Phiên chợ Mường Chon hoạt động trở lại thu hút hàng ngàn khách du lịch vào dịp nghỉ lễ

14:38, 30/04/2022
Sáng 30/4, phiên chợ Mường Chon xã Bình Chuẩn (Con Cuông) đã được mở cửa trở lại để phục vụ du khách vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1-5, sau gần 2 năm phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 
Phiên chợ Mường Chon xã Bình Chuẩn (Con Cuông) đã được mở cửa trở lại để phục vụ du khách vào dịp nghỉ lễ 304, 1-5, sau gần 2 năm phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước đó, chợ phiên Mường Chon (xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) được UBND huyện Con Cuông đưa vào hoạt động từ ngày 22/11/2020 nhằm khôi phục những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc, là nơi giao lưu gắn kết và quảng bá giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của bà con các dân tộc … Chợ được họp định kỳ vào ngày thứ bảy, chủ nhật của tuần thứ 3 hàng tháng. Tuy nhiên chợ phiên phải tạm dừng hoạt động từ tháng 2/2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Viêc mở cửa trở lại nhằm tăng cường các hoạt động buôn bán, giao lưu văn hóa, tham quan, để góp phần phát triển kinh tế xã hội. 

Lãnh đạo huyện Con Cuông đi kiểm tra việc niêm yết giá, tình hình an toàn thực phẩm và vấn đề về ATGT tại phiên chợ và các điểm du lich trên địa bàn .

Trong ngày đầu tiên mở cửa trở lại, chợ phiên Mường Chon đã đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan mua sắm. Nổi bật nhất phiên chợ là không gian của những sản phẩm ẩm thực, các nông sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người dân tự làm ra mang tính đặc trưng của người dân miền núi…sản phẩm dệt thổ cẩm, mây tre đan và các mặt hàng nông sản như: măng khô, khoai sọ, rau các loại, ốc, chuột rừng…

 Chuột rừng được nhiều người ưa thích.

Ngoài ra, còn có các món ăn đặc trưng của người Thái như moọc, cá nướng, cải muối ống nứa, nậm pịa, lợn bản hấp lá chuối rừng, thịt chưa, cơm lam..và các thực phẩm tươi sống như thịt bò, thịt trâu..

Các mặt hàng nông sản do người dân làm ra được bày bán tại phiên chợ.

Chợ phiên Mường Chon thực sự là nơi giao lưu, tăng cường tinh thần đoàn kết gắn bó của các dân tộc, gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đến với du khách trong tỉnh, trong nước khi đến với mảnh đất Bình Chuẩn. 

Các mặt hàng đan lát được nhiều du khách tim mua.

Việc mở cửa trở lại chợ phiên Mường Chon góp phần làm sống dậy một sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Thái ở huyện vùng cao này.

Ngoài ra, còn có các món ăn đặc trưng của người Thái như moọc, cá nướng, cải muối ống nứa, nậm pịa, lợn bản hấp lá chuối rừng, thịt chua, cơm lam
Người dân địa phương mang đến bày bán tại phiên chợ các mặt hàng nông sản như: măng khô, khoai sọ, rau rừng các loại, ốc, chuột rừng…

Đồng thời, giúp cho người dân giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm nông nghiệp, văn hóa ẩm thực của từng địa phương; Việc tổ chức chợ phiên tạo điểm đến quen thuộc vào thứ bảy, chủ nhật của tuần thứ 3 hàng tháng trong năm; thu hút khách du lịch đến tham quan mua sắm.
                                                                                     

 Bá Hậu

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện