Thủy điện Bản Vẽ đồng hành cùng các địa phương vùng hạ du chống hạn, phục vụ sản xuất vụ Xuân

17:40, 20/03/2023
Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty thủy điện Bản Vẽ đã khẩn trương làm việc với Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia điều chỉnh kế hoạch vận hành hồ chứa từ ngày 17 - 23/3. Việc tăng lưu lượng xả đã nâng cao mực nước sông Lam, đảm bảo cho các trạm bơm dọc sông Lam có thể hoạt động, phục vụ chống hạn và sản xuất vụ xuân 2023.
Tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất tại các huyện ven sông Lam xảy ra nghiêm trọng.

Thời gian qua, do mực nước sông Lam xuống thấp khiến trên địa bàn các huyện Đô Lương và Thanh Chương xảy ra tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất nghiêm trọng. Trong đó, có khoảng 1200 ha lúa vụ xuân đang bước vào thời kỳ sinh trưởng và đẻ nhánh có nguy cơ mất trắng nếu không có đủ nước tưới kịp thời. 

Hơn 1200ha lúa xuân thiếu nước ở các huyện Đô Lương và Thanh Chương có nguy cơ mất trắng.

Tại Thanh Chương, các trạm bơm trên hệ thống sông Lam do Công ty thủy lợi Thanh Chương quản lý như: Trạm bơm Cát Văn, Rạng, Đồng Văn, Thanh Văn, Rú Nguộc đều đang phải tạm dừng hoạt động do mực nước sông Lam xuống thấp, không đủ nguồn nước để các máy bơm vận hành. Nhiều nồi hông cao hơn mặt nước trên 1m. Đơn vị đã gửi các thông số kỹ thuật về các cơ quan nghiệp vụ ở Trung ương để hỗ trợ khắc phục. Song so với năm 2022, tình hình thiếu nước diễn ra căng thẳng hơn nhiều.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp kiểm tra tình hình tại các trạm bơm để tìm giải pháp khắc phục.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Thành – Chi cục trưởng Chỉ cục thủy lợi Nghệ An cho biết:  "Trong những ngày vừa qua, do mực nước sông Lam xuống quá thấp, các trạm dọc sông Lam, đặc biệt là huyện Thanh Chương và Đô Lương, các trạm bơm nay đã phải dừng hoạt động. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê, tăng  cường lưu lượng xả nước về hạ du để nâng mực nước sông Lam để các trạm bơm vận hành được. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh,  từ 17-23/3, thủy điện Bản Vẽ sẽ xả trung bình ngày không được nhỏ hơn 160m3/s, thủy điện Khe Bố không được xả dưới 12h, lưu lượng xả về hạ du là không nhỏ hơn 130m3/s còn thủy điện Khe Bố lưu lượng đến bằng lưu lượng xả. Trước tình hình chỉ đạo như thế, các nhà máy thủy điện cũng đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 18 các trạm bơm dọc sông Lam của Thanh Chương và Đô Lương đã hoạt động trở lại và hiện nay đang tiến hành bơm phục vụ nước cho sản xuất."   

Hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ  điều chỉnh tăng mức xả nước xuống hạ du từ từ 50 m3/s lên 160 m3/s.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 17-23/3, hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ  điều chỉnh tăng mức xả nước xuống hạ du từ từ 50 m3/s lên 160 m3/s, để nâng cao mực nước sông Lam, đảm bảo cho các trạm bơm có thể bơm được nước vào đồng ruộng, phục vụ chống hạn và sản xuất vụ xuân 2023.

Việc điều chỉnh tăng mức xả nước xuống hạ du đã nâng cao mực nước sông Lam.

Ngay sau khi có nước các địa phương ở Đô Lương và Thanh Chương đã chỉ đạo các tổ thủy nông phối hợp với BCH các thôn xóm và người dân tổ chức đón, ép nước, ưu tiên cho từng vùng theo nguyên tắc “xa trước, gần sau”. Ở những diện tích lúa đã có nước, các địa phương hướng dẫn bà con tập trung chăm bón để lúa đẻ nhánh tốt, chuẩn bị đứng cái, làm đòng, đồng thời tiếp tục kiểm tra, đắp bờ để hạn chế tối đa việc thất thoát nước. Ruộng có nước, người dân rất phấn khởỉ ra đồng đắp bờ, giữ nước và chăm sóc lúa với tâm trạng phấn khởi. 

Các tạm bơm trên địa bàn huyện Thanh Chương đều đã hoạt động trở lại.

Ông Nguyễn Văn Hữu - nông dân xóm 8, xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương cho biết: "Gia đình tôi gieo cấy 4 sào lúa, thời gian qua nước sông Lam cạn kiệt, máy bơm không bơm được, cho nên hôm nay mới có nước thì tôi cũng tranh thủ vãi phân bón thúc cho lúa phát triển".

Cánh đồng này mới chỉ ít ngày trước còn khô hạn nay đã có nước. Nông dân tranh thủ có nước tiến hành chăm bón cho lúa vụ xuân.

Đến thời điểm này, mực nước hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ xuống rất thấp, chỉ ở mức 183,4 m, thấp hơn mực nước tối thiểu quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả gần 6m, tương đương lượng nước thiếu hụt trên 200 triệu m3.

Hiện nay mực nước hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ xuống rất thấp, chỉ ở mức 183,4 m.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác vận hành cấp nước cho hạ du cũng như phát điện trong mùa kiệt năm nay.

Mực nước thấp tương đương lượng nước thiếu hụt trên 200 triệu m3.

“Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, thời gian tới sẽ gần như không có mưa, mực nước sông Lam đang có xu hướng giảm. Trong khi mực nước hồ chứa xuống rất thấp, gây khó khăn cho cả công tác vận hành cấp nước cho hạ du cũng như phát điện trong mùa kiệt năm nay. Tuy nhiên, CBCNV chúng tôi sẽ nỗ lực cùng địa phương chống hạn phục vụ sản xuất vụ xuân” - ông Hoàng Văn Ngọc, Phó Giám đốc Công ty thủy điện Bản Vẽ trao đổi.

Dự báo năm 2023 sẽ là một năm khó khăn đối với Công ty thủy điện Bản Vẽ trong công tác vận hành cấp nước cho hạ du cũng như phát điện.

Không chỉ mấy ngày qua, trước đó, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo cấp tăng lượng nước từ ngày 2/2 đến hết ngày 6/2/2023, theo đó Công ty cũng đã điều chỉnh chế độ vận hành hồ chứa thủy điện Bản Vẽ tăng mức xả từ 80 m3/s lên trên 150 m3/s để cung cấp nước kịp thời cho hạ du, đảm bảo phục vụ tốt công tác sản xuất và gieo trồng vụ Xuân.

 Hiến Chương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện