng xuân

12:39, 29/01/2020
Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn lại cùng nhau tổ chức các lễ hội, các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc mừng Đảng, mừng xuân Canh Tý 2020.
 
Người dân đón Tết vui mừng múa hát bên chum rượu cần.

Là huyện có đông đồng bào dân tộc Kinh – Thái - Thổ cùng sinh sống, có nhiều phong tục, tập quán cũng như các hoạt động văn hoá, thể thao truyền thống đa dạng và phong phú, hàng năm, cứ mỗi dịp tết đến, xuân về nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện lại cùng nhau tổ chức các lễ hội, các trò chơi mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Các trò chơi không chỉ giúp rèn luyện sức khoẻ, giao lưu, đoàn kết, gắn bó giữa các xã, các dân tộc với nhau, mà còn là những món ăn tinh thần để đồng bào tổng kết một năm lao động, sản xuất vất vả và cổ vũ tinh thần cho một năm lao động sản xuất mới hứa hẹn nhiều thành công.

Đông đảo bà con xóm Tân Thai tham gia ngày hội xuân.
Đông đảo bà con xóm Tân Thai tham gia ngày hội xuân.

Có mặt tại Nhà văn hóa xóm Tân Thai xã Nghĩa Lợi trong những ngày đầu năm mới, xóm hiện có 78hộ/319 nhân khẩu, gần 100% là đồng bào Thái, đời sống kinh tế được nâng lên. Nhiều mô hình kinh tế mới, như phát triển cây cam, quýt, bưởi,… đã mang lại hiệu quả cao.

 
Màn đẩy gẫy hấp dẫn được đông đảo bà con cổ vũ.

Hệ thống đường giao thông được bê tông hóa rộng rãi, sạch, đẹp; đèn điện thắp sáng đường quê; hệ thống thủy lợi được kiên cố… Tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết, chúng tôi cảm nhận được không khí náo nức của bà con nơi đây. Từ các cụ cao niên đến những em thiếu nhi đều lựa chọn cho mình bộ quần áo đẹp nhất đi dự lễ đầu năm, tiếng cười, tiếng nói tạo không khí đầm ấm, vui tươi.

 
 Sôi nổi hoạt động bóng chuyền hơi tại xã Nghĩa Lạc.

“Đây không chỉ là dịp để bà con cùng nhau ôn lại truyền thống của bà con đồng bào, mà còn là cơ có điều kiện để bà con gặp gỡ, bộc bạch những tâm tư, chia sẻ với nhau khó khăn, kinh nghiệm trong cuộc sống, từ đó tình làng, nghĩa xóm thêm gắn kết bền chặt. Đồng thời, phát huy truyền thống giữ gìn bản sắc văn hóa Thái nơi đây" - anh Hoàng Văn Kết, người dân xóm Tân Thai phấn khởi nói.

 
 Bà con trong trang phục sắc sỡ vui ngày hội ném còn.

"Ngày tết, người Thái ở nơi đây tổ chức rất nhiều các hoạt động vui chơi giải trí truyền thống như ném còn, đậy gậy, kéo co và không thể thiếu đó là nhảy sạp, khắc luống, hát giao duyên, uống rượu cần,... thu hút đông đảo người già thanh niên nam nữ và trẻ em tham gia các trò chơi dân gian truyền thống" - bà Lục Thị Dung, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm Tân Thai cho biết thêm. 

 
 Khắc bom bu là một trong những loại nhạc cụ của đồng bào Thái ở Nghĩa Đàn.

Trước tết Nguyên đán, công tác tuyên truyền và các hoạt động chỉnh trang đô thị, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí, vệ sinh môi trường được các đơn vị và nhân dân thực hiện tốt trên các tuyến đường, khu dân cư, nơi công sở. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, dịch vụ vui chơi giải trí tại huyện Nghĩa Đàn năm nay phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, tạo nét văn hóa đặc sắc, độc đáo riêng cũng như không khí thi đua sôi nổi, hào hứng.

 
 Điệu múa lăm vông được cất lên của Người cao tuổi xã Nghĩa Lạc.

Bà Lê Ngọc Linh, phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nghĩa Đàn cho biết: "Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, mừng Đảng, mừng Xuân nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của bà con nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. Qua đó khích lệ tinh thần của nhân dân hăng hái thi đua, học tập và hăng say lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH của huyện nhà".

 
 Bà con náo nức nhảy sạp, múa lăm vông dịp tết Canh Tý.

Cùng với đó, nhiều chương trình văn nghệ và các trò chơi dân gian được tổ chức trong dịp Tết Canh Tý như: kéo co, đẩy gậy, ném còn, các hoạt động thể thao... đều mang tính cộng đồng, làm tăng thêm tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Minh Thái 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm