Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục bùng phát mạnh tại 8 xã, thị ở Hưng Nguyên

07:54, 11/09/2019
Tính đến ngày 9/9, dịch tả lợn Châu Phi đã lây lan tại 131 hộ ở 38 xóm thuộc 8 xã của huyện Hưng Nguyên. Toàn huyện đã tiến hành tiêu hủy 1.351 con với trọng lượng 80.641 kg.
Toàn huyện Hưng Nguyên đã tiêu hủy 80.641 kg lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Trước tình hình khẩn cấp của dịch tả lợn Châu Phi lây lan vào địa bàn, chiều ngày 10/9, UBND huyện Hưng Nguyên đã tổ chức cuộc họp khẩn triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng chống dịch tả lợn châu Phi. 

Phun thuốc  tiêu độc, khử trùng phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Dịch tả lợn Châu Phi bắt đầu xuất hiện tại xóm 1 xã Hưng Trung vào ngày 16/5 . Sau khi dịch xảy ra địa phương đã triển khai các biện pháp khống chế dịch bệnh. Tuy nhiên từ ngày 5/9 dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại. Tính đến nay ( ngày 9/9) trên địa bàn Hưng Nguyên dịch tả lợn Châu Phi đã lây lan tại 131 hộ ở 38 xóm thuộc 8 xã gồm Hưng Trung, Hưng Yên Bắc, Hưng Tiến, Hưng Châu, Hưng Đạo, Thị Trấn, Hưng Yên Nam và Hưng Tây; Đã tiêu hủy 1.351 con với trọng lượng 80.641 kg. Nguy cơ lây lan dịch vẫn rất cao, cá biệt như tại Hưng Tây có 12/26 xóm, Thị trấn Hưng Nguyên có 7 khối xảy ra dịch. 

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Tại hội nghị các địa phương có dịch đã báo cáo những khó khăn công tác xử lý dịch bệnh gặp nhiều khó khăn:Việc bố trí công tác tiêu hủy còn mỏng, trong lúc dịch bệnh xảy ra trên nhiều khối, xóm; Công tác tuần tra, kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển kinh doanh lợn và sản phẩm lợn chưa được thường xuyên. Các địa phương kiến nghị chính sách hỗ trợ cho các hộ dân bị dịch bệnh, tăng kinh phí cho lực lượng tham gia công tác dập dịch tại địa phương, khu vực chôn lấp lợn bị bệnh. 

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên yêu cầu các địa phương, các phòng chức năng tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên yêu cầu cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. Đối với các xã trong vùng dịch thực hiện bao vây ổ dịch; cấm vận chuyển buôn bán, giết mổ lợn trên địa bàn trong thời gian có dịch. Đối với các địa phương chưa có dịch cần phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, tiêu độc  không để lây nhiễm vào địa phương; chủ động các phương án để kịp thời xử lý trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Kiều Hoa

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm