Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các địa phương cần siết chặt kiểm soát các cửa ngõ, chặn dịch tả lợn châu Phi

17:52, 11/06/2019
Sáng nay, Đoàn công tác của Sở NN&PTNT đã đi kiểm tra công tác triển khai ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi tại các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu.
Điểm chốt tại xóm 1, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc
Điểm chốt kiểm soát hoạt động vận chuyển lợn tại xóm 1, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc.

Tại Nghi Lộc, đoàn kiểm tra các chốt  kiểm soát hoạt động vận chuyển lợn trên địa bàn. Từ điểm phát dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên tại Nghi Mỹ, đến nay, trên địa bàn Nghi Lộc đã có 13 xã, 21 xóm, gần 30 hộ xuất hiện ổ dịch tả lợn châu phi, số lợn tiêu hủy gần 11 tấn, trên 220 con. Để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan, Nghi Lộc đã lập 52 chốt kiểm dịch tại các xã có dịch; huyện đã trích ngân sách hơn 600 triệu đồng, mua 60 tấn vôi bột, hơn 900 lít hóa chất hỗ trợ các xã tiêu độc khử trùng.

Đoàn kiểm tra các điểm chốt chặn kiểm soát hoạt động vận chuyển lợn.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, điểm trực chốt tại xã Nghi Hoa không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật. Đó là hố khử trùng không đúng kỹ thuật, không đủ độ ẩm, không có dây kéo sào chắn. Một số điểm chốt tại xã Nghi Long, Nghi Xá, mặc dù hố khử trùng đảm bảo yêu cầu, sào chắn không đảm bảo chủ động trong công tác chặn xe. 

Phun hoá chất tại các ổ dịch.

Tại Diễn Châu, đến nay, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 124 hộ của 46 thôn, xóm, với tổng số lợn tiêu hủy hơn 770 con, trọng lượng gần 35,5 tấn;

Chốt kiểm dịch trên địa bàn xã Diễn Hạnh, Diễn Châu chưa đảm bảo yêu cầu.
Chốt kiểm dịch trên địa bàn xã Diễn Hạnh, Diễn Châu chưa đảm bảo yêu cầu.

Đến hết ngày 10/6, Diễn Châu đã làm thủ tục công bố hết dịch cho 4 xã: Diễn Vạn, Diễn Kim, Diễn Mỹ, Diễn Bích và đang chuẩn bị hồ sơ công bố hết dịch cho xã Diễn Đoài, Diễn Thái. Các xã còn lại không phát sinh ổ dịch mới nhưng diễn biến phức tạp, vẫn có lợn ốm chết phải tiêu hủy.

Kiểm tra nhãn hiệu hoá chất khử trùng.

Qua buổi kiểm tra thực tế, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu cho rằng, dịch tả lợn châu Phi hiện đang diễn biến phức tạp, ngày càng nhiều ổ dịch mới xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Qua buổi kiểm tra thực tế, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu cho rằng, dịch tả lợn châu Phi hiện đang diễn biến phức tạp, ngày càng nhiều ổ dịch mới xảy ra trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, các địa phương
Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Vì vậy, các địa phương, ngành chức năng khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong việc lập chốt kiểm soát vận chuyển lợn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết tác hại, sự nguy hiểm và nguy cơ xâm nhiễm của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, ngăn chặn mầm bệnh phát tán trong môi trường, Thực hiện 5 không trong công tác phòng ngừa dịch tả lợn Châu Phi. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giết mổ lợn; thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng tại các vùng nuôi, hộ nuôi đã phát sinh dịch tả lợn Châu phi./.
Huy Cung – Hữu Dũng
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện