Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khởi nghiệp từ nuôi gà đẻ trứng, cho thu nhập trên 18 triệu đồng/tháng

20:10, 15/04/2019
Những năm qua, phong trào phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương được đông đảo thanh niên trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn hưởng ứng tích cực. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của địa phương. Một trong số đó là mô hình nuôi gà Ai Cập đẻ trứng của anh Lê Quý Cường ở xóm Cao Trai, xã Nghĩa Thắng.

Lê Quý Cường sinh ra trong một gia đình nông dân, sau khi hoàn thành chương trình THPT, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh phải khép lại cánh cửa Đại học để phụ giúp gia đình làm kinh tế. Sau thời gian đi tìm hiểu các mô hình ở các địa phương và qua sách báo về kỹ thuật chăn nuôi gà, được Quỹ Thanh niên lập nghiệp tạo điều kiện hỗ trợ vốn, Cường đã mạnh dạn đầu tư nuôi gà thịt theo hướng hàng hóa. Tuy nhiên đầu ra gà thịt không ổn định, bù lại nhu cầu tiêu thụ trứng gà tăng cao đã hình thành hướng đi mới cho Cường.

Đầu năm 2018, gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi hơn 600 con gà Ai Cập đẻ trứng. Nhờ áp dụng đúng quy trình chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh, sau 21 tuần tuổi, gà bắt đầu sinh sản. Anh Lê Quý Cường – xóm Cao Trai, xã Nghĩa Thắng chia sẻ: “Trước đây gia đình nuôi gà thịt, nhưng đầu ra cho sản phẩm không ổn định, giá cả bấp bênh. Mô hình nuôi gà đẻ trứng không tốn công chăm sóc như gà thịt, nhu cầu lớn, giá bán ổn định từ 3.000 – 4.000 đồng/quả".

Mô hình nuôi là lấy trứng của anh Lê Quý Cường với 600 con gà giống Ai Cập.

Toàn bộ trang trại được thiết kế kiên cố, có hệ thống chiếu sáng, hệ thống cung cấp nước uống tự động, quạt thông gió hút mùi làm mát chuồng trại, đảm bảo ấm áp về mùa đông, thông thoáng, mát mẻ về mùa hè.

Anh Cường cho biết thêm: Giống gà Ai Cập có sức đề kháng tốt, dễ nuôi, ít dịch bệnh. Trong quá trình nuôi, trang trại không sử dụng thuốc kháng sinh. Ngoài việc chọn lựa kỹ càng trong khâu chọn giống, nguồn nước uống cho gà phải đảm bảo vệ sinh để ngăn ngừa dịch bệnh. Trong quá trình nuôi, thường xuyên rắc men vi sinh lên phân gà để khử mùi hôi, dọn phân sau 2 – 3 tháng.

Đảm bảo vệ sinh chuồng trại, nguồn nước giúp ngăn ngừa dịch bênh.

Gà Ai Cập còn gọi là gà siêu trứng, thích hợp với khí hậu, môi trường tại địa phương. Trung bình mỗi con gà mái cho 250 trứng/năm. Theo tính toán của gia đình anh Cường, với 600 con gà đẻ, trung bình mỗi ngày thu về khoảng 400 trứng, với giá bán 3.500 đồng/quả, sau khi trừ các chi phí, mỗi tháng thu lãi 18 triệu đồng.

Nhu cầu tiêu thụ trứng lớn, thu nhập mỗi tháng từ trang trại anh Lê Quý Cường đạt trên 18 triệu đồng/tháng.

Anh Nguyễn Trung Kiên – Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thắng cho biết: “Đồng chí Cường là một đoàn viên năng động, dám nghĩ dám làm đã xây dựng được cho gia đình mình mô hình phát triển kinh tế cao. Là đoàn viên phát triển kinh tế giỏi của xã, anh Cường luôn tận tình hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi với các viên trong xã để cùng đưa ra những phương pháp chăn nuôi hiệu quả, giúp các đoàn viên trong trong xã vươn lên phát triển kinh tế.”

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm Lê Quý Cường đã khẳng định được ý chí vươn lên của tuổi trẻ trên các mặt trận, nhất là trong trong trào phát triển kinh tế tại địa phương, Tin rằng mô hình nuôi gà Ai Cập thuần chủng siêu trứng của gia đình anh Cường sẽ tiếp tục phát triển, là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng.

Minh Thái