Con Cuông tổ chức hội thi bắt cá trên sông Giăng

17:05, 15/04/2023
Sáng 15/4, mặc dù thời tiết mưa, lạnh nhưng hàng nghìn người dân đã đến xem và cổ vũ cho hội thi bắt cá trên sông Giăng. Đây là hoạt động ý nghĩa được nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng lễ hội Môn Sơn, Lục Dạ năm 2023. 
Các đội thi tiến hành quăng lưới bắt cá.

Tham dự hội thi có 60 thành viên đến từ 12 đội thi của 12 thôn bản trên địa bàn xã biên giới Môn Sơn, huyện Con Cuông.

Hàng nghìn người dân đội mưa đến xem và cổ vũ cho các đội thi.

Từ muôn đời nay, người dân xã Môn Sơn đã có truyền thống  đánh bắt cá trên sông Giăng để phục vụ đời sống hàng ngày cũng như các ngày lễ lớn trong năm.

Sử dụng thuyền độc mộc để ra Sông bắt cá.
 

Đây cũng là đặc sản nổi tiếng của vùng đất này “Cơm kẻ Qụa, cá sông Giăng” nên việc bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản Sông Giăng gắn với xây dựng các sản phẩm đặc trưng và du lịch cộng đồng được xem là một trong những cách làm hay của địa phương.

Cá mát, cá chép, cá rô phi, cá trắm cỏ đều đều là những giống cá sinh sản tự nhiên trên sông Giăng
Hàng trăm con cá với nhiều loại khác nhau đã được các đội thi bắt bằng hình thức thả lưới truyền thống.

Thông qua Hội thi giúp người dân tăng cường ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản bằng các hình thức đánh bắt cá ít gây xâm hại đến môi trường, không đánh bắt cá bằng các ngư cụ không đảm bảo và các hình thức đánh bắt vi phạm pháp luật, gây tận diệt nguồn lợi thủy sản. 

Một con cá có trọng lượng trên 3kg được các đội thi bắt bằng phương pháp thủ công.

Đồng thời, xây dựng các mô hình quản lý nguồn lợi thủy sản dựa vào cộng đồng.  Với trọng tâm bảo vệ và phát triển các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao, xây dựng thương hiệu “đặc sản” cá lăng, cá mát, cá leo, cá chình, cá chiên, cá cá trắm cỏ…. 
 

Thu Trang 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện