Nghệ An: Tôn vinh 20 nhà khoa học tiêu biểu, 75 công trình sáng tạo KHCN và 10 giải thưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023

00:07, 14/10/2023
Tối 13/10, Sở KH&CN phối hợp với Học viện Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo tổ chức Lễ trao giải Sáng tạo Khoa học và Công nghệ, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng và tôn vinh các nhà khoa học tiêu biểu năm 2023. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng NTV, Fanpage và Youtube: Truyền hình Nghệ An của Đài PT-TH Nghệ An.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự buổi lễ.

Tham dự về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Đại diện các Sở, ngành, các huyện, thành, thị.

Cùng tham dự có các đồng chí: Thân Ngọc Hoàng - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Bộ KH&CN; Nguyễn Ngọc Song - Phó Giám đốc Học viện KH&CN và Đổi mới sáng tạo; Lãnh đạo Sở KH&CN các tỉnh, thành.

Robot CiCi - ATI được sinh ra bởi Viện Nghiên cứu ứng dụng Công Nghệ CMC thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC tham gia dẫn chương trình tại Lễ trao giải.
Robot CiCi - ATI được "sinh ra" bởi Viện Nghiên cứu ứng dụng Công Nghệ CMC thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC tham gia dẫn chương trình tại Lễ trao giải.

Lễ trao giải Sáng tạo khoa học và công nghệ, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng và tôn vinh các nhà khoa học tiêu biểu năm 2023 nằm trong chuỗi các hoạt động của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng năm 2023 diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13/10.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm gian hàng trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm gian hàng trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thông qua các hoạt động, tỉnh Nghệ An mong muốn thúc đẩy hình thành tư duy đổi mới sáng tạo, các giải pháp từ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo giải quyết những vấn đề, thách thức đặt ra trong xã hội và nhu cầu từ các doanh nghiệp, tập đoàn; liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ; thu hút nguồn lực chuyên gia, huấn luyện viên khởi nghiệp, đội ngũ trí thức, doanh nhân trong và ngoài nước hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao Bằng khen cho 20 nhà khoa học đã có thành tích tiêu biểu, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An trong 3 năm qua.

Cứ 3 năm một lần, giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Nghệ An lại được tổ chức, nhằm tôn vinh những cống hiến, những đóng góp của các nhà khoa học, các tổ chức nghiên cứu khoa học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ cho nhóm tác giả, tác giả đạt giải Đặc biệt.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ cho nhóm tác giả, tác giả đạt giải Đặc biệt.

Năm nay, Ban tổ chức đã lựa chọn được 75 công trình sáng tạo khoa học công nghệ gồm: Giải Đặc biệt 1 công trình, giải Nhất 14 công trình, giải Nhì 19 công trình, giải Ba 21 công trình, giải Khuyến khích 20 công trình.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ cho nhóm tác giả, tác giả đạt giải Nhất.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ cho nhóm tác giả, tác giả đạt giải Nhất.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ cho các nhóm tác giả, tác giả đạt giải Nhất.
Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Bộ KH&CN Thân Ngọc Hoàng và Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Thị An Chung trao thưởng cho các nhóm tác giả, tác giả đạt giải Nhì
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long và Phó Giám đốc Học viện KH&CN và ĐMST Nguyễn Ngọc Song trao thưởng cho các nhóm tác giả,  tác giả đạt giải Ba.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long và Phó Giám đốc Học viện KH&CN và ĐMST Nguyễn Ngọc Song trao thưởng cho các nhóm tác giả, tác giả đạt giải Ba.
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An và Trường Đại học Vinh trao giải Khuyến khích cho nhóm tác giả, tác giả đạt Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng tặng Bằng khen cho 20 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức cũng đã trao 10 giải thưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An năm 2023, gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích. Ngoài ra, BTC cũng trao thưởng 8 dự án khởi nghiệp tiềm năng.

Ban tổ chức trao giải Nhất cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An
Ban tổ chức trao giải Nhất cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An
Ban tổ chức trao giải Nhì cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An
Ban tổ chức trao giải Ba cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An

Trước đó, từ tháng 1/2023, BTC đã phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng 2023. Đã có hơn 120 hồ sơ tham gia dự thi. Từ vòng sơ tuyển, Ban Tổ chức đã chọn ra 20 dự án vào vòng chung kết được tổ chức vào ngày 12/10/2023. Các dự án khởi nghiệp đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ban tổ chức trao giải Khuyến khích cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An
Ban tổ chức trao giải Khuyến khích cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An

Thay mặt lãnh đạo tỉnh phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long ghi nhận, đánh giá cao giá trị khoa học và hiệu quả ứng dụng thực tiễn của các công trình đạt giải; đồng thời chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả của những sáng tạo xuất sắc được khen thưởng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng, các nhóm và cá nhân đạt giải hôm nay luôn giữ lửa đam mê, lan tỏa và truyền lửa cho những cá nhân khác, tiếp tục có nhiều nghiên cứu, cống hiến mới cho khoa học và công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh Nghệ An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long phát động Giải Sáng tạo khoa học và công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An, giai đoạn 2023 - 2026.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long phát động Giải Sáng tạo khoa học và công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An, giai đoạn 2023 - 2026.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nhấn mạnh, Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được quán triệt đến cán bộ, đảng viên, nhân dân và đang tích cực triển khai thực hiện. Có thể nói, đây là thời điểm, cơ hội vàng để bứt tốc phát triển và xây dựng tỉnh Nghệ An xứng đáng với tầm vóc quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mục tiêu đến năm 2030, Nghệ An là tỉnh phát triển khá của cả nước, kinh tế phát triển nhanh và bền vững, mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam và xứ Nghệ; là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về thương mại, logistics, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Để đạt được mục tiêu trên, Nghị quyết đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện. Trong đó vai trò, nhiệm vụ của Kkoa học và công nghệ hết sức quan trọng, đó là việc tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng chủ yếu dựa vào khoa học và công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số; phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...

Với những chủ trương và định hướng mang tính chiến lược về phát triển Khoa học và Công nghệ đã được xác định và những đòi hỏi bức thiết của đời sống kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong các nhà khoa học, các nhà quản lý, đội ngũ trí thức, các Starup và các tầng lớp nhân dân lao động hãy tiếp tục có nhiều sáng tạo có giá trị và hiệu quả ứng dụng cao.

Ban tổ chức trao Chứng nhận cam kết đầu tư cho các Startup
Ban tổ chức trao Chứng nhận cam kết đầu tư cho các Startup

Đặc biệt, cần tiếp tục tập trung các nguồn lực trí tuệ, tài chính và tâm huyết cho các lĩnh vực trọng điểm như: Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao vào các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng chủ yếu dựa vào khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; nghiên cứu ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ để biến các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm truyền thống, đặc sản của Nghệ An trở thành sản phẩm hàng hóa có khối lượng lớn, chất lượng cao, thương hiệu mạnh. Đồng thời, nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn để khai thác, phát huy nguồn lực con người, giải phóng mọi lực cản xã hội; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp khởi nghiệp, các starup có cơ hội phát triển.

Ban tổ chức trao Chứng nhận cam kết đầu tư cho các Startup

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cũng đồng thời nhấn mạnh, để Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thực sự là một phong trào sôi nổi và rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các cơ quan, đơn vị cần có nhận thức đúng đắn về vai trò Khoa học và Công nghệ. Trên cơ sở đó, phát động và tổ chức phong trào lao động sáng tạo trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương mình một cách sâu rộng và thiết thực; Quan tâm phát hiện, trân trọng và tạo mọi điều kiện cho những ý tưởng mới, cho những sáng tạo mới, những kinh nghiệm hay, có cơ hội được hoàn thiện và ứng dụng trong thực tiễn; Đồng thời, kịp thời động viên, hỗ trợ, biểu dương, khen thưởng cho những tấm gương sáng tạo từ cơ sở.

Hiến Chương - Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện