Thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển các doanh nghiệp Nhà nước

14:52, 14/09/2023
Sáng 14/9, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ tổ chức họp với các doanh nghiệp Nhà nước về thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Cuộc họp được trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.
a
Mở đầu hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã dành phút mặc niệm các nạn nhân tử vong trong vụ cháy tại Hà Nội và 7 nạn nhân tử vong do lũ quét tại Lào Cai đêm 12/9, rạng sáng 13/9. Ảnh: VGP
a
Các đại biểu tại điểm cầu Nghệ An mặc niệm các nạn nhân tử vong trong vụ cháy tại Hà Nội và 7 nạn nhân tử vong do lũ quét tại Lào Cai đêm 12/9, rạng sáng 13/9. 

Mở đầu hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã dành phút mặc niệm các nạn nhân tử vong trong vụ cháy tại Hà Nội và 7 nạn nhân tử vong do lũ quét tại Lào Cai đêm 12/9, rạng sáng 13/9. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Ảnh: VGP

Đến hết năm 2022, cả nước có khoảng 478 doanh nghiệp do Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ và khoảng 200 doanh nghiệp nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối. Hiện nay, doanh nghiệp nhà nước đang giữ vai trò then chốt, đóng vai trò chi phối, chủ đạo trong những ngành, lĩnh vực quan trọng, thiết yếu của nền kinh tế. Đến cuối năm 2022, tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước của khu vực doanh nghiệp nhà nước xấp xỉ gần 383.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2021. Trong bối cảnh khó khăn chung của trong nước và tình hình thế giới, một số doanh nghiệp còn gặp khó khăn, thua lỗ, hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Tỉnh Nghệ An hiện có 26 doanh nghiệp nhà nước do UBND tỉnh làm chủ sở hữu hoặc đại diện phần vốn Nhà nước. Các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực thiết yếu, phục vụ an sinh xã hội hoặc các lĩnh vực mà doanh nghiệp tư nhân không đầu tư. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng kết quả sản xuất, kinh doanh cuối năm 2022 cho thấy có 21/26 doanh nghiệp có lãi và bảo toàn được vốn Nhà nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP

Đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhà nước nói riêng thời gian qua, góp phần đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, cần tập trung thúc đẩy có trọng tâm, trọng điểm 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng), tiếp tục củng cố, phát huy lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, vực dậy lĩnh vực công nghiệp, trong đó tập trung cho lĩnh vực chế biến, chế tạo, tháo gỡ khó khăn thị trường, khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng... Cùng với đó, cần nhận định, đánh giá đúng, sát vị thế, vai trò của doanh nghiệp nhà nước hiện nay, từ đó làm rõ mục tiêu sắp xếp, cải cách khu vực doanh nghiệp nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam. Tinh thần là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với các doanh nghiệp Nhà nước.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành... dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành... dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Mặt khác, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý, việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển của các doanh nghiệp nhà nước cần góp phần tiếp tục cụ thể hóa, triển khai các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam với các nước, các đối tác, trong đó có Trung Quốc và Hoa Kỳ./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện