Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sáp nhập trường lớp: Cần sát với thực tế và đúng mục tiêu

19:51, 03/09/2019
Tại Nghệ An, hàng năm đều có điều chỉnh về quy hoạch mạng lưới trường lớp nhằm tập trung cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và để nâng cao chất lượng giáo dục và sau 5 năm quy hoạch tổng thể. Tuy nhiên trong triển khai thực hiện, một số nơi vẫn chưa giải quyết được hết bất cập, thậm chí lại nảy sinh thêm những khó khăn mới.

Năm 2009, do quy mô dân số giảm, 3 trường THCS thuộc các xã Hưng Xá, Hưng Lam, Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên được sáp nhập vào Trường THCS Hưng Xuân với tên gọi mới là Trường THCS Nguyễn Biểu. Theo mục tiêu đặt ra, việc sáp nhập sẽ tạo điều kiện để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện sáp nhập không giống như mong đợi và nảy sinh nhiều vấn đề, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng trường chuẩn Quốc gia của nhà trường.

Chia sẻ của thầy giáo Thái Huy Hòa - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Biểu: Sát nhập phải đi cùng với đầu tư cơ sở vật chất mới phát huy được hiệu quả. Đề án xây dựng Trường THCS Nguyễn Biểu thành trường chuẩn Quốc gia đến nay chưa triển khai được do kinh tế của địa phương hiện gặp nhiều khó khăn.

Tình trạng thiếu cơ sở vật chất sau sát nhập trường lớp gây khó khăn cho công tác dạy và học của nhiều trường.

Cũng vì quy mô học sinh quá ít, 5 năm trước đây, Trường Tiểu học Châu Sơn, huyện Quỳ Hợp được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 trường: Tiểu học - THCS Lam Sơn và Tiểu học - THCS Bắc Sơn. Cái được lớn nhất sau sáp nhập là công tác quản lý thực hiện tốt hơn, cơ sở vật chất được đảm bảo, nhất là đủ phòng học và nâng cao được chất lượng giáo dục. Thế nhưng không ít khó khăn đến với nhà trường khi 2 điểm trường cách nhau xa nhau.

“Để đảm bảo cho việc đi lại của học sinh, chúng tôi kiến nghị cấp trên có chính sách hỗ trợ bán trú cho học sinh ở xa”Thầy giáo Hoa Sỹ Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Sơn, huyện Quỳ Hợp kiến nghị đề xuất.

Thực hiện quy hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2012 - 2020, Nghệ An đã giảm được 10 trường công lập và 60 điểm lẻ ở các cấp học. Hiện nay, tỉnh cũng đã hoàn thành phê duyệt kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2019 - 2020, với quy mô giảm 16 trường công lập và giảm 32 điểm lẻ ở bậc học mầm non và tiểu học.

Công tác tuyên truyền thực hiện tốt nhưng cơ sở vật chất không đáp ứng làm nảy sinh khó khăn trong triển khai quy hoạch.

Trao đổi với phóng viên về thực trạng sau sát nhập, bà Trần Thị Đào - Phó phòng GD - ĐT huyện Quỳ Hợp cho biết: Quy hoạch mạng lưới hợp lý là cần thiết. Riêng Quỳ Hợp cũng có những khó khăn nhất định, đơn cử như vận động phụ huynh cho con đến điểm chính học nhưng không cơ sở vật chất cho số học sinh từ điểm lẻ đến. Chúng tôi mong muốn sau sát nhập cần quan tâm đến vấn đề cơ sở vật chất để đảm bảo công tác dạy và học.

Cần chuẩn bị tốt các điều kiện khi tiến hành sát nhập để phát huy tính hiệu quả.

Quy hoạch mạng lưới trường lớp là giải pháp tránh tình trạng trường học nhỏ lẻ gây lãng phí về con người và cơ sở vật chất. Vì vậy, các Phòng GD & ĐT cần cân nhắc và lựa chọn kỹ các phương án và đơn vị cần sáp nhập; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các địa phương thấy rõ trách nhiệm trong đầu tư cho sự nghiệp giáo dục./.

Thanh Hà - Chu Quý

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm