Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí quyết không phải ai cũng biết để hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh

07:41, 16/07/2019
Ngủ không đủ giấc hoặc không đảm bảo chất lượng giấc ngủ có thể gây hại đến đường ruột của bạn, từ đó gây thêm những khó khăn và vấn đề về giấc ngủ sau này.

Hệ tiêu hóa là hệ cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể, nơi hấp thụ và chuyển hóa chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho bạn. Chính vì vậy, bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong việc yêu thương và chăm sóc cơ thể của bạn.

Giảm mức độ căng thẳng

Tình trạng căng thẳng kéo dài là nguyên nhân gây suy giảm cơ thể của bạn, trong đó có hệ tiêu hóa. Một số cách để giảm áp lực bạn có thể áp dụng là thiền, đi bộ, massage, dành thời gian thư giãn với gia đình và bạn bè, sử dụng các loại tinh dầu thơm, hạn chế sử dụng caffeine, tập yoga hay nuôi thú cưng.

Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc hoặc không đảm bảo chất lượng giấc ngủ có thể gây hại đến đường ruột của bạn, từ đó gây thêm những khó khăn và vấn đề về giấc ngủ sau này. Hãy cố gắng ngủ 7-8 tiếng liên tục không gián đoạn mỗi đêm. Nếu bạn gặp khó khăn để cải thiện tình trạng giấc ngủ của mình, hãy gặp bác sĩ để tư vấn và điều trị.

Ăn chậm

Nhai kĩ thức ăn và ăn uống từ tốn sẽ giúp bạn tiêu hóa và hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng. Điều này góp phần không nhỏ để đảm bảo hệ tiêu hóa khỏe mạnh và phòng tránh những vấn đề về đường ruột sau này.

Uống đủ nước

Uống nước đầy đủ là một trong những cách đơn giản nhất để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Việc uống đủ nước mỗi ngày đã được chứng minh tác dụng tích cực đến niêm mạc ruột và đồng thời duy trì cân bằng các lợi khuẩn trong ruột.

      .

Bổ sung Prebiotics (Chất xơ hòa tan) vào chế độ ăn

Một số nguồn cung cấp prebiotics dồi dào là chuối chín, hành, rau củ, atiso, tỏi, cải bắp, táo, đậu,… Prebiotics tăng cường sự sinh trưởng của vi khuẩn có lợi trong đường ruột (hay còn gọi là probiotics).

Nhưng không phải tất cả các chất bổ sung probiotics đều thích hợp với cơ thể bạn và mang lại hiệu quả. Khi lên kế hoạch có một chế độ giàu Prebiotics, hãy thử tham khảo ý kiến các chuyên gia tư vấn để lựa chọn tốt nhất những thực phẩm có hiệu quả cao.

Nắm rõ cơ thể bạn dung nạp được những loại thực phẩm nào

Nếu bạn có các triệu chứng của chuột rút, đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy, phát ban, buồn nôn, mệt mỏi hay trào ngược axit, bạn có thể không dung nạp được một số thực phẩm.

Bạn có thể thử loại bỏ những thực phẩm gây sự kích thích đến sức khỏe của bạn để cải thiện những tình trạng này. Một khi xác định được “thủ phạm”, hãy hạn chế những thức ăn này và điều chỉnh chế độ ăn hợp lý.

Thay đổi chế độ ăn

Hạn chế các thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo là một cách hiệu quả để đường ruột của bạn khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể tăng cường ăn rau, củ và các loại thịt nạc. Ăn nhiều chất xơ cũng góp phần đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa của bạn

Theo VOV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm