Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giá thịt lợn hơi tăng: Cần cân nhắc kỹ trước khi tái đàn ồ ạt

20:57, 21/07/2017

Sau khủng hoảng do thịt lợn hơi rớt giá khiến người chăn nuôi lao đao, trong vòng 10 ngày gần đây, giá thu mua thịt lợn hơi trên thị trường đã tăng mạnh, lên mức 42.000đồng/kg. Đây là tín hiệu đáng mừng cho người chăn nuôi và ngành chăn nuôi. Tuy nhiên, người chăn nuôi cần tính toán kỹ khi đầu tư trở lại để không lâm cảnh khó khăn do rớt giá như trước. 

Mười ngày qua, giá thịt lợn hơi đã tăng đột biến từ 25.000 đồng/ kg lên 42.000đ/kg. Thậm chí có nơi đã lên đến 45.000 đồng/1kg. Dù bán được giá và có lãi nhưng nhiều hộ chăn nuôi vẫn thấy bất an, hoài nghi.

Ông Hồ Minh Toản ở xóm 5, xã Hưng Tiến, huyện Hưng Nguyên cho rằng: “Khoảng 2 tuần nay giá thịt lợn hơi cũng có lên nhưng tôi cho rằng giá cả vẫn chưa ổn định.”

Người chăn nuôi nhận định giá cá thịt lợn hơi có tăng nhưng chưa ổn định.
Người chăn nuôi nhận định giá cá thịt lợn hơi có tăng nhưng chưa ổn định.

Đối với anh Lê Văn Sơn ở Xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn - người có 20 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi lợn thì việc biến động giá cả thị trường là điều tất yếu. Vì vậy, cho dù giá lên hay xuống thì anh luôn giữ mức chăn nuôi lợn ổn định từ 120-160 con.

Theo chia sẻ của anh Lê Văn Sơn: “2 tuần trở lại đây thương lái tìm đến thu mua liên tục, không có lợn mà bán. Giá cả tăng lên từng ngày, người chăn nuôi đã bắt đầu có lãi hơn.”

Với giá lợn hơi tăng như thời điểm hiện tại thì người chăn nuôi đã có lãi. Tuy nhiên do thời gian qua, giá  lợn hơi rớt thảm nên các trang trại chăn nuôi đã đổ xô bán tháo bán chạy để cắt lỗ. Bởi vậy, khi giá lợn hơi tăng trên 40.000 đồng/kg, thì  các trang trại cũng không còn lợn để bán. Hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi cũng bắt đầu tính toán đầu tư tái đàn sau chuỗi ngày ảm đạm kéo dài gần 1 năm qua.

a
Nhiều hộ chăn nuôi bắt đầu tính toán tái đàn.

Ông Ngô Đức Quỳnh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & Thú y tỉnh khuyến cáo: “Giá lợn hơi sau một thời gian khủng hoảng dư thừa, doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi cắt giảm số lượng nên mức cung – cầu trở nên cân đối, giá cũng vì thế nhích lên. Khuyến cáo người chăn nuôi bình tĩnh, chăn nuôi sạch, bền vững, không nên thấy giá lên mà tăng đàn ồ ạt sẽ lại rơi vào tình trạng khủng hoảng thừa.”

Theo khuyến nghị của cơ quan chức năng, giá thịt lợn hơi tăng lên như hiện nay không biểu hiện quan hệ cung cầu. Những tín hiệu tích cực của thị trường thịt lợn đang chỉ mang tính thời điểm, chưa ổn định. Vì thế, người chăn nuôi cần cẩn trọng, không nên tăng đàn và mở rộng quy mô chăn nuôi để tránh rơi vào tình trạng rớt giá như thời gian qua.

(Phương Thảo – Hồng Phong)