Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳ Hợp: Dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm khu vực nhà máy xay bột đá siêu mịn Trung Hải

17:32, 17/04/2019
94 hộ dân tại bản Cà, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An “tố” nhà máy chế biến bột đá trắng siêu mịn của Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải gây ô nhiễm, khiến người dân bức xúc.
Đơn thư kiến nghị của các hộ dân.
Đơn thư kiến nghị của các hộ dân bản Cà, xã Châu Quang, Quỳ Hợp.

Liên quan đến việc sự việc này, ngày 17/4, UBND huyện Qùy Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, xác minh các nội dung đơn thư phản ánh của các hộ dân bản Cà, xã Châu Quang, huyện Qùy Hợp.

Kiểm tra thực tế các gia đình bị ảnh hưởng từ nhà máy.

 Đoàn kiểm tra đã đi tìm hiểu thực tế hệ thống dây chuyền sản xuất, chế biến bột đá tại khu vực nhà máy chế biến bột đá trắng siêu mịn số 2 của Công ty . Trực tiếp đến tận từng hộ dân xung quanh khu vực nhà máy để nắm bắt thông tin và khảo sát thực trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn và độ rung của các hộ dân như các cơ quan truyền thông đã phản ánh.

Hộ gia đình ông Vi Văn Mận liên kề với bờ rào nahf máy công ty và là hộ bị ảnh hưởng trực tiếp rất lớn từ nhà máy - cần phải được di dời tái định cư.
Hộ gia đình ông Vi Văn Mận liên kề với bờ rào nhà máy công ty là hộ bị ảnh hưởng trực tiếp rất lớn từ nhà máy cần phải được di dời tái định cư.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy chế biến bột đá trắng siêu mịn số 2 của Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải đang trong quá trình xây dựng. Hiện tại đang lắp đặt các máy nghiền, hoàn thiện nhà xưởng, nhà kho trên khu đất của Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải và trên khu đất của Công ty TNHH Phú Quang (Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải mua lại Công ty TNHH Phú Quang cuối năm 2018). Đây chính là nhà máy giáp đường dân sinh và khu vực dân cư xóm Bản Cà xã Châu Quang.

Đoàn tiến hành kiểm tra hoạt động nhà máy xay bột đá siêu mịn số 2 của công ty CP khoáng sản - thương mại Trung Hải.

Qua  kiểm tra tình hình thực tế tại nhà máy và khảo sát thực địa của các hộ dân, và làm việc với đại diện của công ty, đoàn đã có kết luận ban đầu. Việc phản ánh về tiếng ồn của người dân là có cơ sở, tuy nhiên về ô nhiễm không khí bụi, phát tán bụi ra môi trường xung quanh là không đáng kể. Đối với phản ánh của người dân về việc nứt tường do hoạt động của nhà máy là không có cơ sở. Riêng hộ ông Vi Văn Mậu do nhà ở  nằm trong khu quy hoạch khu công nghiệp và có vị trí gần sát với nhà máy, nên bị ảnh hưởng về môi trường đến đời sống và sinh hoạt của gia đình.

Hệ thống dây chuyền xay bột đá siêu mịn được cho là tác nhân của việc gây ô nhiễm môi trường.

Trước phản ánh của báo chí và người dân, công ty cho biết đã chủ động xây dựng tường cách âm cao 3m, hoàn thiện hệ thống cửa khép kín nhà máy, công ty đã lắp đặt hoàn chỉnh 2/3 hệ thống báo ồn tại các máy để giảm thiệu tiếng ồn, số còn lại đang tiếp tục lắp đặt. Đối với gia đình ông Vi Văn Mậu công ty đang tiến hành thỏa thuận đền bù đát đai và tài sản để di dời khỏi khu vực quy hoạch.

Đoàn kiểm tra làm việc với lãnh đạo Công ty.

Kết luận buổi làm việc, đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải, thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường khu vực nhà máy, khẩn trương hoàn thành lắp đặt hệ thống chống ồn đảm bảo theo quy định. Công ty sớm giải quyết việc di dời, tái định cư đảm bảo đời sống sinh hoạt cho gia đình ông Vi Văn Mận. Giao UBND xã Châu Quang tăng cường giám sát, kiểm tả hoạt động của công ty, nắm bắt thông tin phản ánh của nhân dân, tuyên truyền vận động nhân dân phối hợp với chính quyền giải quyết các vướng mắc nhằm đảm bảo ANTT  trên địa bàn.
 Huy Nhâm