Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Anh dự chi 1 tỷ bảng chuẩn bị cho Brexit không thoả thuận

08:09, 30/07/2019
Chính phủ mới của Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ chi 1 tỷ bảng nhằm chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thoả thuận vào cuối tháng 10/2019.

Theo kế hoạch được tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra ngay trong những ngày đầu nhậm chức, ưu tiên số 1 của chính phủ Anh trong thời gian tới là chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thoả thuận vào cuối tháng 10/2019.

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Dự kiến, ngay đầu tuần này, Bộ trưởng Tài chính và ngân khố Anh Sajid Javid sẽ công bố kế hoạch cụ thể về việc phẩn bổ 1 tỷ bảng Anh cho công tác chuẩn bị. Đáng chú ý trong số này là việc chính phủ Anh sẽ giành tới khoảng 100 triệu bảng Anh cho việc tuyên truyền, quảng bá kêu gọi dân chúng Anh ủng hộ việc rời khỏi EU mà không có thoả thuận.

Trong tuần trước, ngay sau khi ông Boris Johnson nhậm chức, phía Anh đã nêu ra điều kiện với EU là phải rút bỏ điều khoản “back-stop” liên quan đến biên giới Bắc Ireland khỏi bản thoả thuận Brexit, nếu không nước Anh sẽ thực thi Brexit bằng mọi giá.

 Tuy nhiên, các quan chức EU đã đáp trả cứng rắn khi khẳng định điều khoản “back-stop” là không thể thay đổi, đồng thời EU cũng không có bất cứ ý định nào về việc đàm phán lại thoả thuận Brexit. Các nguồn tin ngoại giao tại Brussels cho biết, EU chỉ sẵn sàng nhượng bộ Anh trong việc thay đổi các nội dung trong “Tuyên bố chính trị”, văn bản liên quan đến việc định hình quan hệ tương lai giữa EU và Anh thời hậu Brexit.

Trong lúc này, các tiếng nói cảnh báo về hậu quả của Brexit không thoả thuận tiếp tục được đưa ra trong chính nội bộ nước Anh. Sáng 29/7, Viện nghiên cứu về chính phủ (IfG), một think-tank hàng đầu ở Anh chuyên về hiệu quả điều hành của chính phủ, đã công bố báo cáo gửi chính phủ Anh cho biết, Brexit không thoả thuận có thể phá nát các chính sách đối nội của Anh, do chính phủ Anh sẽ phải xử lý các yêu cầu khẩn cấp thay vì tập trung vào việc điều hành kinh tế.

Cảnh báo này đưa ra chỉ 2 ngày sau khi ông Johnson công bố các chính sách kinh tế mới của mình, trong đó có việc chi 3,4 tỉ bảng Anh để vực dậy các khu vực kém phát triển, tuyển thêm 20.000 cảnh sát, cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp đồng thời tăng đầu tư công vào các lĩnh vực đường sắt, bệnh viện và viễn thông.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, ông Boris Johnson đang theo đuổi các chính sách trái ngược nhau. Theo tính toán, nếu Brexit không thoả thuận diễn ra, nước Anh sẽ thâm hụt gần 40 tỷ bảng mỗi năm trong vài năm tới, đẩy chính phủ Anh vào tình trạng thiếu hụt các nguồn lực tài chính để thực thi các cải cách kinh tế mà ông Johnson hứa hẹn.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm