Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tập trung chăm lo Tết cho nhân dân, các hộ nghèo, gia đình chính sách

10:53, 23/01/2019
Kết luận tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ sáng 23/1, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã yêu cầu các cấp, các ngành trước mắt tập trung cho nhiệm vụ quan trọng này.

Hôm nay (23/1), dưới sự chủ trì của đ/c Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 1 để nghe và cho ý kiến vào báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh tháng 1, nhiệm vụ tháng 2/2019; thông qua chỉ tiêu điều hành kinh tế - xã hội năm 2019 cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Trong tháng 01 năm 2019, các ngành, các cấp đã tập trung cho công tác tổng kết năm 2018, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2019, chuẩn bị tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhất là thực hiện chính sách đối với người có công, công tác an sinh xã hội. Đồng thời tập trung chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân, phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị cho hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019…

Ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở KHĐT báo cáo tình hình KTXH tháng 1/2019.
Ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở KHĐT báo cáo tình hình KTXH tháng 1/2019.

Một số kết quả đáng chú ý là bà con nông dân toàn tỉnh đã thực hiện kế hoạch gieo trồng cho 90.000 ha lúa vụ xuân; Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,21% so cùng kỳ năm 2018; Thu ngân sách ước đạt hơn 1 nghìn một trăm tỷ đồng. Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, tỉnh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 9-9,5%.

Đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT
Đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT đảm bảo các địa phương sẽ gieo cấy đúng lịch nông vụ.

 Bên cạnh góp ý vào kế hoạch năm 2019, các thành viên UBND tỉnh cũng đã báo cáo và làm rõ thêm một số nội dung như các mặt hàng chuẩn bị cho Tết nguyên đán dồi dào, giá cả có tăng nhẹ nhưng không đáng kể.

Đại diện lãnh đạo Sở Công thương trao đổi về bảo đảm an
Đại diện lãnh đạo Sở Công thương trao đổi về công tác bình ổn giá cả dịp Tết Nguyên đán.

Việc chi trả trợ cấp cho người có công, người cao tuổi, việc tặng quà, chăm lo tết cho người nghèo, tết cho nhân dân miền núi được thực hiện kịp thời hơn các năm trước. Thưởng tết của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt mức trung bình từ 4,5 – 5 triệu đồng/người. Đến nay, các hoạt động vui xuân đón tết cũng đã được chuẩn bị tích cực.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận tại phiên họp.

Kết luận các nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu trong kịch bản tăng trưởng của năm 2019, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội khảo sát, có tính toán cụ thể để hỗ trợ thường xuyên cho 2.500 hộ nghèo đặc biệt khó khăn không được hưởng chế độ trợ cấp xã hội để trình HĐND tỉnh. Các ngành, địa phương cần bám sát vào mục tiêu của tỉnh để cụ thể hóa nhiệm vụ và bắt tay ngay vào thực hiện. UBND tỉnh thành lập các tổ công tác và ngày 30/1 tới, các tổ này phải hoàn thành xây dựng kế hoạch để chủ động nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn,vướng mắc cho doanh nghiệp. Về nhiệm vụ trong tháng 2, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương cần tập trung cao trong chỉ đạo nhân dân gieo trồng vụ xuân đạt kế hoạch; Chuẩn bị tốt cho tết trồng cây và ra quân vào ngày 6 tết âm lịch.  Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản để đến ngày 31/1/2019 đạt 93 % kế hoạch. Tăng cường hoạt động đối ngoại xúc tiến đầu tư, trước mắt là chuẩn bị tốt cho hội nghị xúc tiến đầu tư Xuân Kỳ Hợi dự kiến tổ chức vào ngày 19/1 âm lịch, trong đó chú trọng mời gọi các nhà đầu tư lớn, các nhà ngoại giao và phải đặt ra được việc ký kết thỏa thuận đầu tư với những nhà đầu tư lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường quốc phòng an ninh trong dịp tết để đảm bảo cho nhân dân vui xuân đón tết an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý ngành Y tế bố trí lực lượng trực, cơ sơ thuốc tại các bệnh viện để chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân;  Ngành Văn hóa tổ chức tốt các hoạt động vui xuân, đón tết, nhất là quan  tâm quản lý tốt các hoạt động lễ hội, tâm linh. Ngành Lao động thương binh – xã hội chỉ đạo kịp thời việc đưa gạo cứu đói đến tận người dân trước dịp tết, đúng đối tượng; Phân bổ kịp thời  nguồn hỗ trợ “Tết vì người nghèo”, nhất là đối với các hộ nghèo tại vùng sâu, vùng xa. Ngành Nội vụ xây dựng sớm kế hoạch, chỉ đạo các ngành, huyện thực hiện tốt năm cải cách hành chính 2019, trong đó tập trung cao cho cải cách thủ tục hành chính trong thu hút đầu tư, nâng cao kỷ luật kỷ cương hành chính. Tăng cường đảm bảo quốc phòng an ninh trong dịp tết để nhân dân vui xuân đón tết an toàn. Các cơ quan bố trí trực tết nghiêm túc và bắt tay vào công việc ngay sau tết.  

Về dự thảo quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định số 66 năm 2008 của UBND tỉnh về ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiễm cán bộ, công chức lãnh đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu dự thảo phải được xây dựng trên nguyên tắc tuân thủ các văn bản quy định, hướng dẫn của Đảng. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các thành viên tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Sở Nội vụ tiếp thu và sớm hoàn thiện dự thảo.  

Quang cảnh phiên họp UBND tỉnh chiều ngày 23/1.

Tiếp tục phiên họp, chiều nay, các thành viên UBND tỉnh nghe và nhất trí thông qua chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa 12)về cải cách chính sách tiền lương. Theo đó đối với khu vực công, dự thảo đặt ra mục tiêu đến năm 2021 phấn đấu đạt tỷ lệ tinh giản biên chế đạt tối thiểu 10% tổng số biên chế so với năm 2015. Thực hiện áp dụng chế độ tiền lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh. Đối với khu vực doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng hàng năm trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ, khả năng chi trả của doanh nghiệp để mức lương tối thiểu đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên họp.

Về dự thảo chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa 12) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Trên cơ sở Nghị quyết của Trung ương, dự thảo đặt ra mục tiêu phấn đấu giai đoạn đến năm 2021 khoảng 35%, giai đoạn đến năm 2025 khoảng 45% và giai đoạn đến năm 2030 khoảng 60% số người trong độ tuổi lao động tại địa phương tham gia bảo hiểm xã hội. Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh, mặc dù theo phân tích thì mục tiêu tỷ lệ số người lao động tham gia bảo hiểm đặt ra đối với tỉnh ta là khá cao. Tuy nhiên đây là những chỉ tiêu đã được Trung ương tính toán kỹ và đặt ra cho cả nước, vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí thông qua dự thảo và yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh phải nỗ lực phấn đấu để đạt được các mục tiêu đặt ra.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại phiên họp.

Tiếp đó, các thành viên dự họp nghe và cho ý kiến vào đề án nâng cấp trung tâm phòng chống phong – da liễu thành bệnh viện da liễu Nghệ An. Thống nhất thông qua nhưng Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầungành Y tế cần hoàn chỉnh đề án và sau khi nâng cấp không tăng biên chế, từng bước tiến tới tự chủ hoàn toàn. Trước mắt sẽ đặt tại địa điểm của trạm da liễu hiện nay nhưng lâu dài cần tính toán để di dời.  

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận phiên họp chiều nay.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận phiên họp chiều nay.


Cũng trong chiều nay, UBND tỉnh nghe và cho ý kiến vào quyết định sửa đổi điểm b, khoản 1, điều 8 Quyết định số 60 năm 2017 của UBND tỉnh ban hành Quy chế bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Mai Hương – Trường Ca