Hưng Nguyên: Xây dựng "Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng"

15:52, 27/06/2023

Xác định gia đình luôn là chiếc nôi hình thành, giáo dục, nuôi dưỡng nhân cách của mỗi con người, trở thành những công dân có ích đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội.Chính vì vậy, những năm qua công tác gia đình luôn được huyện Hưng  Nguyên luôn  chú trọng quan tâm,triển khai một cách sâu rộng trên địa bàn toàn huyện.

 Câu lạc bộ phòng chống bạo lực đình tại xóm Phúc Hòa, xã Hưng Tây, Hưng Nguyên được thành lập năm 2020. Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ theo chuyên đề từng tháng, từng quý, tuyên truyền luật phòng chống bạo lực gia đình và tác hại của bạo lực gia đình, phê phán nạn bạo hành trong gia đình, những biểu hiện tiêu cực trong hôn nhân gia đình gắn với cuộc vận động " Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"; "Tổ phụ nữ không sinh con thứ 3".Thông qua các buổi sinh hoạt, các thành viên được học hỏi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái, cách ứng xử giữa vợ, chồng, mẹ chồng nàng dâu.  

Hội LHPN Hưng Trung tổ chức game show "Gia đình thông thái" nhân ngày Gia đình Việt Nam. (Ảnh tư liệu)

Câu lạc bộ còn là sân chơi bổ ích, là nơi chia sẻ giúp nhiều gia đình sống hòa thuận, hạnh phúc, cộng đồng lương giáo đoàn kết. “ Từ ngày tham gia sinh hoạt ở Câu lạc bộ  này, tôi tiếp thu thêm nhiều kiến thức bổ ích để tạo dựng mái ấm gia đình tốt hơn. Đó là hiệu quả thiết thực mà Câu lạc bộ mang lại. Tại các buổi sinh hoạt, nam giới phát huy tốt hơn vai trò người chồng, người cha trong gia đình, cũng như tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức về bình đẳng giới. Tham gia vào các Câu lạc bộ những người chồng, người cha phát huy mạnh mẽ vai trò của họ trong gia đình, đồng thời tạo điều kiện cho phụ nữ thực hiện tốt hơn thiên chức làm vợ, làm mẹ”, bà  Trần Thị Hường, thành viên Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, xóm Phúc Điền xã Hưng Tây, Hưng Nguyên chia sẻ. 
         Luôn có suy nghĩ “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt” nên nhiều năm qua, gia đình anh Nguyễn Văn Sỹ, và chị  Võ Thị Ngà, thuộc Giáo họ Khoa Đà, Giáo xứ Kẻ Gai, xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, luôn tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái nên người, giữ gìn những giá trị tốt đẹp truyền thống của gia đình, dòng họ.

Gia,đình hạnh phúc của anh, chị Võ Thị Ngà và anh Nguyễn Văn Sỹ, thuộc Giáo họ Khoa Đà, Giáo xứ Kẻ Gai xã Hưng Tây Hưng Nguyên.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Võ Thị Ngà và anh Nguyễn Văn Sỹ, thuộc Giáo họ Khoa Đà, Giáo xứ Kẻ Gai xã Hưng Tây, trong những ngày tháng 6 nhân dịp kỷ niệm 22 năm ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Ngay từ ngoài ngõ chúng tôi đã cảm nhận được niềm hạnh phúc trong ngôi nhà đầy ắp tiếng cười này. Trong ly nước chè xanh đặc chát, chúng tôi được nghe câu chuyện anh chị kể. Được biết, vợ chồng anh chị Võ Thị Ngà và Nguyễn Văn Sỹ lớn lên cùng quê, Chị Ngà sinh năm 1982, còn anh Nguyễn Văn Sỹ, sinh năm 1977. Anh chị bén duyên và kết hôn năm 2001. Hiện tại anh chị có 2 con, trong đó cháu đầu đang xuất lao động bên nước Mỹ, cháu thứ hai học lớp 10. Bản thân chị Võ Thị Ngà là một cán bộ viên chức dân số, kiêm Phó chủ tịch UBMTTQ xã, còn anh Nguyễn Văn Sỹ là một doanh nhân. Hiện anh Nguyễn Văn Sỹ là Giám đốc công ty TNHH Sỹ Ngà. Gia đình anh chị luôn mẫu mực tích cực tuyên truyền thay đổi tư duy người dân về xây dựng nông thôn mới cũng như thực hiện nếp sống văn minh. Tuy bận rộn công việc, nhưng anh chị vẫn cố gắng dành thời gian chăm lo, vun vén cho gia đình, luôn là tấm gương để con cái noi theo, giữ gìn nền nếp gia phong, thuận hòa trên dưới, tạo được tổ ấm yêu thương thực sự trong các thành viên.  

Câu lạc bộ phòng chống bạo lực đình tại xóm Phúc Hòa xã Hưng Tây, Hưng   Nguyên  thành lập năm 2020. ( Ảnh tư liệu )

Khi được hỏi bí quyết xây dựng một gia đình hạnh phúc, chị Ngà chia sẻ: Để xây dựng một gia đình hạnh phúc, yên ấm, mỗi thành viên trong gia đình cần phải luôn thấu hiểu, gắn kết và đồng hành cùng nhau trong cuộc sống. Vợ chồng chúng tôi cùng thống nhất, thảo luận và lắng nghe ý kiến của nhau trong nuôi dạy con cái cũng như phát triển kinh tế gia đình. Là bậc làm cha, làm mẹ, chúng tôi cần làm gương cho con từ lời ăn, tiếng nói đến hành động. Chúng tôi luôn chia sẻ công việc cho những thành viên trong gia đình trên tinh thần bình đẳng, hòa thuận. Sau những giờ làm việc và học tập, mỗi người trong gia đình cùng bắt tay vào công việc nội trợ. Dù bận rộn, vợ chồng tôi luôn dành thời gian quan tâm việc học tập của các con, chính vì vậy các con đều học rất giỏi. Đối với việc dạy dỗ con cái điều trước tiên cha mẹ phải là tấm gương sáng cho con cái noi theo, quan tâm chia sẻ, gần gũi con cái, giáo dục cho các con biết lễ phép, học theo những tấm gương sáng trong gia đình, dòng họ và xung quanh mình.

Hàng năm kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam 28/6, Huyện Hưng Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. 

Ở Hưng Nguyên mỗi địa phương đều có những cách làm hay, quan tâm triển khai tốt công tác gia đình. Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền, các đoàn thể thường xuyên lồng ghép công tác gia đình với các phong trào thi đua yêu nước. Tiêu biểu như phong trào suy tôn “gia đình sản xuất kinh doanh giỏi” của Hội nông dân; Hội người cao tuổi với phong trào “Ông bà cha mẹ mẫu mực con cháu thảo hiền”, Hội phụ nữ với mô hình “ Gia đình 5 không 3 sạch”. Đặc biệt nhiều địa phương đã xây dựng được các Câu lạc bộ gia đình hoạt động hiệu quả như: Câu lạc bộ “gia đình hạnh phúc”, câu lạc bộ “Mẹ chồng nàng dâu”, câu lạc bộ “Phòng chống bạo lực gia đình”. Đến nay, toàn huyện có 10 mô hình phòng chống bạo lực gia đình theo chuẩn của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch; 69 nhóm phòng chống bạo lực gia đình, Có 106 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; 29 câu  lạc bộ gia đình phát triển bền vững; và có 43 đường dây nóng để liên hệ khi cần thiết. Đến nay,   Hưng  Nguyên  có trên 90% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. 

.Hàng năm huyện Hưng Nguyên đã phối hợp các ban ngành tổ chức nhiều hội thi, tọa đàm liên quan đến nhiều nội dung xây dựng gia đình hạnh phúc. 

Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam năm nay với chủ đề “ gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Và "Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình", thời gian qua, huyện Hưng Nguyên luôn quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách nhằm giữ gìn giá trị gia đình và tạo mọi điều kiện để các ngành, các cấp và mỗi cá nhân chăm lo xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, hạnh phúc. Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, ý nghĩa của gia đình đối với mỗi con người và trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như:  tuyên truyền trong nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, tôn vinh giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam; xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tổ chức “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”; tổ chức giao lưu, nói chuyện truyền thông về  chủ đề Gia đình hạnh phúc tại các xã , thị trấn.

 Hưng Nguyên tổ chức truyền thông chủ đề hạnh phúc cho mọi người.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò của gia đình. Bác Hồ khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”.  Xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Chính vì vậy, để phong trào xây dựng gia đình phát triển bền vững Hưng Nguyên đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của ngày gia đình; gắn phong trào xây dựng gia đình văn hoá với xây dựng các chuẩn mực gia đình truyền thống và phát triển./. 

                                                                   

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện