Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An đang có bước phát triển mạnh mẽ, điển hình về ý Đảng, lòng dân

17:24, 23/02/2019
Trong bài phát biểu tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra tại Nghệ An chiều 23/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Kinh tế xã hội Nghệ An có nhiều mảng sáng, tốc độ tăng trưởng cao, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. Toàn tỉnh Nghệ An có 218 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 4 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Điều đó cho thấy Nghệ An đang có bước phát triển mạnh mẽ, điển hình về ý Đảng, lòng dân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của Nghệ An trong việc chủ động chuẩn bị tốt và ngày càng quy mô qua từng kỳ hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư. Điều này thể hiện ở con số dự án thu hút trong những năm qua, số lượng, chất lượng nhà đầu tư đến tham dự hội nghị tăng theo từng năm, trong đó, có nhiều nhà đầu tư lớn, có tên tuổi, thương hiệu; Đồng thời đánh giá cao tinh thần kiến tạo, liêm chính, hành động của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đã nghiên cứu thực hiện, lan toả từ lời nói tới hành động với quyết tâm cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ nhắn nhủ nhà đầu tư cần : Giàu nghị lực, ý chí, thắng ko kiêu bại ko nản, ngoài  chiến lược kinh doanh ai cũng có tình yêu với vùng đất “non xanh nước biếc như tranh họa đồ”. Nghệ An đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư.  Đối với nhà đầu tư mỗi khi gặp khó khăn hãy đừng nản lòng, như vùng đất Nghĩa đàn năm xưa khó khăn như thế nào nay đã thay da đổi thịt. Giá trị đầu tư không chỉ đo bằng bao nhiêu tỷ đồng mà còn là niềm tin, thu nhập, việc làm, sự tự tin, chào đón của người dân nơi đây.

Về với Hội nghị gặp mặt các nhà  đầu tư xuân Kỷ Hợi lần này, các đại biểu, và nhà đầu tư sẽ có nhiều niềm vui, về nơi có câu hò Ví Giặm được Unessco công nhận.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ấn tượng bên cạnh các nhà đầu tư nhỏ đến với Nghệ An đã có những nhà đầu tư lớn, những “đại bàng” đầu tư lớn của Thế giới. Đây không chỉ là trách nhiệm của chủ trì hội nghị mà tất cả mọi người với niềm tin vào tương lai tươi sáng của tỉnh nhà Nghệ An. Thủ tướng nhắc lại câu nói của Bác “Việc gì có lợi cho dân thì nên làm, việc gì có hại cho nên tránh”.

Kết quả xúc tiến đầu tư những năm qua đã mang lại kết quả tốt cho Nghệ An về số liệu sản xuất kinh doanh, chỉ có dưới 13% chưa triển khai hoặc nói chưa đi đôi với làm. Con số xúc tiến của Nghệ An xấp xỉ và có cao hơn một chút so với bình quân chung cả nước. 

Thủ tướng nhấn mạnh: Cần phải tăng gấp đôi quy mô kinh tế của Nghệ An vào năm 2025 và nếu tốc độ thu hút đầu tư như thế này sẽ đạt mục tiêu đó Nghệ An phải có khát vọng kỳ tích Sông Lam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá năm 2018, kinh tế xã hội Nghệ An có nhiều mảng sáng, tốc độ tăng trưởng cao, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. Toàn tỉnh Nghệ An có 218 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 4 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Điều đó cho thấy Nghệ An đang có bước phát triển mạnh mẽ, điển hình về ý Đảng, lòng dân.

Thủ tướng đặt ra đặt ra câu hỏi: Khát vọng của Nghệ An đến năm 2045 là gì? Liệu Nghệ An có bứt phá về đích sớm hơn. Nghệ An cần bàn khát vọng này với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân để đưa ra đường hướng phát triển đúng đắn. Nghệ An có dân số đông 3 triệu người, thu nhập bình quân đầu người thấp 1.620 USD, mới chỉ đạt  75% cả nước, vì vậy tỉnh Nghệ An cần “nhìn người để thấy ta”.

Đánh giá cao quyết tâm của Nghệ An đặt mục tiêu tăng trưởng 2019 từ 9-9,5%, các nhà đầu tư vào Nghệ An chính là động lực thúc đẩy cỗ xe để Nghệ An bứt phá, vượt lên và về đích sớm hơn cả nước.  Nghệ An thành công sớm thì cả nước là động lực cho cả nước cất cánh.

Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ nhắn nhủ nhà đầu tư cần: Giàu nghị lực, ý chí, thắng ko kiêu bại ko nản, ngoài  chiến lược kinh doanh ai cũng có tình yêu với vùng đất “non xanh nước biếc như tranh họa đồ”. Nghệ An đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư.  Đối với nhà đầu tư mỗi khi gặp khó khăn hãy đừng nản lòng, như vùng đất Nghĩa đàn năm xưa khó khăn như thế nào nay đã thay da đổi thịt. Giá trị đầu tư không chỉ đo bằng bao nhiêu tỷ đồng mà còn là niềm tin, thu nhập, việc làm, sự tự tin, chào đón của người dân nơi đây.

Giờ đây Nghệ An hướng vào các dự án công nghệ, dự án lớn cùng các dự án nhỏ.  Tốc độ đô thị hóa là động lực mạnh mẽ để phát triển. Một trong những chìa khóa của Nghệ An để phát triển mạnh mẽ là: Luôn bám sát thực tiễn trong lãnh đạo chỉ đạo.

Nghệ An là tỉnh lớn của Bắc Trung Bộ, dân số đông, 1 triệu ha rừng, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều tiềm năng nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ cần khai phá. Ít ai hình dung một vùng nghèo khó trước đây như Nghĩa Đàn lại trở thành một vùng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh.

Trong các tiềm năng, Thủ tướng nhấn mạnh đến con người xứ Nghệ tài hoa, với nhiều cá nhân vang danh trong nước và quốc tế.

Ông bà ta từng nói: “Thế xứ Thanh, thần xứ Nghệ” - xứ Nghệ ngày nay với văn hóa lam hồng tiêu biểu là nơi sinh ra nhiều người tài hoa, xung phong dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ , là niềm tự hào của người dân xứ Nghệ.

Thủ tướng mong muốn: Nghệ - Thanh – Hà phải là một cực tăng trưởng của Việt Nam, Tổ quốc, nhân dân mong đợi điều này và Nghệ An cần quyết tâm đạt được. Mong Nghệ An là nơi “đất lành chim đậu” thu hút các tập đoàn lớn về đầu tư kinh doanh. Đảng bộ nhân dân Nghệ An cần phấn đấu quyết liệt hơn nữa để thực hiện tốt Nghị quyết 26 của Bộ chính trị, đề nghị Chính phủ, các bộ ngành phân bổ hợp lý, có những dự án tầm cỡ để giúp Nghệ An thì tổng thể khu vực này mới phát triển tốt và nhanh như Đảng bộ chính quyền, nhân dân Nghệ An và cả nước mong muốn./.

(*) Tiêu đề do BBT đặt