Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Làm giàu từ trồng bưởi da xanh trên đất đá ong

17:24, 22/09/2019
Mặc dù mới được đưa về trồng ở xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn nhưng bưởi da xanh đã nhanh chóng thích ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, bước đầu mang lại hiệu quả tốt.

Gia đình anh Trần Quốc Việt ở xóm 2, xã Nghĩa Đức là một trong những hộ đầu tiên đưa cây bưởi da xanh về trồng trên đất đá ong. Theo chia sẻ của anh Việt, sau khi tìm hiểu và học tập mô hình trồng bưởi da xanh ở Đồng Nai, năm 2014, gia đình mạnh dạn chuyển đổi 1ha đất đá ong kém hiệu quả đầu tư trồng 500 gốc bưởi da xanh. Đến nay, cây phát triển tốt và cho năng suất cao.

Anh Trần Quốc Việt bước đầu thành công với mô hình trồng bưởi da xanh trên đất đá ong.

“Mỗi vùng đất khác nhau, cây bưởi da xanh cần có chế độ chăm sóc riêng. Muốn vườn bưởi da xanh có năng suất tốt cần rất nhiều yếu tố, trong đó, điều quan trọng là phải chọn giống tốt và sạch bệnh, lựa chọn được vùng đất phù hợp để cây bưởi da xanh phát triển. Bên cạnh đó, việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phải đúng quy trình, kỹ thuật và chăm sóc vườn thường xuyên. Thời gian thu hoạch dài từ 8 – 10 năm. Khi bưởi còn nhỏ có thể trồng xen một số cây trồng khác như đu đủ, vừa che mát cho bưởi vừa lấy ngắn nuôi dài.” – anh Việt chia sẻ thêm về kinh nghiệm trồng bưởi da xanh.

Để bưởi phát triển tốt, quả to đều cần nhiều yếu tố.

Qua hơn 4 năm canh tác, năng suất, sản lượng trái bưởi trong vườn gia đình anh Việt ngày càng gia tăng. Bưởi phát triển đồng đều, to, đẹp. Mỗi cây bưởi cho thu hoạch khoảng 40 – 60 quả. Vườn bưởi trên diện tích 1ha cho thu hoạch khoảng 6 - 7 tấn quả. Với giá bán bình quân 50.000 đồng/quả, sau khi trừ chi phí, thu nhập mang lại cho gia đình anh Việt trên 250 triệu đồng/năm.

Đánh giá về mô hình trồng bưởi da xanh của gia đình anh Trần Quốc Việt, ông Bạch Hưng Nam - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đức cho biết: Hiệu quả bước đầu của mô hình trồng bưởi da xanh đã mở ra một hướng đi mới trong việc chuyển đổi đất trồng kém hiệu quả, giúp nông dân gia tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác, góp phần vào việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Anh Trần Quốc Việt chia sẻ
Anh Trần Quốc Việt chia sẻ kỹ thuật trồng bưởi da xanh trên đất trồng kém hiệu cho các hộ gia đình đến học tập kinh nghiệm tại vườn.

Hiện nay, mô hình trồng bưởi da xanh của anh Trần Quốc Việt đã được nhiều nông dân trong và ngoài địa phương học hỏi và làm theo. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Việt nhiệt tình hướng dẫn cho nhiều nông dân ở tại địa phương có nhu cầu chuyển đổi từ đất kém hiệu quả sang trồng bưởi, hỗ trợ về mặt kỹ thuật canh tác, để bà con sản xuất./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm