Hội đồng hương Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh gặp mặt nhân dịp Xuân Giáp Thìn

16:22, 14/01/2024

Sáng 14/1, Hội đồng hương Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi gặp mặt nhân dịp Xuân Giáp Thìn. ​​​​​​​​​​​​​​

Toàn cảnh chương trình.
Toàn cảnh chương trình.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ cùng đại diện một số Ban, ngành và lãnh đạo các huyện, thành, thị xã.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự buổi gặp mặt.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự buổi gặp mặt.

Với tôn chỉ mục đích kết nối những người Nghệ An sinh sống tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; kết nối cộng đồng ngươi Nghệ An xa quê với quê hương, Hội đồng hương Nghệ An tại thành phố Hồ Chí Minh sau hơn 1 năm thành lập đã có nhiều hoạt động nổi bật.

Ngay sau khi ra mắt Ban chấp hành, Hội đã bắt tay vào xây dựng tổ chức Hội đồng hương các huyện thị tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Đến nay đã có 16 huyện, thị có hội đồng hương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh nghệ An và các sở, ngành, huyện, thành, thị dự chương trình.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh nghệ An và các sở, ngành, huyện, thành, thị dự chương trình.

Việc tổ chức các hội cấp huyện góp phần tạo sự liên kết, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng hương tỉnh triển khai nhiều hoạt động giao lưu, giúp đỡ, chia sẻ giữa các hội viên, tổ chức hoạt động hướng về quê nhà hiệu quả. Hiện nay một số HĐH huyện, thị đã thành lập CLB Bóng đá, CLB Doanh nhân, Quỹ thiện nguyện, Quỹ Khuyến học.

Hưởng ứng Chương trình vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025, Hội đồng hương Nghệ An tại TP Hổ Chí Minh đã cam kết tài trợ 100 căn nhà trị giá 5 tỷ đồng. Trong năm, Hội đã tài trợ 2,5 tỷ đồng để xây mới Trường Tiểu học Bắc Lý 2 tại bản Buộc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, gắn với trao hỗ trợ tiền ăn, học bổng, phòng vi tính, trang phục, đồ dùng học tập cho 320 học sinh trị giá 200 triệu đồng.

Hội cũng đã ủng hộ xây dựng 6 căn nhà tình nghĩa tại Quỳ Châu, Quế Phong trị giá 300 triệu đồng; trao quà và quà lưu niệm cho các đơn vị, địa phương gần 100 triệu đồng.

Toàn cảnh chương trình
Toàn cảnh chương trình

Hội cũng đã làm việc với đoàn công tác của Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An và hai bên tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ giới thiệu nhà đầu tư, kết nối, giao lưu hiến kế, hợp tác. Bên cạnh hoạt động của Hội tỉnh, các Hội đồng hương huyện, thị cũng hoạt động khá tích cực, tổ chức họp mặt thường niên, vận động đóng góp xây dựng quê hương, tổ chức các hoạt động thể thao, giải trí…

Ghi nhận những đóng góp xuất sắc của Hội đồng hương Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh, dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 5 cá nhân. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao tặng Bằng khen cho 9 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Hội đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao tặng Bằng khen cho 9 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Hội đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội đồng hương Nghệ An và Hội đồng hương các huyện tại TP Hồ Chí Minh đã đạt được trong năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại chương trình
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại chương trình

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã thông tin với các đồng hương một số tình hình kinh tế - xã hội của Nghệ An trong năm qua. Theo đó, mặc dù trong bối cảnh khó khăn, song với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự chung sức đồng lòng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, năm 2023, tỉnh đã thực hiện đạt 25/28 chỉ tiêu. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 7,14% 26/63 tỉnh, thành phố. Quy mô hiện đứng thứ 10/63 tỉnh, thành. Thu ngân sách năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp vượt mốc 20.000 tỷ đồng, đạt hơn 21.000 tỷ đồng. Điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Nghệ An là công tác thu hút đầu tư đạt trên 58.000 tỷ đồng, gấp 1,7 lần so với mục tiêu đề ra, trong đó thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục là điểm sáng trên 1,6 tỷ USD, đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố.

Văn hóa, xã hội tiếp tục có những kết quả nổi bật. Trong công tác an sinh xã hội, tỉnh đã phát động Chương trình vận động hỗ trợ làm nhà cho người người, người khó khăn về nhà ở và chỉ tính riêng năm qua đạt thực hiện được hơn 7.500 căn nhà, trong đó có sự đóng góp, ủng hộ của Hội đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh. Quốc phòng, an ninh đảm bảo ổn định, bình yên; hoạt động đối ngoại sôi nổi, đạt nhiều kết quả.
Đặc biệt, đối với công tác cải cách hành chính trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính do đồng chí bí thư cấp ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo, ở cấp tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo. Tỉnh đã thực hiện quan điểm, cơ quan, địa phương nào không chuyển biến cải cách hành chính thì chuyển người; qua đó công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

Năm 2023, tỉnh đã hoàn thành tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị và tiếp tục được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2045 và đã được Ban Bí thư trực tiếp tổ chức quán triệt với sự tham gia của hơn 42.000 cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và ngày 13/1 vừa qua đã tổ chức công bố quy hoạch.

Lãnh đạo Hội đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh và các đại biểu tại chương trình.
Lãnh đạo Hội đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh và các đại biểu tại chương trình.

Về nhiệm vụ năm 2024, trong bối cảnh dự báo có nhiều khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tỉnh quyết tâm nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển với mục tiêu tăng trưởng 9 -10%.

Đồng thời, tỉnh tập trung một số nội dung lớn, trọng tâm, đặc biệt là triển khai hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là tham mưu Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Nghệ An; đồng thời triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Tỉnh đồng thời thực hiện 3 đề án lớn gồm: Đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam; Đề án mở rộng địa giới và không gian đô thị thành phố Vinh; Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025; Đồng thời thực hiện 2 công trình chiến lược là: Khởi công cảng biển nước sâu Cửa Lò và tiến hành thủ tục để nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Tỉnh cũng tập trung triển khai các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm và các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng khu công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam; đẩy mạnh cải cách hành chính với phương châm “chọn việc trọng tâm, hành động quyết liệt; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giữ vững vị trí trong tốp 10 địa phương thu hút FDI lớn nhất cả nước; thực hiện các mục tiêu văn hóa, xã hội, đặc biệt là công tác an sinh xã hội như xây dựng nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tin tưởng, với tâm huyết, trách nhiệm của Thường trực, Ban Chấp hành, Hội đồng hương Nghệ An tiếp tục hoạt động hiệu quả, có bước phát triển mới, đặc biệt tiếp tục có những hoạt động hướng về quê hương Nghệ An.

Nhân dịp năm mới 2024, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung gửi tới Hội đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh và người dân Nghệ An đang công tác, làm việc, học tập tại thành phố mang tên Bác và các tỉnh phía Nam lời chúc mừng tốt đẹp nhất, an khang, thịnh vượng, luôn mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc, dành được nhiều thắng lợi; đặc biệt hoạt động của Hội đồng hương thành công hơn nữa.

Đông đảo bà con người Nghệ An về dự chương trình.
Đông đảo bà con người Nghệ An về dự chương trình.

Năm 2024, Hội đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục nêu cao tinh thần cống hiến, hỗ trợ trong hoạt động hội, các hội viên đồng hương; Tiếp tục chương trình, dự án hỗ trợ quê nhà, nhất là ủng hộ những trường hợp đặc biệt khó khăn ở TP Hồ Chí Minh.

Hưởng ứng Thư kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, phát huy tinh thần tương thân tương ái, lan tỏa những nét văn hóa tốt đẹp của xứ Nghệ, Hội đồng hương Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh ủng hộ 500 phần quà, trị giá 250 triệu đồng. 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện