Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Anh Sơn thu nhập cao từ rau mát những ngày nắng nóng cao điểm

16:13, 19/04/2019
Những ngày này, thời tiết đang bắt đầu bước vào đợt nắng nóng cao điểm nên giá một số loại rau mát như: mồng tơi, rau dền, dưa chuột…đang tăng lên. Nhờ vậy người trồng rau ở Anh Sơn cũng phấn khởi hơn vì có thêm thu nhập để cải thiện đời sống.  
Các loại rau mát như mồng tươi, rau dền, rau ngót..được thị trường ưa chuộng trong những ngày nắng nóng.

Gia đình có 3 sào đất màu nên những năm gần đây gia đình chị Trần Thị Hoa ở thôn 6 xã Thạch Sơn huyện Anh Sơn đã luân canh trồng các loại rau mát như: Mồng tơi, rau dền, rau đay, mướp hương. Chị Hoa  chia sẻ: nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ của người dân trong những ngày hè là sử dụng các loại rau mát nên năm nay gia đình trồng nhiều hơn mọi năm. Mặc dù đầu mùa thời tiết không mấy thuận lợi, mưa rất ít nhưng nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, chủ động nước tưới nên rau của gia đình chị vẫn có hái hàng ngày để đi chợ.

Thời tiết đang bắt đầu bước vào đợt nắng nóng cao điểm nên các loại rau giải nhiệt tốt cho sức khỏe trở nên đắt hàng.

Theo chị Hoa rau mát rất dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chi phí giống, phân không nhiều, ít sâu bệnh. Những tháng mùa khô tưới nước đầy đủ thì rau phát triển tốt, thời gian thu hoạch sẽ ngắn hơn, giá bán cũng cao hơn. Hiện tại rau có giá 5.000 đồng/bó “thập cẩm” gồm các loại rau: rau dến, mồng tơi, rau đay; mướp đắng 15 nghìn đồng/kg; mướp hương 8 nghìn đồng/kg, trung bình mỗi ngày chị Hoa thu về từ 150- 200 nghìn đồng từ các loại rau. 

Những ngày nắng nóng này chị Nguyễn Thị Giang thôn 4 xã Cẩm Sơn lại bận rộn hơn vì 4 sào dưa chuột trái vụ đang cho thu hoạch.

Với gia đình chị Nguyễn Thị Giang thôn 4 xã Cẩm Sơn, những ngày nắng nóng này lại bận rộn hơn vì 4 sào dưa chuột trái vụ đang cho thu hoạch. Chị Giang cho biết: Dưa chuột là loại quả ăn rất mát vào mùa hè nên rất dễ tiêu thụ, hơn nữa đây là dưa trái vụ nên cũng ít hộ trồng, chính vì thế dưa của gia đình chị không có mà bán cho thương lái. Mặc dù trồng dưa chuột trái vụ nhưng do nắm bắt được kỹ thuật cùng với chăm sóc chu đáo nên 4 sào dưa chuột của gia đình chị cho năng suất cao, đạt 1,5 tấn/sào. Mỗi ngày gia đình chị thu hoạch nhiều nhất được 80 kg dưa, ít thì 40- 50kg, với giá dưa hiện tại 12 nghìn đồng/kg, trung bình mỗi ngày cho gia đình chị thu về trên 500 nghìn đồng. 

Trung bình mỗi ngày chị Giang thu về trên 500 nghìn đồng từ tiền bán dưa chuột.

Những năm gần đây, bà con nông dân huyện Anh Sơn  đã rất nhanh nhạy trong việc lựa chọn cây trồng trong mỗi vụ, phù hợp với thời tiết để dễ tiêu thụ, mùa nắng nóng này chủ yếu là rau dền, mồng tơi, rau khoai, mướp hương, mướp đắng, bầu bí, dưa chuột. Hiện, toàn huyện Anh Sơn gieo trồng trên 300 ha rau màu các loại  tập trung các xã Cẩm Sơn, Thạch Sơn, Phúc Sơn, Tào Sơn." - ông Nguyễn Trường Phị, chủ tịch hội nông dân huyện Anh Sơn cho biết.

huyện Anh Sơn cũng khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng rau ở những vùng đất chủ động nước tưới.
Huyện Anh Sơn khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng rau ở những vùng đất chủ động nước tưới.

Theo đánh giá thực tế của bà con, các loại rau mát mùa hè rất dễ trồng và không tốn nhiều công chăm sóc, đặc biệt chi phí từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch không cao, thời gian quay vòng nhanh. HVào thời điểm nắng nóng như hiện nay thì nhu cầu về rau lại càng lớn do vậy mà huyện Anh Sơn cũng khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng rau ở những vùng đất chủ động nước tưới bằng phương pháp luân canh, xen canh để nâng cao thu nhập. 
Thái Hiền