Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Diễn Châu lần đầu tiên trồng thành công giống lạc đỏ 3 nhân

15:04, 13/05/2019
Mặc dù đây là lần đầu tiên được trồng khảo nghiệm trên đất Diễn Châu, nhưng giống lạc đỏ 3 nhân đạt năng suất tới 2 tạ/sào, cao hơn các giống lạc khác tới 20% năng suất.

Giống lạc đỏ 3 nhân được Viện KHKT Nông nghiệp Bắc Trung Bộ phối hợp với xã Diễn An trồng khảo nghiệm 1 ha trong vụ xuân tại xóm 4.

Giống lạc đỏ hạt to và nhiều hạt.

Với việc thâm canh theo hướng VietGAP, áp dụng biện pháp che phủ ni lông giữ độ ẩm cho đất, hạn chế sâu bệnh hại và cỏ dại nên cây lạc đỏ phát triển khỏe, hầu như không có sâu bệnh. Sau 3,5 tháng gieo trồng, hiện nay bà con nông dân xóm 4, Diễn An đang bước vào thu  hoạch lạc đỏ. Tuy lần đầu tiên thử nghiệm nhưng lạc đỏ cho nhiều củ, mỗi gốc trung bình 20 củ. Nếu các giống lạc thường chỉ 2 nhân thì lạc đỏ mỗi củ từ 3-4 nhân, màu đỏ đẹp.

Lạc đỏ vụ xuân ở Diễn An cho năng suất 2 tạ lạc khô/sào.

Chị Cao Thị Sáu, nông dân tham gia mô hình cho biết: Việc thâm canh lạc đỏ cũng không khác gì so với các giống lạc truyền thống. Toàn bộ giống sản xuất đều được Viện KHKT Nông nghiệp Bắc Trung bộ thu mua, bên cạnh hỗ trợ quy trình canh tác, các hộ thành viên tham gia dự án còn được hỗ trợ giống, phân bón. Như đối chứng với các ruộng lạc khác thì năng suất lạc đỏ cao hơn tới 20kg/sào.

Nông dân phấn khởi khi lần đầu tiên trồng lạc đỏ cho năng suất vượt trội.

Còn ông Trương Văn Thắng – Bí thư kiêm xóm trưởng xóm 4 cho biết: Sau khi triển khai dự án thì có 20 hộ trong xóm tham gia mô hình. Lần đầu tiên chúng tôi thấy củ lạc to và có nhiều đặc tính nông học tốt như vậy, cụ thể như: Ít sâu bệnh, vỏ quả mỏng, tỷ lệ nhân cao, chất lượng ăn ngon. Bà con rất phấn khởi hiện đang tập trung thu hoạch, phơi khô để Viện KHKT Bắc Trung bộ về thu mua. Theo đánh giá thì lạc đỏ vụ xuân ở Diễn An cho năng suất 2 tạ lạc khô/sào, cao hơn các giống khác từ 20-30kg/sào. 

Nông dân Diễn An thu hoạch lạc đỏ được mùa.

Theo các nghiên cứu thì lạc nhân đỏ có các chất đạm, béo, amino acid, lecithin, purine, canxi, phosphore, sắt. Chất lysine trong hạt lạc có tác dụng phòng ngừa lão hóa sớm và giúp tăng trí tuệ của trẻ em. Acid glutamic và acid aspartic thúc đẩy sự phát triển tế bào não và tăng cường trí nhớ. Ngoài ra chất catechin trong lạc cũng có tác dụng chống lão hóa. Vitamin E, Cephalin và Lecithin có trong lạc nhân đỏ phòng ngừa bệnh xơ cứng động mạch và bệnh ở mạch vành tim, thúc đẩy tế bào não phát triển, ngăn ngừa sự lão hóa của da, làm đẹp và khỏe da....
Mai Giang